สังคม

นายกฯ เล็งให้ 'ธกส.-ออมสิน' ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้แรงงานไทยในอิสราเอล หวังจูงใจให้กลับประเทศ

โดย chiwatthanai_t

25 ต.ค. 2566

60 views

“นายกฯ” เล็งให้ “ธกส.-ออมสิน“ ปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ- ระยะยาว ให้แรงงานไทยในอิสราเอล หวังจูงใจให้กลับประเทศ ก่อนสถานการณ์เลวร้ายกว่าเดิม


วันที่ 25 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย ภายหลังเรียก 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรงงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ว่า ตอนนี้ทุกอย่างยังไม่จบ ยังไม่อยากพูด เพราะถ้าพูดไปจะเป็นประเด็น แต่ขณะนี้เป็นไปในทิศทางที่ดี และเชื่อว่าเช้าวันที่ 26 ตุลาคม คงจะเปิดเผยได้ เบื้องต้นตนเล่าให้ฟังแต่ขอออกตัวไว้ก่อนว่ายังไม่จบ เพียงแต่อยากจะพูดเพื่อให้คนที่เป็นแรงงานที่ต่างประเทศอิสราเอลได้คิด เพราะจากการที่เราประเมินสถานการณ์ในทั่วไปยังเลวร้ายอยู่ การปฎิบัติการภาคพื้นดินก็จะมากขึ้น ในเร็วๆนี้นายจ้างเองยังใช้กุศโลบายที่ให้เงินเพิ่มและจ่ายค่าแรงในวันที่ 10 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายและยังคอย คำตอบจากเอกอัครราชทูตอิสราเอลว่าจะทำอย่างไรต่อไปในเรื่องนี้



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนตระหนักดีว่าแรงงานที่ไปทำงาน ในอิสราเอลบางคนต้องกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อจ่ายเป็นค่านายหน้า น่าจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 - 150,000 บาท ถ้าเขากลับมาแล้วไม่ได้เงินก็มีปัญหาต้องกลับมาใช้หนี้ต่อ ทางกระทรวงการคลังโดย นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ เสนอว่าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพราะแรงงานหลายคนที่เดินทางไปทำงานเกี่ยวกับภาคการเกษตร น่าจะให้เงินกู้ยืมได้ 150,000 บาท เพื่อนำไปใช้ให้กับบริษัทนายหน้าหรือคนที่ติดเงินอยู่ โดยจะเป็นการให้เงินกู้ซึ่งจะเป็นการผ่อนระยะยาว 20 ปี ดอกเบี้ย 0.1% 20 ปี ในวงเงิน 150,000 บาท จะออกมาเดือนละ 600 กว่าบาท ตนจึงบอกไม่อยากจะพูด เพราะต้องไปทำเรื่องของดอกเบี้ยและระยะเวลาอีก หาก 30 ปี ออกมาก็ยิ่งต่ำลงไปอีก ตรงนี้เป็นวิธีหนึ่ง แต่ก็มีคำถามอีกว่าถ้าเขาไม่ได้ไปทำงานด้านการเกษตร ธ.ก.ส.จะปล่อยกู้ได้หรือไม่ก็เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ใช่หรือไม่ ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เลยพูดว่าจะให้ธนาคารออมสิน ช่วยดูแล


"ที่เหลือยืนยันว่าเราทำงานกันตลอด ถ้ายังไม่มีคำตอบที่ร้อยเปอร์เซ็นต์ผมก็ไม่อยากจะพูด แต่ก็เข้าใจเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ อยากจะให้แรงงานที่ทำงานอิสราเอลถ้าฟังวันนี้อยู่แล้ว ขอให้สบายใจว่าเราจะไม่ทอดทิ้งท่าน และญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดก็อยากจะช่วยกันให้พูดให้กลับมาเถอะ สถานการณ์มันจะเลวร้ายลงไปอีกเยอะ หากมีเรื่องการปฎิบัติการภาคพื้นดินเมื่อไหร่ ถนนถูกตัดขาดสนามบินไม่สามารถใช้ได้ จะกลับมาได้อย่างไร อันนี้ขอให้คิดแล้วกัน ซึ่งเป็นนโยบายคร่าวๆอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก อย่ายึดถือในตรงนี้ ทางทีมงานทำงานกันตลอด และจะหาข้อสรุปให้ได้โดยเร็ว" นายกรัฐมนตรีกล่าว



นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า หากถามมาหลายหน ตนก็เข้าใจว่าอยากรู้ แต่ตนก็เลยมาบอกให้ก่อนและคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนได้



เมื่อถามต่อว่าแรงงานเป็นจำนวนมากจะต้องใช้เงินเยอะ ตรงนี้ได้มีการประเมินว่าอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 30,000 คนก็ต้องใช้เงินเยอะและยังไม่ทราบว่าต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ นี่คือเหตุผลถึงยังไม่บอก เพราะถ้าพูดก็จะถามกลับอย่างนี้ เพราะอาจจะไม่เข้าใจกับสิ่งที่ตนเจอ แต่ตนก็พยายามให้คุณได้ข่าวได้ แต่ขอความกรุณานิดนึง บางเรื่องบอกแล้วไม่พร้อมที่จะตอบ วันหลังถ้าทำอย่างนี้ตนก็ไม่อธิบายให้ฟังจนเข้าใจซึ่งกันและกันว่าเราพยายามเต็มที่และตนก็พยายามช่วยเหลือเต็มที่ นโยบายดีๆออกมาพยายามช่วยเหลืออย่าเอาแต่ปัญหามาให้ ฝากหน่อยแล้วกันตนเป็นห่วงพี่น้องประชาชนจริงๆจึงได้บอกมา

คุณอาจสนใจ

Related News