สังคม

แม่ด.ช. 4 ขวบ ร้องสื่อพยาบาลฉีดยาผิดประเภทเข้าเส้นเลือดลูกจนช็อก รพ.แจง พยาบาลพิเศษเอายาพ่นมาฉีด

โดย parichat_p

27 ส.ค. 2566

521 views

แม่เรียกร้องให้สื่อช่วยหลังจากที่ลูกชายวัย 4 ปี ถูกพยาบาลฉีดยาผิดประเภทเข้าเส้นเลือดจนเด็กช็อก


แม่เด็กแชร์ข้อมูลของลูกชาย เพื่อติดต่อสื่อข่าว เพจดังที่สามารถทำข่าวได้ โดยระบุลูกชายอายุ 4 ปี เข้ารักษาตัวใน รพ.เอกชนชื่อดัง จังหวัดตรัง 1 คืน ด้วยอาการไข้หวัดธรรมดา แต่ทางหมอและพยาบาลมีการฉีดยาผิดประเภท โดยเอายาพ่นมาฉีดเข้าเส้นเลือด เด็กมีเลือดออกทางปาก ช็อก ตาลอย อาการสาหัส ทางหมอและพยาบาลช่วยกันในห้องฉุกเฉินนาน 4 ชั่วโมง น้องอาการไม่ดีขึ้น ต้องส่งตัวไปยัง รพ.ประจำจังหวัด เพื่อรักษาอาการต่อ อาการยังทรุด ต้องส่งต่อไปยัง รพ.ศูนย์ภาคใต้ มีการส่งตัวถึง 3 รพ.


ระหว่างเคลื่อนย้ายมีเลือดกระเซ็นออกปากตลอดเวลา น้องอยู่ ICU 12 วัน อาการดีขึ้น แต่น้องยังมีผลข้างเคียงคือกล้ามเนื้ออ่อนแรง เหนื่อย หอบ ระบบประสาทซีกขวาบกพร่อง มีเหงื่อออกซีกซ้ายข้างเดียว ไม่มีเลือดหมุนเวียนในใบหน้าซีกขวา รูม่านตาหด หนังตาตก ทีมแพทย์ทาง รพ.ศูนย์ภาคใต้สรุปอาการที่เกิดขึ้นกับน้อง จากสาเหตุครั้งนี้ ทั้งหมด 8 อาการ


1.หัวใจวายเฉียบพลันที่มีเลือดออกในปอด

2.ยาอะดรีนาลีนเกินขนาด

3.ปอดข้างขวาทะลุ

4.ติดเชื้อในทางเดินระบบหายใจ

5.โพรแทสเซียมสูง

6.สายตาเอียง

7.ภาวะของการหดตัวของหัวใจล้มเหลว

8.ฮอร์เนอร์

ทาง รพ.เอกชน ชื่อดัง ในจังหวัดตรัง ชี้แจงถึงสาเหตุว่ายาออกฤทธิ์มากไป ซึ่งปกปิดและบิดเบือนความจริง จากผลที่ทางครอบครัวได้รับไปมาก หรือคนละเรื่องกันเลย ตอนหลังทาง รพ.เอกชนดัง ได้ยอมรับว่า

-หมอสั่งยาผ่านระบบ แต่ระบบขัดข้องเลยทำให้คำสั่งผิดพลาด

-พยาบาลที่ฉีดยาให้น้องไม่ใช่พยาบาลของ รพ.เป็นพยาบาลพาสไทม์

-ยาตามคำที่สั่งหมอ คือให้ใช้พ่น แต่เอามาฉีดเข้าเส้นเลือด (ทำให้ยาเกินขนาด)

ตอนนี้น้องอาการดีขึ้นแล้ว แต่ทางครอบครัวอยากให้สื่อช่วยกระตุ้นความรับผิดในความผิดของรพ. แม่น้องเด็กชายกล่าวว่า น้องป่วยเป็นไข้หวัดมีไอแล้วเข้าไปแอสมิด 1 คืนแล่อนที่จะออกจาก รพ.พยาบาลได้ฉีดยา ปรากฎว่าฉีดยาผิดประเภททำให้น้องมีอาการช็อก


ซึ่งทาง รพ.ออกมาชี้แจงว่า ยาที่ใช้กับน้องทำปฎิกริยาออกฤทธิ์แรงเกินไป แต่ผลสรุปยาที่ใช้นั้นผิดประเภทเกินขนาด เอายาที่พ่นฉีดเข้าเส้นเลือด โดยเป็นพยาบาลรับจ็อบพิเศษ จึงอยากให้กน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแดตรวจสอบด้วย เบื้องต้นครอบครัวต้องกลับไปพักในพื้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อนจันทบุรี เพราะมีอาชีพเป็นช่างรับเหมาก่อสร้าง ส่วนอาการน้องปลอดภัยมีอาการดีขึ้นแล้ว

คุณอาจสนใจ