สังคม

วันนี้ที่รอคอย! แม่ป่วยจิตฯหายจากบ้านนาน 4 ปี พลเมืองดีแจ้งเบาะแสพบเร่ร่อนที่เชียงใหม่ ลูกรีบรับตัวกลับบ้าน

โดย parichat_p

29 ต.ค. 2566

247 views

การรอคอยมีวันสิ้นสุด  ลูกแจ้งมูลนิธิกระจกเงา ให้ช่วยตามหาแม่ป่วยจิตเวช หลังหายออกจากบ้านที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ ปี 2562 หรือนานกว่า 4 ปี มูลนิธิกระจกเงา ทำประกาศและบทสัมภาษณ์ความในใจลูกในการตามหาแม่  พลเมืองดีจำได้คล้ายหญิงเร่ร่อนที่อยู่ริมถนนในตัวเมือง จ.เชียงใหม่ จึงแจ้งเบาะแสมาตรวจสอบพร้อมภาพถ่าย ลูกยืนยันเป็นแม่ที่หายไป


จากกรณีคุณสิรยา มงคลศรี ได้แจ้งตามหาแม่ซึ่งป่วยจิตเวช หายตัวไปจากบ้านที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ต้้งแต่ปี 2562 มายังมูลนิธิกระจกเงา โดยก่อนหน้านี้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งมายังครอบครัวตอนกลางปี 2565 ว่า พบหญิงเร่ร่อนบริเวณสถานีรถไฟเชียงใหม่ ทราบชื่อต่อมาชื่อ นางจิรา มงคลศรี อายุ 52 ปี ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ตรวจสอบข้อมูลทะเบียนราษฎร และประสานงานมายังครอบครัวให้ไปรับ แต่ระหว่างครอบครัวกำลังวางแผนเดินทางไปรับตัว นางจิรา ได้หายตัวไปจากบริเวณดังกล่าวก่อนหน้าครอบครัวจะไปถึง


บุตรสาวนางจิรา ได้พยายามตามหาแม่ด้วยตัวเองเรื่อยมา กระทั่งช่วงเดือนสิงหาคม 2566 ยังไม่พบเบาะแสมารดา  จึงได้แจ้งเรื่องให้มูลนิธิกระจกเงา ช่วยตามหา  หลังมูลนิธิกระจกเงารับแจ้งเหตุ ได้ตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบข้อมูลศพนิรนาม ใกล้จุดที่คนหายหายตัวไป และสภาพศพ ใกล้เคียงกับห้วงเวลาที่มีคนพบเห็นคนหายเป็นครั้งสุดท้าย ตลอดจนใกล้ศพยังพบพระเครื่องวัดดังในภาคตะวันออก  ทีมงานมูลนิธิกระจกเงาจึงลงพื้นที่ไปเก็บดีเอ็นเอ บุตรสาวคนหาย ประสานนำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อเทียบกับดีเอ็นเอ ของศพนิรนามดังกล่าวที่พบ โดยอยู่ระหว่างรอผลตรวจเทียบ


หลังจากนั้น ทีมงานมูลนิธิกระจกเงา ได้ทำบทสัมภาษณ์บุตรสาวนางจิรา ถึงความในใจในการตามหาแม่ป่วยจิตเวชที่หายตัวไป เผยแพร่พร้อมประกาศติดตามคนหาย ในเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิกระจกเงา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา หลังโพสต์บทความดังกล่าว มีพลเมืองดีชื่อ คุณจิรศักดิ์ เจริญเมือง ประกอบอาชีพไรเดอร์ส่งอาหารในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งเบาะแสว่า พบหญิงเร่ร่อนคล้ายในภาพประกาศในบริเวณตัวเมืองเชียงใหม่ และได้ส่งภาพถ่ายมาให้ตรวจสอบ 


หลังคุณสิรยา บุตรสาวได้ตรวจสอบภาพถ่าย ยืนยันว่า เป็นแม่ที่หายตัวไปนานกว่า 4 ปี  มูลนิธิกระจกเงา พร้อมด้วยคุณสิรยาและครอบครัว จึงเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่เพื่อตามหาแม่ ซึ่งเดินเร่ร่อนอยู่ในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่


โดยช่วงสายของวันนี้ (29 ตค 66) ทีมงานมูลนิธิกระจกเงา ลงพื้นที่หาเบาะแสเพิ่มเติมบริเวณหน้าสถานีรถไฟเชียงใหม่  สะพานนวรัฐ   ถนนท่าแพ จนกระทั่งพบคนหายนั่งอยู่ริมคูเมืองบริเวณประตูท่าแพ  จึงได้เข้าพูดคุยและแจ้งให้ลูกสาวซึ่งค้นหาในจุดอื่นทราบ


ทันทีที่คุณสิรยาและน้องสาว พบเห็นแม่นั่งอยู่ริมถนน ได้เข้าไปสวมกอดท่ามกลางน้ำตาแห่งความดีใจที่ได้เจอแม่อีกครั้ง   จากนั้นได้พูดคุยเพื่อพาแม่กลับไปรักษาที่ภูมิลำเนาของแม่ที่จังหวัดหนองคาย


มูลนิธิกระจกเงา ขอขอบคุณคุณจิรศักดิ์ เจริญเมือง พลเมืองดี พี่น้องประชาชน ที่ได้แชร์ประกาศคนหายและบทความที่เกี่ยวข้อง จนได้รับเบาะแสสำคัญ อันนำไปสู่การพาคนหายกว่า 4 ปี กลับคืนสู่ครอบครัว  ทั้งนี้ มูลนิธิกระจกเงา จะติดตามต่อว่า ศพหญิงนิรนามที่เสียชีวิตบริเวณป่ารกใกล้สถานีรถไฟเชียงใหม่เป็นใคร เพื่อพาศพดังกล่าวกลับคืนสู่ครอบครัว


โดยรายละเอียดศพนิรนามดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 มีผู้พบโครงกระดูกมนุษย์ เพศหญิง อายุประมาณ 25-35 ปี เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 6 เดือน บริเวณป่ารกร้างตรงข้ามสถานีรถไฟเชียงใหม่ บริเวณที่พบศพ มีสิ่งของ ได้แก่ 1.ซิลิโคนเสริมจมูก 2.สร้อยพระกลัดด้วยเข็มกลัด มีเบี้ยแก้ ครุฑ และท้าวเวสสุวรรณ รุ่นบันดาลโชค หลวงปู่บุญมา โชติธัมโม ปี 2563 สำนักสงฆ์เขาแก้วทอง จ.ปราจีนบุรี 3.กระเป๋าสะพายสีดำ ในกระเป๋ามีเงิน 2,530 บาท 4.หัวชาร์จและสายชาร์จไมโครยูเอสบีสีขาว ยี่ห้อ foneng  5.กุญแจ 2 ดอก  6.ชุดชั้นในสีดำไม่ทราบยี่ห้อ ขนาด 32/70 7.รองเท้าแตะมิกกี้เม้าส์ สีส้ม ยี่ห้อ AERA

ท่านใดสงสัยว่าสิ่งของเหล่านี้ อาจเป็นของญาติหรือคนในครอบครัว ที่ขาดการติดต่อหรือหายตัวไป โปรดติดต่อ มูลนิธิกระจกเงา โทร 0807752673

คุณอาจสนใจ

Related News