สังคม

ชีวิตรันทด บ้านถูกตัดไฟ ยายวัย 66 ประกาศขายตู้เย็น หาเงินจ่ายค่าไฟ 95 บาท เลี้ยงหลาน 2 คน

โดย petchpawee_k

23 ก.ค. 2567

38 views

ประกาศขายตู้เย็นเอาไปจ่ายค่าไฟ 95 บาท ค่าน้ำ 75 บาท ที่ถูกตัดไปแล้ว เผย ยายจนเลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ 

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง  โพสต์ภาพตู้เย็นและประกาศขายในราคา 1,000 บาท โดยบอกว่าประกาศขายให้คุณยายคนหนึ่งในหมู่บ้าน เนื่องจากคุณยายคนนี้ไม่มีโทรศัพท์ และไม่มีเงินจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้ว ยอดบิล 95 บาท ค่าน้ำอีก 75 บาท  แต่ต่อมาผู้โพสต์ได้ลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งไป


ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า  เจ้าของตู้เย็นคือนางแพง อายุ 66 ปี ชาวบ้านหมู่ 10 ต.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์  แต่คุณยายเลิกขายตู้เย็นแล้ว เพราะมีคนใจบุญที่เห็นโพสต์ดังกล่าว มาช่วยเหลือ จ่ายเงินซื้อตู้เย็น แต่ไม่เอาตู้เย็นไป ยกให้คุณยายเก็บไว้ใช้  


ส่วนผู้ใจบุญ คือ นางพรชิตา โคตรพัฒน์ อายุ 41 ปี ชาวบ้าน  ต.ละหานทราย  ซึ่งบอกว่า เห็นโพสต์ดังกล่าวแล้วรู้สึกสงสาร จึงเดินทางไปที่บ้านของคุณยายแพง และขอให้ผู้โพสต์ช่วยลบโพสต์ให้ ซึ่งจากที่มาเยี่ยมคุณยาย พบว่ายายต้องเลี้ยงหลานชายและหลานสาววัย 3 ขวบกับ 4 ขวบตามลำพัง เพราะพ่อเด็กติดคุก ส่วนแม่เด็กไปทำงานต่างจังหวัดแต่ไม่ค่อยส่งเงินมาให้ทางบ้าน


นางพรชิตา จึงให้เงินจำนวน 1,000 บาทกับคุณยาย แต่ไม่เอาตู้เย็น แถมยังซื้อข้าวสารอาหารแห้งมาให้บางส่วน  นอกจากนี้ ยังติดโซลาร์เซลล์เอาไว้ให้คุณยายได้ใช้ยามฉุกเฉินหากถูกตัดไฟ เนื่องจากคุณพรชิตา จะต้องไปอยู่กับสามีที่ต่างประเทศแล้วก็กังวลว่าหลังจากนี้จะไม่มีใครมาช่วยเหลือคุณยายแพงอีก


ด้ายยายแพง บอกว่า ใช้ชีวิตอยู่กับหลานด้วยความลำบาก ถูกตัดไฟแล้วหลายครั้ง แต่ละครั้งนานกว่า 1 สัปดาห์  กว่าจะหาเงินไปจ่ายค่าไฟได้ หรือต้องรอเบี้ยคนชราออก  จึงจะได้จ่าย  ช่วงเวลานั้นจะต้องหาเก็บผักบุ้งหลังห้องน้ำ  มาผัดกับเตาฟืน ให้หลานทั้งสองคนได้กินประทังชีวิต


ที่ผ่านมาเคยมี อสม.และชาวบ้านในพื้นที่มาช่วยเหลือบ้าง  แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดมาช่วยเหลือ ตอนนี้เป็นห่วงแค่หลาน ว่าหากตนเสียชีวิตไปแล้วจะอยู่อย่างไร เพราะพ่ออยู่ในเรือนจำ แม่ก็ไปทำงาน

---------------------------

ขณะที่ การไฟฟ้าภูมิภาค ( PEA ) แจ้งคุณสมบัติรับสิทธิ์ใช้ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วย  ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป โดยมีคุณสมบัติ ดังนี้

- ต้องเป็นผู้มีสิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐ

- เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์

- ไม่เป็นนิติบุคคล

- ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือน ติดต่อกันเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือน

ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.pea.co.th สำหรับผู้ที่เคยลงทะเบียนแล้วไม่ต้องลงทะเบียนอีก กรณีใช้ไฟฟ้าเกิน 50 หน่วย แต่ไม่เกิน 315 บาท จะได้รับสิทธิ์ไฟฟ้าฟรีจากโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1129 PEA Contact Center ตลอด 24 ชั่วโมง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Q8jV1Lj_HlU

คุณอาจสนใจ

Related News