สังคม

ศาลสั่ง 'วิน โพรเสส' จ่ายกว่า 1.7 พันล้าน ค่าฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม - ชาวบ้านเผยคดี 2 ปีก่อน ยังไม่จ่ายสักบาท

โดย nattachat_c

3 ก.ย. 2567

18 views

ศาลจังหวัดระยองพิพากษา ให้บริษัท วิน โพรเสส ชดใช้เงินกว่า 1,743 ล้านบาท ให้กรมควบคุมมลพิษ ใช้ในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมธรรมชาติ ที่ได้รับผลกระทบจากกากอุตสาหกรรมเคมี แต่ให้เวลา วิน โพรเสส 30 วัน อุทธรณ์ได้ตามขั้นตอนปกติ


วานนี้ (2 ก.ย. 67) ศาลจังหวัดระยอง อ่านคำพิพากษาคดีแพ่ง ที่กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฟ้องบริษัทวิน โพรเสส ในความผิดฐาน เป็นแหล่งก่อกำเนิด กากสารเคมีที่ปนเปื้อนลงแหล่งน้ำสาธารณะและพื้นดิน รวมถึงสภาพแวดล้อมธรรมชาติ ซึ่งเป็นความผิด ตามมาตรา 96 และ 97 แห่งพระราชบัญญัติ ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535


โดยกรมควบคุมมลพิษ นำผลการตรวจวัดค่าปนเปื้อนของสารเคมี ทั้งในและนอกโรงงาน บริเวณบนดินและในน้ำ ที่ผ่านการตรวจ ประกอบกับพยานบุคคล จากกรมควบคุมมลพิษ และคำสารภาพของจำเลย คือ กรรมการบริษัทวินโพรเสส ที่เคยสารภาพไว้ในคดีอาญา กรณีถูกอุตสาหกรรมจังหวัดระยองฟ้อง ในความผิดครอบครองวัตถุอันตรายเมื่อปี 2564


ด้วยหลักฐานจากคำสารภาพ ในคดีอาญาสิ้นสุดแล้ว นั้น ได้นำมาประกอบกับหลักฐาน การตรวจสอบของกรมควบคุมมลพิษ จึงยื่นฟ้องเอาผิดทางแพ่ง เพื่อให้บริษัทรับผิดชอบ เป็นวงเงินต้น กว่า 1,300 ล้านบาท บวกดอกเบี้ยอีกราว 400 ล้านบาท รวมเป็นเงินรวม 1,743,609,923.46 บาท ซึ่งคำพิพากษาดังกล่าว เป็นไปตามคำฟ้องของกรมควบคุมมลพิษ และตลอดจนพิจารณาคดี จำเลยไม่คัดค้านการเรียกร้อง และจำนวนค่าเสียหาย จากนี้ จำเลยมีเวลา 30 วัน ในการยื่นอุทธรณ์


ขณะที่นายเทียบ แสงมณี ตัวแทนชาวบ้านหนองพวา พอใจต่อคำพิพากษาในครั้งนี้ ที่เห็นว่า ภาครัฐฟ้อง เพื่อนำมาสู่การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมธรรมชาติ ทำในแหล่งน้ำสาธารณะและที่ดินของราษฎร แต่เป็นห่วงการกำกับติดตามให้บริษัทดำเนินการตามคำพิพากษา ว่าเป็นไปตามได้หรือไม่


เนื่องจากเมื่อ 2 ปีก่อน ชาวบ้าน 20 คน เป็นโจทก์ฟ้องบริษัทวินโพรเสส ในความผิดทางแพ่ง กรณีปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนลงสู่พื้นที่การเกษตร ศาลพิพากษาให้ชาวบ้านชนะ ให้บริษัท วิน โพรเสส ชดใช้ 20 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีชาวบ้านรายใด ได้รับเงินชดเชย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/18ara1UrCvA

คุณอาจสนใจ

Related News