สังคม

จ่อแจ้งข้อหา 3 เจ้าหน้าที่สาธิตดับเพลิง ผบช.น.เผย นักเรียนที่เสียชีวิตเป็นเพียงคนนั่งชม

โดย panisa_p

23 มิ.ย. 2566

496 views

พลตำรวจโทธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ว่า เบื้องต้นได้มีการนำตัวผู้เกี่ยวข้องซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่สาธิตกว่า 7 ราย ไปสอบปากคำแล้ว รวมถึงนำบรรดาครูและบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ไปแยกสอบปากคำเพื่อสอบถามถึงสถานการณ์ และอาจมีการพิจารณาแจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ผู้มีส่วนที่ต้องรับผิดชอบ เบื้องต้นมี 3 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ที่สาธิตการอัคคีภัยในที่เกิดเหตุ


ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการสาธิตเมื่อช่วงเช้า ได้มีเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ตรวจเก็บทั้งหมด เพื่อดูว่ามีถังใดบ้าง ทนแรงดันได้หรือไม่ หรือมีถังที่ถูกนำมา Reuse (ใช้ซ้ำ) และต้องสอบการบรรจุแก๊สที่มาทั้งหมด ทั้งนี้ ตนขอแสดงความเสียใจไปยังผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นเรื่องสะเทือนใจกับการที่เห็นสภาพน้องเช่นนั้น


พลตำรวจโทธิติ เผยอีกว่า ตนมองว่าไม่มีใครรู้ ทั้งเจ้าหน้าที่สาธิต คุณครู นักเรียน ว่าอุปกรณ์อยู่ในสภาพอย่างไร แต่ได้ให้เจ้าหน้าที่ พฐ. เก็บไปตรวจสอบทั้งหมด และจะประสานไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้ดูว่าตัวถังแก๊สมีมาตรฐานหรือไม่


ส่วนสภาพเหตุการณ์นั้น นักเรียนที่เสียชีวิตไม่ได้ร่วมทดลอง แต่นั่งชมการสาธิต คนสาธิตอยู่ด้านหน้า ส่วนถังเเก๊สสาธิตอยู่หน้าคนสาธิต และตั้งอยู่กลางแดด ทำให้เกิดความร้อนขึ้น เมื่อถังระเบิด จึงปลิวถึงน้องนักเรียนเข้าช่วงหน้าอก โดยในช่วงระหว่างการสาธิตได้มีครูฝ่ายปกครองคอยดูแลนักเรียนชั้น ม.5-ม.6 ส่วนสภาพถังแก๊ส พบว่าเป็นถังสำหรับการสาธิต คาดว่าจะมีการใช้งานมาแล้ว อาจจะมีการเติมแก๊ส เพราะได้หลักฐานการเติมแก๊สมาแล้วว่าเติมที่ไหนอย่างไร ซึ่งบริษัทที่เติม จะต้องเรียกมาตรวจสอบด้วย


ทั้งนี้ เจ้าของคดีจะเป็น สน.นางเลิ้ง ในการแจ้งข้อกล่าวหา และนำผู้เกี่ยวข้องไปสอบปากคำ ทั้งการสอบปากคำคุณครูและพยานที่เกี่ยวข้องในที่เกิดเหตุ รวมทั้งจะมีการเก็บรวบรวมคลิปพยานหลักฐาน เพื่อนำพิจารณาประกอบการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป


เมื่อถามถึงสภาพจิตใจของเด็กนักเรียน พลตำรวจโทธิติ เผยว่า ตามข้อมูลบนบอร์ด บาดเจ็บ 10 รายและคาดว่าจะมีเพิ่มเติม และได้มีการนำส่งโรงพยาบาล 5 ราย ส่วนนักเรียนทั้งหมดในที่เกิดเหตุ ขณะนี้ตนได้ขอให้ทางหน่วยแพทย์ช่วยตรวจสอบว่าเด็กมีอาการแพนิค หรือหูอื้อ หรือมีอาการตกใจผวาหรือไม่ เพราะได้รับรายงานว่ามีเด็กผู้ชายเดินร้องไห้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News