สังคม

หนาวของแท้มาแล้ว เหมยขาบโผล่ดอยอินทนนท์ อุณหภูมิยอดหญ้า 0.3 องศา ตัวเมืองต่ำกว่า 20 องศา

โดย chutikan_o

19 ธ.ค. 2566

72 views

เชียงใหม่เริ่มกลับมาหนาวเย็นอีกครั้ง เช้านี้ตัวเมืองอุณหภูมิลดต่ำกว่า 20 องศา ขณะที่ยอดดอยอินทนนท์ยังหนาวจัดต่อเนื่อง เกิดเหมยขาบเป็นรอบที่ 3 ของปี อุณหภูมิยอดหญ้า 0.3 องศา



เช้านี้ (19 ธ.ค. 2566) หลายพื้นที่ของภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่สัมผัสได้ถึงอากาศที่หนาวเย็นของแท้แล้ว โดยในตัวเมืองเชียงใหม่อุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 20 องศาในหลายพื้นที่ ต่ำสุดในตัวเมืองเชียงใหม่อยู่ที่ 18-19 องศา แต่ที่สัมผัสได้ชัดเจนคือที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่อุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์หนาวจัดต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียสมาหลายวัน เช้านี้อุณหภูมิก็ลดลงอีกครั้ง




อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รายงานว่า บรรยากาศท่องเที่ยวเช้านี้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปท่องเที่ยวต่างก็โชคดี เพราะเป็นอีกรอบของปีที่ได้สัมผัสอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุดที่ยอดดอยวัดได้ 5 องศา ส่วนที่กิ่วแม่ปาน 6 องศา ขณะเดียวกันอุณหภูมิยอดหญ้าบริเวณลานจอดรถยอดดอยอินทนนท์อุณหภูมิเหลือเพียง 0.3 องศาเซลเซียส และทำให้เกิดปรากฏการณ์ของอากาศหนาวจัด น้ำค้างกลายเป็นน้ำแข็งหรือเหมยขาบเป็นรอบที่ 3 ของฤดูหนาวปีนี้ เหมยขาบเกิดขึ้นตามยอดหญ้าบริเวณลานจอดรถเป็นผลึกน้ำแข็งสีขาวสวยงาม นักท่องเที่ยวต่างพากันเก็บภาพ เนื่องจากปีนี้อากาศหนาวค่อนข้างจะมาช้า และหนาวเย็นในช่วงเวลาสั้นๆ แต่รอบนี้คาดว่าจะหนาวนานหลายวัน




ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือมีอากาศเย็นในตอนเช้า โดยบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลงไว้ด้วย อนึ่ง ในช่วงวันที่ 20-25 ธ.ค. 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือจะมีอุณหภูมิลดลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศา




ถือว่าเป็นช่วงที่จะมีอากาศหนาวที่สุดเป็นระลอกแรกของฤดูหนาวปีนี้ที่รอกันมานานกว่า 1 เดือน และตรงกับช่วงของเทศกาลคริสต์มาส และมีวันหยุดยาวของโรงเรียนคริสต์ รวมทั้งวันหยุดของผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ด้วยก็จะทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวทางภาคเหนือเตรียมที่จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News