สังคม

ศธ.กำชับ! สถานศึกษาเฝ้าระวัง 'ขนมลูกอมลูกกลิ้ง' ไม่มีอย. ขายรอบโรงเรียน หวันกระทบสุขภาพนักเรียน

โดย paweena_c

25 ต.ค. 2566

92 views

รมว.เพิ่มพูน กำชับสถานศึกษาเฝ้าระวังการขาย “ขนมลูกอมลูกกลิ้ง” รอบโรงเรียน หวั่นส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของนักเรียน

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แจ้งเตือนกระทรวงศึกษาธิการให้เฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขนมลูกอมลูกกลิ้ง ซึ่งกำลังเป็นกระแสแพร่หลายในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ปรากฎทางสื่อออนไลน์ว่า ขนมดังกล่าว ยังไม่มีการยื่นขออนุญาตผลิตภัณฑ์จาก อย. โดยฉลากและภาชนะบรรจุ ก็ไม่ถูกต้องตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขและพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ทาง อย.จึงขอความร่วมมือมายัง ศธ. เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยที่อาจจะเกิดกับนักเรียน

“ในช่วงของการทยอยเปิดเทอมของโรงเรียนต่างๆ เช่นนี้ ก็ได้กำชับไปยังทุกสังกัดที่มีสถานศึกษา ทั้ง สพฐ. สป. และ สช. ให้สื่อสารไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด ให้โรงเรียนต่าง ๆ เฝ้าระวังและติดตามการขายขนมลูกอมลูกกลิ้งดังล่าวรอบ ๆ โรงเรียนตามคำเตือนของ อย. ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์น้ำหวานที่มีรสเปรี้ยว ใส่อยู่ในภาชนะที่มีลักษณะคล้ายลูกกลิ้งสีสันสวยงาม จึงห่วงว่าหากเด็ก ๆ กินเข้าไปอาจส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของเด็กได้

พร้อมฝากไปยังพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชน ร่วมสอดส่องดูแลการขายอาหารและขนมบริเวณรอบ ๆ โรงเรียนด้วย หากพบเห็นสามารถแจ้งข้อมูลทางสายด่วน อย.1556 ทางไลน์ Line@FDAThai เฟซบุ๊ก FDAThai หรืออีเมล 1556@fda.moph.go.th ตลอดจนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ” รมว.ศธ. กล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News