สังคม

พระใช้เวลาว่าง เผาถ่านขาย-แจก ออเดอร์ล้นจนทำไม่ทัน

โดย chutikan_o

2 ม.ค. 2567

597 views

พระใช้เวลาว่างจากกิจนิมนต์นั่งเผาถ่าน ทั้งขายทั้งแจก มีออเดอร์เข้ามามากจนไม่เพียงพอต่อความต้องการ


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดมะม่วงขาว อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช พบกระต๊อบหลังวัดซึ่งเป็นโรงเผาถ่านของ พระครูสิทธิพรหมสาร เจ้าอาวาสวัดมะม่วงขาว เจ้าคณะตำบลนาสาร เมื่อว่างจากกิจนิมนต์ก็จะมานั่งเผาถ่านอยู่หลังวัดทุกวัน




พระครูสิทธิพรหมสาร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางเทศบาลได้เบิกถังเผาถ่านแบบใบโอชามาจากกระทรวงพลังงานให้ชาวบ้านได้นำมาเผาถ่านสร้างอาชีพ แต่ว่าชาวบ้านเอาไปทำแล้วควันจากการเผาถ่านไปรบกวนบ้านอื่นก็เลิกทำ พระครูจึงได้ให้ทางเทศบาลเอาถังเผาถ่านมาให้ ซึ่งวัดก็จะอยู่ห่างจากชุมชน ควันไฟไม่ได้ไปรบกวน หลังจากนั้นก็มีโรงงานที่ทำมังคุดกวนเอาเปลือกมังคุดมาให้ พระครูก็ใช้ทั้งเปลือกมังคุดและไม้ต่างๆ ที่ชาวบ้านเอามาให้ นอกจากจะจำหน่ายถ่านแบบเป็นก้อนแล้วยังอัดแบบเป็นแท่งขาย ถุงละ 20-30 บาท ทั้งสองแบบมีคนมาซื้อจนทำไม่ทัน




ส่วนวัดมะม่วงขาว เป็นวัดที่มีชื่อในเรื่องขององค์เท้าจตุคามรามเทพ เข้ามาที่นี่ก็จะเห็นพระธาตุองค์เท้าจตุคามที่ข้างในบรรจุจตุคามรุ่นต่างๆ เป็นล้านองค์ สมัยหนึ่งที่จตุคามโด่งดังก็จะมีคนผลิตออกมามาก แต่หลังจากกระแสจตุคามตกก็จำหน่ายกันไม่ได้ ก็นำมาทิ้งไว้ที่วัดจนมีผู้มีจิตศรัทธามาสร้างพระธาตุ และนำเข้าไปเก็บให้ท่านอยู่ในที่ที่เหมาะสม




คุณอาจสนใจ