สังคม

ยิ่งใหญ่! เจ้าของโรงอิฐ บวชลูกชาย นำเรือเจ้าสัว 10 ลำ แห่นาคเข้าโบสถ์

โดย chiwatthanai_t

16 ก.ค. 2566

212 views

วันที่ 16 ก.ค. 66 ที่บริเวณบ้านบุญประดับ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง นาย ชาญชาติ นางอุไร บุปญประดับ เจ้าของโรงอิฐ ม.อ.ท. 1 ได้นำเรือเจ้าสัว จำนวน 10 ลำ นำขบวนแห่นาค นายปริญญา ลูกชาย เพื่อไปอุปสมบทที่วัดป่าโมกวรวิหาร สร้างสีสันความสวยงามของขบวนเรือโบราณ ที่นิมยมของเจ้าสัว เถ้าแก่ ที่ใช้เดินทางในแม่น้ำเมื่ออดีตที่ผ่านมา



โดยนำกลับมาให้เห็นถึงความสวยงามอีกครั้งในขบวนแห่นาค ซึ่งมีการใช้รถยนต์ลากจูงเรือที่มีสาวงาม พร้อมชายหนุ่มคนขับเรือ ที่แต่ตัวย้อนยุคอยย่างสวยงาม นั่งอยู่บนขบวนเรือเจ้าสัว โดยมี นายชาญชาติ นางอุไร พ่อและแม่ของนาคนั่งอยู่บนท้ายรถยนต์กระบะป้ายแดง ที่ขับนำหน้าเรือเจ้าสัวพร้อมพานาคไปอุปสมบท ปิดท้ายด้วยขบวนเครื่องแห่แตรวง นางรำ ที่สร้างสีสันความสุขสนุกสนานเป็นที่ตื่นตาตื่นใจในตลาดป่าโมก ที่ขบวนเรือเจ้าสัวผ่านไป



จากการสอบถาม นายชาญชาติ เล่าให้ฟังว่า เรือเจ้าสัวหรือเรือเถ้าแก่ เป็นยานพาหนะของ เจ้าสัวคนรวยสมัยก่อน ที่ใช้เดินทางตามแม่น้ำลำคลอง ถ้าสมัยนี้ก็เปรียบเสมือนรถเบนซ์หรือรถยนต์หรู ซึ่งตนเองเห็นเป็นประจำในสมัยก่อน และคิดว่าสักวันว่าหากมีเงินจะทำการซื้อสะสมเรือเถ้าแก่อนุลักษณ์ไว้ เพื่อเป็นการให้ทั่วโลกได้รับรู้เรื่อราวของเจ้าสัว ที่เป็นเรือของประเทศไทยที่ใช้ในสายน้ำเมื่ออดีตที่ผ่านมา แล้วครั้งนี้ได้นำเรือเจ้าสัวนำมาร่วมขบวนแห่นาคลูกชายไปอุปสมบทที่วัดป่าโมกวรวิหาร ตามประเพณีต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News