สังคม

เด็กหญิงวัย 14 ร่ำไห้ อยากเจอแม่สักครั้งในชีวิต หลังพ่อแม่แยกทาง ทิ้งให้อยู่กับย่าตั้งแต่ 2 เดือน

โดย panisa_p

12 ธ.ค. 2566

558 views

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 133 ม.7 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พร้อมด้วยผู้ใจบุญที่นำข้าวสาร อาหารแห้งและทุนการศึกษาไปมอบให้กับเด็กหญิงเพ็ญประภา หรือ น้องหมวย อายุ 14 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.2 และ คุณย่าคำแปง อายุ 64 ปี หลังจากทางครูที่โรงเรียนได้เปิดเผยว่า น้องหมวยต้องการตามหาแม่ คือ นางเพ็ญจันทร์ ภูมิลำเนาเดิมเป็นคนจังหวัดสระแก้ว ซึ่งไม่สามารถติดต่อในช่องทางต่างๆ ได้ หลังจากหย่าร้างกับนายประสิทธิ พ่อของน้องหมวย น้องหมวยก็อยู่กับย่ามาตั้งแต่อายุได้เพียง 2 เดือน


คุณย่าคำแปง เล่าว่า ตนป่วยหลายโรค ทั้งเบาหวาน ความดัน และลำไส้อุดตันจนต้องผ่าตัดและขณะนี้ก็ยังรักษาแผลที่หน้าท้อง ทำงานหนักไม่ได้ กินอาหารตามปกติไม่ได้ เป็นมานานร่วม 20 ปี และเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ขณะที่น้องหมวยอายุได้ 2 ขวบ ตนเองป่วยจนเส้นเลือดในสมองแตกและตายไปแล้วญาติเตรียมจะนำร่างมาทำพิธีศพที่บ้านแล้ว แต่หมอช่วยชีวิตให้ฟื้นขึ้นมาได้ เพราะขณะนั้นในใจของตนเองบอกว่ายังตายไม่ได้ เพราะยังห่วงหลานสาว และขณะนี้ตนเองก็รู้อาการป่วยของตนเองดี และไม่รู้จะอยู่ได้ถึงเมื่อไหร่ แต่หลานสาวก็ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงอยากให้ลูกสะใภ้มาหาลูก หากพอมีแรงที่จะดูแลลูกก็ขอให้มาทำหน้าที่ เพราะหากหลานสาวไม่มีคนดูแล ตนเองคงนอนตายตาไม่หลับเป็นแน่


ด้านน้องหมวย เมื่อถามถึงแม่ก็ร้องไห้และกอดย่า บอกว่า “หนูอยากเจอแม่ อยากเห็นหน้าแม่ เพราะตอนนี้ก็จำไม่ได้ว่าหน้าแม่เป็นอย่างไร ไม่มีแม้แต่รูป แม่เคยมาหา 1 ครั้งแต่ตนเองจำหน้าไม่ได้ หนูอยากกอดแม่และอยากทำหน้าที่ลูกเหมือนคนอื่นทำ แต่หนูไม่มี หนูมีแต่ย่า ที่เลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก”


ครูทวี หอมชื่น ซึ่งเป็นครูฝึกสอนวอลเลย์บอลให้กับนักกีฬาของโรงเรียน เล่าว่า น้องหมวยเป็นเด็กเรียนดี เทอมล่าสุดได้เกรด 3.75 และที่ผ่านมาก็เป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลของโรงเรียนและเป็นตัวแทนไปแข่งในระดับจังหวัด ระดับภาค ด้วยฐานะครอบครัว ทางโรงเรียนก็ได้ช่วยเหลือในบางส่วนที่สามารถช่วยเหลือได้ แต่ตอนนี้สุขภาพของคุณย่าเริ่มไม่ค่อยดีและคุณย่าเป็นห่วงหลานมาก เพราะทุกวันนี้ก็อยู่กันลำพัง 2 คน จึงอยากวอนสื่อช่วยตามหาแม่น้องหมวย

คุณอาจสนใจ

Related News