สังคม

แล้งหนัก! ชาวบ้านทำปลัดขิกยักษ์ หนักกว่า 600 กก. เชื่อจะทำให้ฝนตกตามฤดูกาล

โดย chiwatthanai_t

13 มิ.ย. 2566

179 views

ชาวบ้านท่าเสา อำเภอไทรโยค ช่วยกันทำปลัดขิกยักษ์ น้ำหนักกว่า 600 กิโลกรัม นำมาตั้งโชว์ริมถนน หวังเทวดามองเห็น ช่วยส่งฝนตกลงมาในพื้นที่ ให้พืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้ไม่ขาดน้ำจนเสียหาย

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนที่ใช้รถสัญจรผ่านไปมา บนถนนสาย 323 กาญจนบุรี-ไทรโยค ช่วง กม.110-111 หมู่ 1 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ว่า ที่บริเวณริมถนน มีการนำปลัดขิกยักษ์ ทาหัวสีแดง ตั้งอยู่บนเทรนเลอร์ลากที่จอดอยู่ริมถนน ทำให้ผี่ขับรถสัญจรผ่านไปมาต่างแปลกใจและสงสัยถึงการนำปลัดขิกยักษ์นี้ มาตั้งไว้ริมถนนอย่างมาก ว่าทำไปเพื่ออะไร



ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และได้พูดคุยกับ นายมาโนช อายุ 45 ปี ชาวบ้านที่เป็นคนร่วมสร้างและนำปลัดขิกยักษ์นี้ มาตั้งไว้ริมถนน โดยนายมาโนช กล่าวว่า ปลัดขิกยักษ์นี้ มีขนาดความยาว 4 เมตร ความกว้างขนาดหนึ่งคนโอบ น้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม ต้องใช้รอกดึงขึ้นวางไว้บนเทรนเลอร์ใช้ไม้ค้ำให้อยู่ในมุมเฉียง ใช้สีแดงทาที่ปลายหัว ก่อนจะใช้รถจิ๊ปลากมาตั้งตรงจุดนี้ เพราะเป็นทางสามแยก ตามความเชื่อโบราณและมีการปรับหันหัวปลัดขิกยักษ์ให้ชี้ไปตามทิศทางต่างๆตลอดวัน



นายมาโนช เล่าว่า สาเหตุที่จัดทำปลัดขิกยักษ์นี้ขึ้นมา เป็นเพราะชาวบ้านในละแวกนี้ ทำอาชีพเกษตรกรรมปลูกมันสำปะหลังและข้าวโพด ซึ่งมีพื้นที่ทางการเกษตรรวมกันเยอะมาก แต่เนื่องจากช่วงนี้ ฝนไม่ตกลงมาในบริเวณที่ชาวบ้านทำการเกษตร กลับไปตกในป่าหรือพื้นที่ชายเขา ทำให้พืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้ไม่ได้รับน้ำฝน ตนจึงมีความคิดว่าจะสร้างปลัดขิกขนาดใหญ่ขึ้นมา ซึ่งตามความเชื่อของชาวบ้าน เชื่อว่าจะทำให้ฝนตกตามฤดูกาล หรือให้ฝนตกตรงตามพื้นที่เราต้องการ


ดังนั้น เพื่อต้องการให้เทวดาบนสวรรค์มองเห็นความต้องการของชาวบ้านที่ต้องการให้ฝนตกในพื้นที่ จึงตัดสินใจสร้างปลัดขิกขนาดใหญ่ ที่มีน้ำหนักกว่า 600 กิโลกรัมนี้ขึ้นมา เพื่อให้เทวดามองเห็นได้ชัดๆ ซึ่งหลังจากสร้างเสร็จแล้วนำมาตั้งในพื้นที่ ก็ปรากฏว่ามีฝนตกลงมาจริงๆ แต่ตกไปตามทิศทางที่หัวปลัดขิกหันไปและยังไม่ใช่พื้นที่ ที่ชาวบ้านต้องการให้ตก จึงจำเป็นต้องมีการปรับทิศทางที่หัวปลัดขิกหันไปอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ฝนตกลงมาในจุดที่ชาวบ้านต้องการ

ทั้งนี้ หลังมีการนำปลัดขิกยักษ์มาตั้งไว้ริมถนน ปรากฏว่า ชาวบ้านได้นำเอาผ้าสามสีมาผูก เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยที่ปลายปลัดขิกยักษ์ พร้อมทั้งอธิฐานจิต ขอให้มีฝนตกลงมา หากฝนตกจะแห่ปลัดขิกยักษ์นี้ไปรอบๆ หมู่บ้านเป็นการเฉลิมฉลองขอบคุณสิ่งศักด์สิทธิ์เทวดาอารักษ์ที่ช่วยให้ฝนตกลงมาตามที่ชาวบ้านต้องการอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News