สังคม

อย.ตรวจโรงงานน้ำดื่ม สั่งหยุดผลิต-ปรับปรุงให้ถูกสุขลักษณะ หลังโซเชียลแชร์พนักงานใช้มือเปล่ากรอกน้ำ

โดย panisa_p

8 ธ.ค. 2566

1.3K views

จากกรณีโซเชียลแชร์ภาพ หญิงรายหนึ่งนั่งกรอกน้ำบรรจุขวดในโรงงานผลิตน้ำดื่มแห่งหนึ่ง โดยไม่มีการสวถุงมือ ซึ่งไม่ถูกสุขลักษณะ ต่อมา ดร.นพ.สุรเดช ชวะเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พรบ.อาหาร กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ สสจ.ร้อยเอ็ด ร่วมกับโรงพยาบาลชุมชน และเทศบาลในพื้นที่ ทำการตรวจสอบสถานที่ผลิตน้ำดื่มตามคลิปวิดีโอ ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเป็นสถานที่เดียวกับที่ปรากฎในคลิปตามสื่อออนไลน์


พบความผิดสถานที่ผลิตไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ฝ่าฝืน พรบ.อาหาร มาตรา 6(7) มีความผิดตามมาตรา 49 ระวางโทษปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท โดยพบข้อบกพร่องรุนแรง จึงสั่งให้หยุดการผลิต อายัดและเรียกเก็บผลิตภัณฑ์ออกจากท้องตลาด และเก็บตัวอย่างส่งตรวจ หากผลตรวจวิเคราะห์ ผลิตภัณฑ์ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด จะได้ดำเนินตคีตามความผิดเพิ่มเติมต่อไป


และจากการที่ผู้สื่อข่าวตรวจสอบและพูดคุยกับนายจิรเดช โคตรท่าน ผู้ช่วยสาธารณสุข อำเภอเมืองสรวง และคณะที่เดินทางกลับออกมาจากโรงน้ำดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งนายจิรเดช ให้รายละเอียดว่า หลังจากเกิดเป็นข่าวดังกล่าว ได้รับการสั่งการจากสาธารณสุขจังหวัด ให้นำคณะลงตรวจสอบ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอ และ อย. ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่โรงงานน้ำ ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด


สอบถามเจ้าของโรงงาน ยอมรับว่า เป็นคนบันทึกภาพ โดยมีเจตนาส่งไปให้ลูกหลาน ซึ่งเรียนหนังสืออยู่ เพื่อจะบอกว่า เป็นความยากลำบากในการได้มาซึ่งเงินเพื่อส่งเสียการศึกษาให้กับลูกๆ เพื่อให้ประหยัดการใช้เงิน แต่กลับมีการไปนำไปแชร์ต่อจนเกิดความเข้าใจผิด พร้อมทั้งอธิบายว่า การบรรจุน้ำของโรงงาน ทำทุกอย่างโดยถูกต้องตามหลักสุขอนามัย ตามที่ได้มีการขออนุญาต และมี อย.โดยถูกต้อง


ซึ่งผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองสรวง ตักเตือนถึงการบรรจุน้ำตามภาพ ไม่ถูกต้องตามหลักสุขอนามัย ซึ่งพบว่าแม้จะมีใบอนุญาต แต่ผิดหลักการการผลิต และบรรจุ ซึ่งต้องใส่ถุงมือ ใส่แมสก์ ใส่เน็ตคลุมผม และชุดที่ถูกต้องตามหลักสุขลักษณะ แต่ไม่ได้ปฏิบัติตาม จึงทำการบันทึกคำสั่งให้หยุด หรือสั่งระงับการผลิตไว้เป็นการชั่วคราว พร้อมกับทำการอายัดน้ำที่ผลิต บรรจุขวดแพ็คละ 1 โหล จำนวน 40 โหล ที่พบในโรงงาน นำส่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อที่จะทำการส่งตรวจ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบคุณภาพของน้ำที่ผลิต

คุณอาจสนใจ

Related News