สังคม

'ไทยแอร์เอเชีย' ติดโผ “ตรงเวลา” ที่สุดในไทย ติดอันดับ 3 ในเอเชียแปซิฟิก

โดย parichat_p

8 ม.ค. 2567

322 views

สายการบินไทยแอร์เอเชีย (เที่ยวบินรหัส FD) ยังครองเเชมป์บิน “ตรงเวลาที่สุดในไทย” ด้วยสถิติความตรงต่อเวลาร้อยละ 82.52 โดยติดอันดับ 3 ในกลุ่มสายการบินเอเชียแปซิฟิก และติดอันดับ 7 ในกลุ่มสายการบินราคาประหยัดระดับโลก จากการประกาศผลสำรวจความตรงต่อเวลาตลอดปี 2566 (The On-time Performance Review 2023) โดย Cirium สถาบันวิเคราะห์ธุรกิจการบินชั้นนำของโลก


นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริการ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ปี 2566 ที่ผ่านมา เป็นช่วงการฟื้นตัวธุรกิจที่ต่อเนื่อง ซึ่งเป็นความท้าทายในการบริหารจัดการฝูงบินที่มีอยู่อย่างเหมาะสม ให้พอดีกับความต้องการเดินทาง ควบคู่กับความตรงต่อเวลา ซึ่งไทยแอร์เอเชียให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ามาตรฐานด้านความปลอดภัย



ทั้งนี้ ในปี 2566 ที่ผ่านมา ไทยแอร์เอเชีย ได้ผลักดัน “ความตรงต่อเวลา” ให้เป็นวาระแห่งชาติ ผ่านการนำเสนอโฆษณาทุกช่องทาง รณรงค์ให้ทุกคนใส่ใจเเละจริงจังกับเรื่องความตรงต่อเวลา เพื่อให้เราเติบโตก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน ซึ่งไทยแอร์เอเชียให้ความสำคัญกับเรื่องความตรงต่อเวลามากมาตลอด ผ่านการสร้างมาตรฐานความตรงต่อเวลาให้เป็นภาพลักษณ์ที่เเข็งเเกร่ง สัมผัสและวัดผลได้จริง



นายจตุพงษ์ หงษ์วิเศษ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลานจอดเเละอุปกรณ์ภาคพื้น และประธานคณะทำงานพัฒนาเเละรักษามาตรฐานความตรงต่อเวลา กล่าวว่า การรักษามาตรฐานความตรงต่อเวลาของเที่ยวบินใน ปี 2566 เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก โดยเฉพาะการบริหารจัดการฝูงบินที่มีอยู่ ซึ่งปรับเปลี่ยนเเผนให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางตามเเต่ละช่วงเวลาอยู่ตลอด นอกจากนั้นยังปัจจัยภายนอกอื่นๆ ที่ควบคุมได้ยาก อย่างไรก็ตามทุกแผนกยังทำงานร่วมกันได้อย่างดี ประชุม ระดมความคิด และแก้ปัญหาแบบเรียลไทม์ทันท่วงที เพื่อให้เที่ยวบินของไทยแอร์เอเชียตรงต่อเวลามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และพอใจกับสถิติที่อยู่ในมาตรฐานระดับสูง เรายังครองเเชมป์สายการบินที่ตรงเวลาที่สุดในไทย พร้อมติดอันดับทั้งเอเชียและโลก หลังจากนี้เราต้องทำงานหนักต่อไป โดยเชื่อมั่นว่าปี 2567 จะมีสถิติความตรงต่อเวลาที่ดีขึ้นอีกได้อย่างเเน่นอน



สำหรับรายงานการสำรวจด้านความตรงต่อเวลาของสายการบินเเละสนามบินทั่วโลก จาก Cirium ตลอดปี 2566 นี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีสถิติความตรงต่อเวลา อยู่ที่ร้อยละ 82.52 ติดอันดับที่ 3 ใน “กลุ่มสายการบินภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” โดยมีสถิติความตรงต่อเวลาใกล้เคียงสายการบินอันดับ 1 และ 2 ซึ่งเป็นสายการบินของประเทศญี่ปุ่น คือ All Nippon Airways (NH) ที่ร้อยละ 82.75 และ Japan Airlines (JL) ที่ร้อยละ 82.58 ตามลำดับ โดยไทยแอร์เอเชีย ยังติดอันดับ 7 ความตรงต่อเวลา ใน “กลุ่มสายการบินราคาประหยัดจากทั่วโลก” โดยเป็นสายการบินเดียวในไทยที่ติดอันดับความตรงต่อเวลาในครั้งนี้



ทั้งนี้ Cirium ได้ให้คำจำกัดความมาตรฐาน “ความตรงต่อเวลาของสายการบิน” โดยวัดจากเที่ยวบินขาเข้า ที่ต้องลงจอด ณ ท่าอากาศยานปลายทาง ภายในเวลาไม่เกิน 15 นาที จากกำหนดการที่ระบุไว้ในตารางบิน หลังจากนั้นจะนำไปหาค่าเฉลี่ยความตรงต่อเวลาของแต่ละสายการบินตามข้อกำหนด และรายงานผลในทุกๆปี

คุณอาจสนใจ

Related News