สังคม

ไร้เงาตำรวจรถไฟ! หลังประกาศยุบหน่วยงาน ผู้โดยสารห่วงเกิดอันตราย มองถ้ามีไว้ปลอดภัยกว่า

โดย paweena_c

17 ต.ค. 2566

674 views

ไร้เงาตำรวจรถไฟ! ที่สถานีรถไฟนครราชสีมา หลังมีประกาศยุบเลิกงานดูแลรถไฟ ด้านผู้โดยสารยังห่วงกังวลเรื่องความปลอดภัย

หลังจากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษา พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มีผลทำให้กองบังคับการตำรวจรถไฟจะถูกยุบเลิกงานดูแลความปลอดภัยขบวนรถไฟ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลา 24.00 น. ถือว่าเป็นช่วงเวลาสุดท้ายของการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นการปิดฉาก 72 ปี ตำรวจรถไฟ

เช้าวันนี้ (17 ตุลาคม 2566) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังสถานีรถไฟนครราชสีมาพบว่า ที่สถานีรถไฟนครราชสีมานั้นไม่ได้มีตำรวจรถไฟมาปฏิบัติหน้าที่แล้วเนื่องจากตำรวจแต่ละนายได้มีการแยกย้ายกันไปปฏิบัติหน้าที่ยังหน่วยงานสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟทั้งหมดที่สังกัดสถานีรถไฟนครราชสีมามีทั้งหมด 29 นาย ได้มีการทำหนังสือขอคืนบ้านพักและสถานีให้กับทางการรถไฟไปแล้วเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับมีการทำพิธีอำลากันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้วันนี้จึงไม่มีตำรวจรถไฟมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

โดยปกติแล้วจะมีตำรวจรถไฟประจำสถานีจะออกมาเดินตรวจตราความเรียบร้อยและคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการซึ่งเป็นภาพที่คุ้นตาของผู้มาใช้บริการ

นายวินัย บุสะวะ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสถานีรถไฟนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนมาทำงานรักษาความปลอดภัยที่สถานีรถไฟนครราชสีมา มา 2 ปีกว่าแล้ว ซึ่งได้มีการปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟอยู่เป็นประจำ ซึ่งวันนี้ตำรวจรถไฟถูกยุบไปแล้วทำให้ตนรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปเพราะปกติแล้วจะทำงานร่วมกันตลอด โดยตลอดระยะเวลาที่ได้ร่วมปฏิบัติหน้าที่กันมารู้สึกดีที่ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร

นางสาววชิรกาญจน์ เสือบัว ผู้โดยสารที่เดินทางด้วยรถไฟเป็นประจำ เปิดเผยว่า ตนเดินทางไปกลับโคราช-ขอนแก่น อยู่เป็นประจำ พอทราบข่าวว่าตำรวจรถไฟถูกยุบหน่วยงานไปแล้ว ทำให้รู้สึกกังวลเรื่องความปลอดภัยขณะโดยสารรถไฟ โดยเฉพาะรถไฟสายยาว ที่ไม่ค่อยจอดตามสถานีย่อยต่าง ๆ

โดยส่วนตัวแล้วตั้งแต่ใช้บริการรถไฟยังไม่เคยเกิดเรื่องอันตรายขึ้นบนรถไฟ มีแค่เหตุการณ์เพียงครั้งเดียวที่เกิดเรื่องขึ้น คือ ในระหว่างที่ตนเดินทางจากขอนแก่นจะกลับมายังโคราชนั้น ได้มีคนเมาอาละวาดอยู่บนขบวนรถไฟ แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ประจำขบวนเข้ามาระงับเหตุการณ์ได้ แต่อย่างไรก็ตามการมีตำรวจรถไฟอยู่นั้นทำให้รู้สึกปลอดภัยกว่า


คุณอาจสนใจ

Related News