สังคม

สาวงง! รื้อบ้านออกไป 16 ปี เจอบิลค่าไฟย้อนหลังครึ่งแสน การไฟฟ้าเร่งตรวจสอบ คาดไฟรั่ว

โดย panisa_p

13 ธ.ค. 2566

162 views

วันที่ 13 ธ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความลงในกลุ่ม “พวกเราคือผู้บริโภค” หลังถูกเรียกเก็บค่าไฟย้อนหลัง เป็นยอดสูงถึง 56,000 บาท โดยข้อความระบุว่า “สวัสดีค่ะ เราอยากมีเรื่องขอความคิดเห็นของทุกคนค่ะ เรื่องมีอยู่ว่าการไฟฟ้าเรียกเก็บค่าไฟย้อนหลังค่ะ เป็นจำนวนเงินประมาณ 56,000 บาท ขออนุญาตเท้าความก่อนนะคะ หม้อแปลงลูกนี้เป็นของบ้านเก่า ที่เราย้ายออกมาเป็นเวลา 16-17 ปีแล้วค่ะ ตอนนั้นเรายังเด็กอยู่ ไม่ได้รู้เรื่องอะไรมาก ญาติผู้ใหญ่ก็ตาสีตาสาไม่รู้เรื่อง ไม่ได้ไปแจ้งเอาหม้อออกค่ะ คิดว่าเดี๋ยวก็มายกหม้อออก


การไฟฟ้าแจ้งมาว่าค่าไฟฟ้าเพิ่งจะมาขึ้นเมื่อประมาณปี 61 เราเลยสงสัยว่าทำไมเขาถึงไม่มายกหม้อออกคะ ถ้าค่าไฟขึ้นขนาดนั้นทำไมถึงรอให้เงินมันเยอะมากขนาดนี้ ได้มีการพูดคุยกันเบื้องต้นเพื่อให้ผ่อนชำระค่ะ แต่ในความคิดเห็นเรา คือเราไม่ได้ใช้ไฟแล้ว ที่ตรงนั้นย้ายออกมาหมดบ้าน ก็รื้อออกมาแล้ว เหลือแค่หม้อแปลงกับเสาแค่นั้นค่ะ ควรทำอย่างไรดีคะ เป็นชื่อของยายค่ะ ตอนนี้ยายก็นอนติดเตียงค่ะ แบบนี้ร้องเรียนหน่วยงานไหนได้บ้างคะ” 


ล่าสุดวันนี้ (13 ธันวาคม 2566) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านหนองกุ้ง ม.13 ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบกับ น.ส.สุรีภรณ์ อายุ 26 ปี ผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนเป็นหลานเจ้าของบ้านคือนางบุญเกิด อายุ 88 ปี ป่วยติดเตียด้วยโรคชรา เป็นเจ้าของและเคยอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ตนรู้สึกตกใจมาก เนื่องจากบ้านหลังดังกล่าวถูกรื้อไปเมื่อ 16 ปีก่อน และได้ขายที่ดินไปให้ญาติแล้ว ซึ่งตนไม่เคยรู้มาก่อนตลอดเวลา 16 ปี ว่ามีมิเตอร์ไฟ เนื่องจากคุณยายของตนก็ป่วยติดเตียงและแม่ของตนก็ได้เสียชีวิตไปแล้ว มีเพียงป้าและญาติได้เข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่การเงินผู้หญิงคนหนึ่งของไฟฟ้าภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา


ซึ่งเจ้าหน้าที่หญิงของการไฟฟ้าได้แจ้งยอดมาและก็ให้ทางครอบครัวของตนชำระจ่ายให้คุณยาย โดยระบุให้จ่ายเดือนละ 1,000 บาท ซึ่งครอบครัวของตนยากจน จึงต่อรองจ่ายเดือนละ 500 บาทแต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอม และใช้คำพูดที่ไม่สุภาพ ก่อนที่ตนจะนำเรื่องดังกล่าวมาโพสต์เพื่อขอความคิดเห็น ไม่ได้ต้องการจะสร้างความเสียหายให้กับการไฟฟ้าแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการให้มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริงและช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของตน


ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาเมืองนครราชสีมา (สุรนารี) เปิดเผยว่า ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนครราชสีมาไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้เร่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยจะทราบผลภายใน 15 วัน เบื้องต้นคาดว่าจะเกิดจาก 2 สาเหตุ คือมิเตอร์ไฟฟ้าได้รับความเสียหายชำรุด และเกิดจากกระแสไฟฟ้ารั่วลงดิน ตนยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับผู้ใช้ไฟฟ้าและหาทางช่วยเหลือเยียวยาให้เร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ