สังคม

ชาวบ้านโวย ผู้นำชุมชนรุกป่า ถางเตียน 7 ไร่ เตรียมสร้างพระใหญ่ แต่ไม่ขออนุญาต

โดย nut_p

19 ม.ค. 2567

119 views

ชาวบ้านโวย ผู้นำชุมชนรุกป่า เตรียมสร้างพระใหญ่ อ้างเพื่อการท่องเที่ยว ร้องเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบ พบป่าชุมชน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ถูกถางเตียน 7 ไร่ โดยที่ยังไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตก่อสร้าง



วันที่ 19 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ พช.3 ลำจังหัน และ หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ พช.7 น้ำร้อน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบึงสามพัน เจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บึงสาพัน เจ้าหน้าที่ อบต.กันจุ ผู้นำหมู่บ้าน ลงพื้นที่ป่าชุมชนเขาเกตุ หลักรับการ้องเรียนว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าชุมชน จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ และรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินการเอาผิด กับผู้บุกรุกป่าชุมชน ในพื้นที่ หมู่ 4 บ้านตะคร้อ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์



เมื่อไปถึง พบมีชาวบ้านราว 70 คน พร้อมป้ายข้อความ มารอดักพบเจ้าหน้าที่ และ ร่วมลงตรวจสอบพื้นที่การบุกรุกผืนป่าในครั้งนี้ ซึ่งสถานที่ป่าที่ถูกบุกรุก พบเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน เป็นป่าชุมชนบนเทือกเขาเกตุ พบมีร่องรอยการบุกรุก การปรับเส้นทางขึ้นไปบนยอดเขา มีการทำลายต้นไม้เบญจพรรณ ไม้ประดู่ ไม้มะค่า ที่อยู่ในพื้นที่ จนสภาพมีความโล่งเตียน หมดสภาพผืนป่า พบเนื้อที่การบุกรุกรวม 7 ไร่ 80 ตารางวา



จากการตรวจสอบเบื้องต้น ในที่เกิดเหตุพบว่า มีการขึ้นไปขุดเจาะน้ำบาดาล และ มีการวางศิลาฤกษ์เพื่อเตรียมสร้างพระขนาดใหญ่ ซึ่งตามแบบจะมีฐานหน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 20 เมตร เอาไว้ นอกจากนี้ยังมีบ้านพักชั่วคราว 1 หลัง ในที่เกิดเหตุไม่พบตัวผู้กระทำความผิด คาดว่าจะมีการหลบหนีไปก่อนหน้า



โดยชาวบ้านที่มาร่วมตรวจสอบ ยืนยัน เป็นการบุกรุกผืนป่า ของผู้นำหมู่บ้านรายหนึ่ง เพื่อจะสร้างพระขนาดใหญ่ เอาไว้รับการท่องเที่ยว แต่ยังไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตให้ถูกต้องเสียก่อน ก็มาลงมือปรับสภาพป่า ตามที่ปรากฏ โดยทางเจ้าหน้าที่ ได้ทำการสอบสวน รวบรวมพยาน หลักฐาน เพื่อจะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ล่าสุด นายเมทาวดนร์ พลทา ประธานคณะกรรมการป่าไม้ชุมชน ระดับอำเภอ ได้ดำเนินการเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ กับผู้นำรายนี้แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News