สังคม

'พระพยอม' ติงพระด่าหยาบ ฉุนถูกเตือนขับรถเองไม่เหมาะสม "ยอมไม่เป็นก็เย็นไม่ได้"

โดย chiwatthanai_t

28 ม.ค. 2567

33 views

จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ Part 6 โพสต์คลิป พระสงฆ์ขับรถเก๋งมาจอดเดินลงจากรถ มีคนพบเห็นเข้าไปเตือน พระสงฆ์ไม่พอใจ มีการโต้เถียงและอ้างรู้จักคนใหญ่คนโต พูดจานักเลงและพูดคำหยาบคาย โดยระบุข้อความว่า "ใส่สบงแล้วทรงพลังของขึ้น โวยวาย" รอง ผกก.ที่ไปทริปกับผมเห็นพระรูปนี้ขับรถเข้ามา จอดในปั้ม เค้าก็เตือนว่าให้ขับรถดีๆ พระขับมันไม่เหมาะสม แค่นั้นแหละของขึ้นเลย ตอนแรกเดินมาขอเงินพวกผมด้วย พอบอกตำรวจมาขับรถหนีพวกผม เฉยขอบคุณคลิป อาทิตย์ ต่อ เล็กเจริญ"

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว กับพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว


พระพยอม กล่าวว่า พระองค์นี้ไม่ได้ดูคำสอนของพระพุทธเจ้า เกี่ยวกับจะกล่าวคำเป็นเหตุให้ถกเถียงกันทำให้จิตฟุ้งซ่าน ห่างจากธรรมไม่เห็นธรรม เพราะมัวแต่เถียงกัน การเถียงกันมีแต่เรื่องบานปลาย แทนที่เรื่องจะจบง่ายๆไปยกเรื่องกะโหลกกะลาขึ้นมา อ้างว่ารู้จักคนสำคัญ คนที่ถูกอ้างก็ตายไปแล้วจะมาพูดให้วุ่นวายทำไม เสียหลักในการอยู่อย่างสงบ ไปถกไปเถียงไปด่าว่าหยาบคาย ผลที่สุดสู้ชาวบ้านไม่ได้ เดี๋ยวบานปลายมีเรื่องชกต่อยตีกันก็สู้เขาไม่ได้อีก เพราะฉะนั้นต้องจบง่ายๆ ถือหลักโบราณว่า ยอมไม่เป็นก็เย็นไม่ได้ ต้องยอมหยุดและเย็น


กรณีนี้เป็นบทเรียนคนชอบต่อร้องต่อเถียงต่อปากต่อคำ ต่อความยาวสาวความยืด เรื่องจะจบยาก และจะกลายเป็นนิสัย การเป็นพระสงฆ์จะไม่ใช้วาจาที่มันหยาบคาย เกินสมณสารูป คำหวานๆมีเยอะแยะไม่พูด ไปพูดคำหยาบเอาสัตว์เดรัจฉานมาต่อร้องต่อเถียงกันมันไม่รู้จักจบ การเป็นพระสงฆ์ควรมีสัมมาวาจา อย่างนี้เรียกว่ามิจฉาวาจา

คุณอาจสนใจ

Related News