สังคม

ผู้เสียหายกว่า 10 ราย ร้องกองปราบ โดนนายหน้าหลอกจะพาไปทำงานเกาหลี สูญเงินรวมกว่า 1 ล้าน

โดย chutikan_o

28 มิ.ย. 2566

260 views

กลุ่มผู้เสียหายกว่า 10 ราย ร้องกองปราบโดนนายหน้าหลอกไปทำงานที่ประเทศเกาหลี โอนเงินแต่บ่ายเบี่ยงไม่สามารถพาไปทำงานได้จริง สูญกว่า 1 ล้านบาท

วันนี้ (28 มิ.ย.2566) เมื่อเวลา 10.00 น. นายธมะนันท์ แตงทิม แอดมินเพจ “จ่าคิงส์ สะพานใหม่” พาชาวบ้าน จ.อุบลราชธานี 10 คน เข้าแจ้งความตำรวจกองปราบปราม ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน กรณีถูกหลอกไปทำงานที่เกาหลี เสียค่านายหน้าหัวละ 30,000-50,000 บาท รวมความเสียหายกว่า 1,000,000 บาท และพบว่ายังมีผู้เสียหายกลุ่มอื่นๆ ที่ถูกหลอกไปในลักษณะเดียวกันที่ประเทศเดียวกันอีกเป็นจำนวนมาก

นางจันทรจร ผู้เสียหาย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการชักชวนจากเพื่อนบ้านซึ่งอยู่ภายในหมู่บ้านเดียวกันตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2565 ว่ามีนายหน้าคนหนึ่งที่ต้องการหาคนงานจำนวน 6-7 คนไปทำงานเก็บสาลี่และแอปเปิ้ลที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยจะได้ค่าจ้างเป็นจำนวนมากกว่าแรงงานขั้นต่ำในประเทศไทย โดยผู้ที่ชักชวนยังยืนยันว่าสามารถเดินทางไปได้จริงเพราะเคยเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้มาแล้ว

ด้วยเห็นว่ามีคนสามารถเดินทางไปทำงานได้จึงตัดสินใจพูดคุยตกลงกัน ก็พบนางสาวฤดีชนกซึ่งอ้างว่าตัวเองมีสามีเป็นชาวเกาหลีสามารถช่วยประสานงานกับเอเจนซี่หางานในประเทศเกาหลีใต้ได้ โดยจะได้รับวีซ่าทำงาน ไม่ต้องใช้วีซ่านักท่องเที่ยวที่จะทำให้กลายเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ในช่วงแรกนายหน้าคนดังกล่าวให้โอนเงินค่าดำเนินการ 15,000 บาท จากนั้นก็ได้รับแจ้งว่าทั้ง 10 คนสามารถเดินทางไปทำงานได้แต่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการออกวีซ่าทำงาน และค่าตั๋วเครื่องบินรวมมูลค่าทั้งหมดประมาณ 93,000 บาท อีกทั้งยังโชว์เอกสารและตั๋วเครื่องบินมาให้ด้วยความเชื่อใจจึงโอนเงินจำนวนดังกล่าวไปให้ แต่เมื่อถึงวันเดินทางนายหน้าคนดังกล่าวกลับแจ้งว่าติดปัญหาเรื่องการเดินทางและการดำเนินการทางราชการในประเทศเกาหลี ยังไม่สามารถเดินทางไปได้และขอเลื่อนเดินทางออกไปก่อน จากนั้นก็ผ่อนไม่ยอมคืนเงินให้อีกหลายครั้ง อ้างว่าเป็นปัญหาจากการดำเนินการในต่างประเทศ จนเวลาล่วงเลยข้ามปี เห็นว่าน่าจะถูกหลอกจึงตัดสินใจรวมตัวผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบไปยังเพื่อนบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกันซึ่งเคยไปทำงานกับนายหน้าคนดังกล่าวก็ได้ทราบความจริงว่า ทั้งหมดได้เดินทางไปด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวและทำงานเป็นแรงงานผิดกฎหมายหรือผีน้อยในเกาหลี และยังทราบว่ามีกลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันอีกเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะเดินทางมาแจ้งความได้ติดต่อไปพูดคุยกับนายหน้า ก็ได้รับคำตอบเชิงท้าทายว่าให้ไปแจ้งความได้เลยตามสบาย จึงอยากให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวและเรียกร้องค่าเสียหายให้นำเงินจำนวนดังกล่าวมาคืนให้กับผู้เสียหาย เพราะขณะนี้หลายคนได้รับความเดือดร้อน เพราะเป็นการกู้หนี้ยืมสินหรือนำเงินออมทั้งชีวิตมาใช้ อีกทั้งยังประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้เสียหายรายอื่นๆ ซึ่งอาจถูกนายหน้าคนดังกล่าวหลอกลวงในลักษณะเดียวกันให้เข้ามาแจ้งความเพิ่มเติมเพื่อจะได้เอาผิดไปพร้อมกัน

คุณอาจสนใจ

Related News