สังคม

สธ.สั่งทีมเยียวยาจิตใจ-เฝ้าระวังสารเคมี เหตุโกดังพลุระเบิดนราธิวาส เสียชีวิต 12 เจ็บ 121 ราย

โดย chiwatthanai_t

30 ก.ค. 2566

76 views

วันที่ 30 กรกฎาคม 2566 ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ระดมทีม MCATT หรือ ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ 13 ชุด ลงพื้นที่ดูแลจิตใจประชาชนประสบเหตุโกดังพลุระเบิด ตลาดมูโนะ ขณะที่ตัวเลขล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บ 121 ราย


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และกำชับให้ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งด้านร่างกายและสุขภาพจิต


โดยได้รับรายงานจาก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ว่า เหตุการณ์นี้ ส่งผลมีผู้เสียชีวิต 12 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 121 ราย อยู่ในโรงพยาบาล สุไหงโก- ลก และที่ศูนย์ช่วยเหลือทั้ง 4 แห่ง โดยผู้ที่เข้ารักษาที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก แพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว 111 ราย และยังเหลือ ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล 10 ราย โดย 6 ราย ผิวหนังมีรอยไหม้ และ 4 ราย อาการสาหัส ต้องเข้ารับการผ่าตัด สะเก็ดไฟเข้าดวงตา


นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า ในวันนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้สั่งให้ทีม MCATT จากทั้ง 13 อำเภอ ลงพื้นที่เฝ้าระวัง ติดตามเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ และจัดหน่วยปฐมพยาบาลคัดกรองบาดแผลเพื่อประเมินส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่อไป และจัดทีมเฝ้าระวังปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดจากสารเคมี ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง หู ตา จมูก ระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร รวมถึงเฝ้าระวังมลพิษทางอากาศ ที่เกิดจากการเผาไหม้ของดินปืนด้วย ซึ่งโดยรวมสาธารณสุขในพื้นที่สามารถบริหารจัดการได้

คุณอาจสนใจ