สังคม

'พัชรวาท' สั่งด่วน ประสาน 'จิสด้า' ใช้ข้อมูล Hotspot หาแหล่งกำเนิด PM 2.5 รายจังหวัด

โดย nut_p

11 ธ.ค. 2566

41 views

'พัชรวาท' สั่งการด่วน กรมควบคุมมลพิษ ประสาน 'จิสด้า' ใช้ข้อมูลจุด Hotspot หาแหล่งกำเนิด PM 2.5 รายจังหวัด เพื่อประเมินสถานณ์การแก้ไขปัญหา



พล.ต.อ.พัชรวาท  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการด่วนไปยังกรมควบคุมมลพิษ เพื่อประสานสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA (จิสด้า)  หลังพบ 52 จังหวัดของประเทศไทย มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานที่ส่งผลต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีค่าคุณภาพอากาศระดับสีแดงและในขณะที่กรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานทุกเขต โดยพบระดับสีแดง 7 เขต ได้แก่ หนองแขม พระโขนง บางนา ดอนเมือง ลาดพร้าว หลักสี่ บึงกุ่ม ส่วนพื้นที่เขตอื่นอยู่ระดับสีส้ม ซึ่งยังเกินมาตรฐานกว่า 40 เขต



โดยกรมควบคุมมลพิษจะใช้ข้อมูลแหล่งกำเนิดฝุ่น ทั้งข้อมูลของจุดความร้อน (hotspot) และแผนที่การใช้ประโยชน์ที่ดินจาก จิสด้า และข้อมูลแหล่งกำเนิดฝุ่นอื่นๆ เพื่อชี้เป้าหมายแหล่งกำเนิด pm 2.5 ในรายจังหวัดพร้อมกำชับให้มีการกำกับ พร้อมการประเมินสถานการณ์ในการแก้ปัญหาและรายงานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศของประเทศไทยต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News