สังคม

เสียงจากลูกหาบ ขอนายกฯ เศรษฐา สร้างกระเช้าไฟฟ้า ภูกระดึง

โดย thichaphat_d

19 ต.ค. 2566

359 views

เปิดใจลูกหาบ อ้อนนายกฯเศรษฐา สร้างกระเช้าไฟฟ้า ความหวังของลูกหาบและนักท่องเที่ยว เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่ภูกระดึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 66 มีการเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง ประจำปีการท่องเที่ยว 2567 พร้อมเปิดกิจกรรม วิ่งขึ้นภูกระดึง Phu Kradueng Wake Up Run 2023 ที่บริเวณลานด้านหน้าจุดบริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง โดยมีนายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายประวิทย์ ภิญโญ ปลัดอาวุโส อำเภอภูกระดึง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งนักวิ่งเทรล นักท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ การเดินทางขึ้นภูกระดึง ส่วนหนึ่งจำเป็นจะต้องมีลูกหาบ ซึ่งเป็นคนทำหน้าที่หาบสัมภาระหรือสิ่งของต่างๆนั้น ขึ้นไปยังยอดภูกระดึงไม่ว่าจะเป็น สัมภาระนักท่องเที่ยว อุปกรณ์สาธารณูปโภค วัสดุสิ่งของ เครื่องอำนวยความสะดวก ต่างๆ เพื่อนำไปใช้บนภูกระดึง และปัจจุบันลูกหาบนั้นกำลังลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

โดยในปี 2564-2565 มีอยู่ประมาณ 320 คน และล่าสุดวันนี้มีเพียง 210 คน ซึ่งลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากลูกหาบส่วนหนึ่งมีอายุมาก สภาพร่างกายเริ่มไม่เอื้ออำนวยในการจะเป็นลูกหาบได้ จึงจำเป็นจะต้องมีการปรับและหางานใหม่เพิ่มเติมในช่วงมีการเปิดและปิดภูกระดึง


อย่างไรก็ตาม มีเสียงเรียกร้องจากลูกหาบว่า อยากจะให้มีการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง เพื่อมาทดแทนลูกหาบเดิมและเป็นการสร้างงานใหม่ในพื้นที่ภูกระดึง จึงอยากจะวิงวอนไปยังนายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาพัฒนาพื้นที่จังหวัดเลย

นายบุญหอง จันทาศรี ประธานลูกหาบ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า อยากจะให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น กลับมาดูปัญหาการท่องเที่ยว อยากจะฝากเรื่องกระเช้าภูกระดึงที่เคยมีการเสนอกัน ทางเราก็อยากให้มีการพัฒนาในพื้นที่ รวมถึงระบบสิ่งแวดล้อมต่างๆ ไม่ใช่ว่ายึดติดกับสิ่งเก่าๆ


เพราะตอนนี้เทคโนโลยีพัฒนามากขึ้นแล้ว รวมถึงการบริหารจัดการ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เพียงประเทศเราที่ทำเรื่องกระเช้าไฟฟ้านี้ แต่ในต่างประเทศก็ทำ เพื่อให้คนที่ไม่สามารถที่จะขึ้นมาได้ และเมื่อเขาขึ้นได้ก็จะมีเงินหมุนเวียน มีเศรษฐกิจเข้ามาในพื้นที่อำเภอภูกระดึง สร้างมูลค่าให้ลูกหาบด้วย ส่วนลูกหาบก็จะมาทำสิ่งอื่นๆที่เกี่ยวกับกระเช้าไฟฟ้า หรือคนที่ยังสามารถหาบได้ก็ยังหาบต่อไป มีให้เลือก 2 ทาง

สำหรับสุขภาพโดยรวมของลูกหาบตอนนี้ มีดีบ้างไม่ดีบ้าง ส่วนคนที่อายุเยอะหน่อยก็คงจะมีปัญหาอยู่ โดยเฉพาะเรื่องข้อเข่า เพราะเรารับน้ำหนักเยอะ ตอนนี้คนรุ่นใหม่ที่มาเป็นลูกหาบก็น้อยลง ซึ่งในปีนี้ลูกหาบที่เข้ามารับจ้างหาบในอุทยานแห่งชาติภูกระดึงมีสัดส่วนลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด จากหลายๆ ปีที่ผ่านมาประมาณ 300 ต้นๆ ตอนนี้เหลือประมาณ 200 กว่าๆ ซึ่งตอนนี้ก็มีการประกาศรับลูกหาบเพิ่มอยู่ ก็ยังไม่รู้จะมีเพิ่มมากน้อยขนาดไหน

ทางตนจึงอยากจะฝาก ให้นายกฯเศรษฐานั้น ช่วยพัฒนาเรื่องเศรษฐกิจ ให้มีรายได้เข้ามาในชุมชนมาถึงลูกหาบมาถึงคนอำเภอภูกระดึง และฝากผลักดันเรื่องกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงให้เกิด ให้ได้ในพื้นที่อำเภอภูกระดึงจังหวัดเลย จะขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News