สังคม

‘ชัชชาติ’ เตือนคนกรุง รับมือฝนตกหนักเย็นนี้ โดยเฉพาะเขตลาดกระบัง ดอนเมือง บางเขน

โดย chutikan_o

27 ก.ย. 2566

172 views

‘ชัชชาติ’ เตือนคนกรุงรับมือฝนตกหนักเย็นนี้ โดยเฉพาะเขตลาดกระบัง ดอนเมือง บางเขน เตรียมเจ้าหน้าที่-รถรับส่งในพื้นที่พร้อมช่วยเหลือ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกหนักในกรุงเทพฯ ค่ำวานนี้ (26 ก.ย. 2566) ว่า ลักษณะฝนที่ตกเมื่อวานนี้เป็นหย่อม เป็นจุด ตกนานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยเฉพาะเขตบางนาและพระโขนง มีปริมาณฝนกว่า 143 มิลลิเมตร โดยเขตบางนามีฝนตกช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา มีปริมาณฝนกว่า 300 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณสุขุมวิท 103 อุดมสุข 101/1 รวมถึงโซนสรรพาวุธ ลาซาล แบริ่ง ฝนเริ่มตกตั้งแต่เวลา 18.00 น. เริ่มหยุดเวลา 21.00 น. ตกกว่า 3 ชั่วโมง ขณะเดียวกันเวลา 0.00 น. อุดมสุข น้ำแห้ง เวลา 03.00 น. อุดมสุข 101/1 น้ำแห้ง และเวลา 04.00 น. สุขุมวิท 62 น้ำแห้ง ถือว่าน้ำลงได้เร็วเมื่อเทียบกับปริมาณฝน

เมื่อวานนี้ กทม.มีรถบริการประชาชนที่เขตอุดมสุข 10 คัน วิ่งรับส่งประชาชนกลับบ้าน ไม่ให้ตกค้าง นอกจากนี้มีจุดที่ต้องปรับปรุง เช่น จุดดูดน้ำซอย 66/1 เมื่อดูดน้ำแล้วน้ำจะเข้าบ้านประชาชนฝั่งท้ายน้ำ ชาวบ้านจึงขอให้หยุดเดินเครื่องดูดน้ำ เมื่อหยุดแล้วอุดมสุขน้ำก็ท่วม ต้องไปปรับปรุง ทำอย่างไรให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้จุดสูบน้ำออกไม่มีผลกระทบ

วันนี้ (27 ก.ย. 2566) ตามพยากรณ์อากาศคาดว่าฝนจะตกที่เขตลาดกระบัง ดอนเมือง บางเขน ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปเตรียมความพร้อมรับมือแล้ว ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในเช้าวันนี้ ส่วนใหญ่น้ำแห้งหมดแล้ว ยกเว้นในซอยย่อย วันนี้ กทม.จะตรวจสอบว่าประชาชนที่โดนน้ำท่วม แถวถนนถนนสรรพาวุธ บางนา จะช่วยเยียวยาเรื่องความเสียหายอย่างไร ให้แต่ละเขตไปสำรวจความเสียหายของชุมชน

ปัญหาที่เจอในครั้งนี้ฝนไม่ได้ตกปูพรมทั้งกรุงเทพ อย่างสถานการณ์เมื่อวานนี้ฝั่งธนบุรีแทบไม่มีฝนหรือมีนิดหนึ่ง 80 มิลลิเมตร ตกช่วงดึกๆ กำลังหาวิธีทำอย่างไรจะรวมทรัพยากรจากหน่วยที่น้ำไม่ได้ท่วม ให้มาช่วยหน่วยที่มีน้ำท่วม สั่งให้จุดรวมพล 6 แห่ง กระจายอยู่ตามที่ต่างๆ สถานการณ์ฝนตกเมื่อวานนี้ได้มีหลานเขตมาช่วยกัน ทำให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปได้ด้วยดี

ที่ผ่านมาถ้ามีฝนตก จะมีลมแล้วมรสุมเข้า ฝนตกจะผ่านไป แต่รอบนี้ฝนจะไม่ผ่าน ฝนจะตกแช่อยู่บริเวณนั้น จนเป็นสีแดงในเรดาร์ ตกแช่อยู่บริเวณนั้น 2–3 ชั่วโมง จนทำให้มีปริมาณฝนกว่า 140 มิลลิเมตร ซึ่งปริมาณฝนเท่านี้ไม่ค่อยเจอบ่อย รอบนี้ กทม.เจอ 2 วันไม่ห่างกันมากภายในหนึ่งสัปดาห์ ในวันพฤหัสบดีและวันอังคารที่ผ่านมา มีปริมาณฝนกว่า 300 มิลลิเมตร ในระยะยาวต้องเตรียมตัว

บางจุดมีการปรับปรุงโครงสร้างอยู่ ซึ่งยังไม่เสร็จ เช่น 101/1 ทำไมท่วมหนัก ทั้งที่ไม่ควรท่วมแล้ว เนื่องจากอุโมงค์บึงหนองบอนทิศทางไป ยังสร้างไม่เสร็จ อุโมงค์บึงหนองบอนที่พังตรงอุดมสุข คือตัวที่รับน้ำแถวนั้นทั้งหมด เมื่อมีปัญหาเรื่องพัง การซ่อมค่อนข้างยาก อีกประมาณ 2 ปี จึงจะเสร็จ ทำให้การระบายน้ำบริเวณอุดมสุข 101/1 66/1 62 มีปัญหา เป็นการก่อสร้างที่ยังมีปัญหาอยู่

เมื่อวานที่สุรวงศ์ มีน้ำท่วมไปช่วงหนึ่ง เนื่องจากบ่อดูดน้ำที่เจริญกรุง 36 มีการซ่อมโดยเอกชนอยู่ ยังไม่ได้เอาเครื่องลงไปจุ่ม ทำให้การดูดน้ำช้าลง ต้องเร่งดำเนินการ เชื่อว่าถ้าโครงการเหล่านี้แล้วเสร็จจะไม่มีปัญหา

สำหรับจุดรวมพลเพื่อแก้ไขและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังในจุดเสี่ยงน้ำท่วมทั้ง 6 แห่ง มีปัญหาคือเซ็นเซอร์ถนนใหญ่มีไม่ครบ ทำให้ขาดข้อมูลไป อย่างสรรพาวุธไม่มีเซ็นเซอร์ติด ต้องเอาข้อมูลหน้างานมาประกอบ เจ้าหน้าที่ที่อยู่ศูนย์บัญชาการต้องเอาข้อมูลจากหลายหน่วย รวมถึงจากโซเชียลทั้ง จส.100 ใน X (ทวิตเตอร์) มารวบรวม แล้วสั่งการให้แต่ละหน่วยช่วยกัน

สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ แจ้งเตือนล่วงหน้าค่อนข้างยาก ต้องติดตามข่าวสารให้ดี เป็นไปได้ถ้าเลิกงานแล้วให้กลับบ้านก่อน ซื้ออาหารไปทานที่บ้าน ถ้ามีความจำเป็นไม่ต้องห่วง ถ้ามีปัญหาเดี๋ยว กทม.ช่วยดูแลให้

คุณอาจสนใจ

Related News