สังคม

ลุ้นใช้ 20 บาทตลอดสาย นำร่องสายสีแดง-สีม่วง ทันปีใหม่นี้

โดย chutikan_o

12 ก.ย. 2566

44 views

กรมการขนส่งทางราง ยันปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำร่องที่สายสีม่วง-สายสีแดง ทำทันปีใหม่นี้แน่นอน เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชน

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า การนำร่องปรับลดค่าโดยสารเหลือสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ในรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) และสายสีม่วง (บางซื่อ-คลองบางใหญ่) ให้ได้ภายใน 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน สามารถทำได้ทันกำหนดแน่นอน เนื่องจากรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย เป็นของรัฐ จึงสามารถนำเรื่องเสนอบอร์ดพิจารณาอนุมัติได้ทันที โดยไม่ต้องใช้เงินอุดหนุน แต่ยอมรับว่ามาตรการนี้อาจทำให้รัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย และ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีรายได้ลดลงในปีแรก โดยการรถไฟฯ จะมีรายได้ลดลงราว 80 ล้านบาท และ รฟม.มีรายได้ลดลง 56 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกันจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 10% และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าภายใน 2 ปี รายได้ของรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่งจะกลับมาปกติและทยอยมีรายได้เพิ่มขึ้นหลังจากนั้น นอกจากนี้ รถไฟฟ้าทั้ง 2 สายก็มีระบบจ่ายค่าโดยสารด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิต วีซ่าและมาสเตอร์การ์ด ซึ่งเป็นเหมือนตั๋วร่วมได้อยู่แล้ว ผู้โดยสารจึงสามารถใช้เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายได้ในราคาไม่เกิน 20 บาทอยู่แล้ว

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนนโยบาย 20 บาทตลอดสายของรัฐบาล แต่เนื่องจากรถไฟฟ้าบีทีเอส ติดสัญญาสัมปทานและมีประเด็นที่ส่งผลต่อนักลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง ดังนั้นจึงต้องเจรจาร่วมกันในรายละเอียด โดยเฉพาะการชดเชยส่วนต่างรายได้ให้กับเอกชน

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่บีทีเอสได้รับสัมปทาน และส่วนที่ กทม.เป็นเจ้าของและว่าจ้างให้บีทีเอสเป็นผู้ให้บริการเดินรถ ซึ่งรัฐบาลต้องเจรจากับทุกส่วน ยืนยันว่าเรื่องเทคนิคระบบการจัดเก็บค่าโดยสารไม่ใช่ปัญหา แต่สิ่งที่ยาก ก็คือ การทำเคลียร์ริ่งเฮาส์ หรือ ระบบแบ่งปันค่าโดยสารรถไฟฟ้าแต่ละสายที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

คุณอาจสนใจ

Related News