สังคม

ญาติโวย ตร.ไม่ใส่ใจ ปล่อยหนุ่มคลั่งผูกคอดับคาห้องขัง ซ้ำเจอคำพูดจี๊ด "ดูมวยอยู่ ไม่มีเวลาเฝ้าใคร"

โดย panisa_p

5 ก.พ. 2567

196 views

วันที่ 5 กุมภาพันธุ์ 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายหม่อง อายุ 42 ปี ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นคนที่ผูกคอตัวเองเสียชีวิตในห้องขัง สภ.มัญจาคีรี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยพ่อแม่และญาติพี่น้องช่วยกันตั้งฌาปนกิจศพผู้ตายในบ้านพัก มีนางสนิท อายุ 72 ปี มารดานั่งอยู่หน้าโลงศพด้วยความเศร้าโศกเสียใจ กล่าวทั้งน้ำตากับผู้สื่อข่าวว่าขอความเป็นธรรมให้ครอบครัวด้วย


ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนางลำไย อายุ 64 ปี น้าสาวของคนตาย กล่าวว่า เสียความรู้สึกกับตำรวจสภ.มัญจาคีรีมาก เพราะถ้าตำรวจใส่ใจดูแลประชาชนมากว่านี้ หลานชายคงไม่คิดสั้น ผูกคอตายแบบนี้ หลานชายแม้จะเสพยาเสพติด หรือติดสุรา แต่เป็นเสาหลัก ทำมาหากินเลี้ยงพ่อแม่มาตลอด ในอดีตหลานชายเคยเสพยาเสพติด แต่เลิกเสพแล้ว ก็มาติดสุรา เมื่อเมาสุราก็เกิดคลั่ง โวยวาย จึงเกรงว่าจะเกิดการพลาดพลั้งทำร้ายบิดา มารดา บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมาหลานชายก็คุ้มคลั่งอีก จึงโทรแจ้งผู้นำและตำรวจ สภ.มัญจาคีรี ขอความช่วยเหลือให้พาหลานชายไปสงบสติอารมณ์ที่ สภ.มัญจาคีรี ซึ่งตำรวจก็มารับไป และพาส่งตรวจร่างกายรวมทั้งฉีดยาระงับอาการที่ รพ.มัญจาคีรี จากนั้นก็นำส่งคุมขังที่ห้องขัง สภ.มัญจาคีรี


ต่อมาวันที่ 4 กพ.เวลา 10.00 น.จึงซื้อข้าว ซื้ออาหารและนำเสื้อผ้าไปเยี่ยมหลานชาย ก็เห็นว่าอาการปกติ จึงคุยกับหลานชายว่า วันจันทร์ที่ 5 ก.พ. จะพาไปรักษาที่ รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ หลานชายก็ยินดีจะเข้ารับการรักษา และยังบอกหลานชายอีกว่าเวลา 4 โมงเย็นจะมาเยี่ยมอีก หลานชายก็พยักหน้า จากนั้นจึงได้กลับบ้าน


ต่อมา เวลาประมาณ 16.00 น. ตนก็รับโทรศัพท์จากตำรวจ สภ.มัญจาคีรีว่า หลานชายผูกคอในห้องขัง จึงรีบเดินทางไปรับศพหลานที่ สภ.มัญจาคีรี ตนจึงถามหาตำรวจที่เข้าเวรยามหน้าห้องขัง แต่ทราบว่ากลับบ้านไปแล้ว จากนั้นก็ขอดูกล้องวงจรปิดของห้องขัง พบว่า ก่อนผูกคอตายนั้น หลานชายเข้าห้องน้ำ หลังออกจากห้องน้ำก็ดึงสายรัดกางเกง มาผูกคอตัวเองกับห้องขัง ซึ่งมีตำรวจบางนายบอกว่า หลานชายทำแบบนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว


ตนจึงถามกลับไปว่า เมื่อรู้ว่าเขาทำเป็นครั้งที่ 2 ทำไมไม่เดินไปดู หรือเข้าไปคุย หรือแจ้งญาติพี่น้อง แต่ตำรวจกลับตอบว่า ดูมวยอยู่ ไม่มีเวลานั่งเฝ้าใคร และด้วยคำพูดของตำรวจ ทำให้ตนเสียความรู้สึก จริงอยู่ที่ตำรวจไม่ได้ฆ่าเขาตาย แต่ถ้าตำรวจใส่ใจดูแลประชาชนสักนิด คงไม่เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น 


พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามไปทาง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า กรณีมีชาวบ้าน ผูกคอตายในห้องขังของสภ.มัญจาคีรีนั้น คนตายไม่ใช่ผู้ต้องหา แต่เป็นคนที่มีอาการคุ้มคลั่งและญาติขอให้ตำรวจ นำตัวมาควบคุมไว้ในห้องขัง เพื่อรอส่งตัวไปรักษาที่ รพ.จิตเวช แต่มาผูกคอตายนั้น ในเหตุการณ์นี้ ไม่มีใครบกพร่อง ตำรวจก็ทำงานตามหน้าที่ แต่ไม่มีใครที่จะเฝ้าดูตลอด 24 ชั่วโมง เพราะต้องเข้าห้องน้ำ ไปกินข้าว ซึ่งจะได้กำชับ เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกโรงพัก นอกจากดูจากวงจรปิดแล้ว ต้องเดินตรวจถี่ขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

คุณอาจสนใจ