สังคม

โผล่อีกแล้ว! ปรากฏการณ์ 'แพลงก์ตอนบลูม' ทำเขียวทั้งหาดเขาล้าน-ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง

โดย parichat_p

9 ต.ค. 2566

47 views

วันนี้ (9 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเกิดปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม ที่ทะเลชายหาดราชการุณย์ (เขาล้าน) ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียวทั้งหาด แถมยังส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ



ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบว่าชายหาดมีนักท่องเที่ยวบางตา น้ำทะเลบริเวณชายหาดมีสีเขียว มีกลิ่นบ้างเล็กน้อย ซึ่งช่วงนี้ในพื้นที่เมืองตราด มีพายุฝนและมีคลื่นลมแรง ทำให้ชาวประมงต้องหยุดออกหาสัตว์น้ำ และมีคลื่นแรงซัดแพลงก์ตอนบลูมสีเขียวในน้ำทะเลที่มีเป็นจำนวนมากนั้นเสียและลอยขึ้นมา ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว



นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้จัดการศูนย์ราชการุณย์ สภากาชาดไทย เขาล้าน อธิบายในเรื่องนี้ว่าปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมที่เขาล้าน เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ สืบเนื่องจากที่ผ่านมาบริเวณนี้มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน อีกทั้งวันนี้มีแดดออกทำให้แพลงก์ตอนพืชได้รับอาหารและแสงแดด ทำให้ทะเลมีสีเขียวดังกล่าว แต่ที่นี้มีกลิ่นเหม็นน้อยกว่าพื้นที่อื่น อาจใช้เวลา 2-3 วันแพลงก์ตอนบลูมที่นี้ก็จางหายไป



ด้านนางฐิติพร หลาวประเสริฐ ประมงจังหวัดตราด บอกว่าแพลงก์ตอนบลูมเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ โดยเกิดจากน้ำบริเวณนั้นมีสารอาหารเยอะทำให้แพลงก์ตอนเข้ามาหาอาหารและเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว อาจจะเป็นแพลงก์ตอนพืชหรือสัตว์ก็ได้ แต่แพลงก์ตอนที่เขาล้านเป็นแพลงก์ตอนสีเขียว ไม่เป็นอันตราย คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลา 3-4 วัน กว่าแพลงก์ตอนจะหมดไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำ สภาพอากาศและสารอาหารในทะเลด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News