เลือกตั้งและการเมือง

เอาอะไรมายุบ! “ศรีสุวรรณ” มั่นใจ ไม่มีใครยุบสมาคมฯ ได้ ยืนยันใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

โดย pattraporn_a

6 มิ.ย. 2565

178 views

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส นำเอกสารหลักฐานจำนวน 8 เเฟ้ม ไปยื่นต่ออธิบดีกรมการปกครอง เพื่อยุบสมาคมฯ ส่วนนายศรีสุวรรณ ยืนยันว่า การร้องเรียนของสมาคมฯ ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ และมั่นใจว่าจะไม่มีใครสามารถยุบสมาคมของตนเองได้


ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช นำเอกสารหลักฐานจำนวน 8 เเฟ้ม ยื่นร้องถึงอธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะนายทะเบียนสมาคม ใช้อำนาจตามกฎหมาย เพิกถอนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของนายศรีสุวรรณ จรรยา ซึ่งทนายอนันต์ชัย ให้เหตุผลว่า การดำเนินกิจการของสมาคมฯ ผิดวัตถุประสงค์ ไปจากที่กฎหมายกำหนดไว้


โดยนายศรีสุวรรณ นำเรื่องเก่ามาร้องเรียน ให้เกิดความเสียหาย เช่นกรณีคดีที่ดินของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่จ.กาญจนบุรี ซึ่งยุติเรื่องไปแล้วก่อนเป็นส.ส. แต่นายศรีสุวรรณ กลับนำมาร้องเรียนสอบจริยธรรม เช่นเดียวกับกรณีของนายชัชชาติ เเละอีกหลายกรณีในจำนวน 352 เรื่อง


ทนายอนันต์ชัย ตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินกิจการของสมาคม โดยเฉพาะ ประเด็นที่หลายคนตั้งคำถาม มีการแสวงหาผลประโยชน์ จาก "การค้าความ" หรือไม่ ที่ผิดปกติคือ การทำงานผ่านสมาคม จะต้องผ่านมติกรรมการ ซึ่งต้องมีการจัดทำบัญชีงบดุล และสมาคมก็ต้องจัดประชุมสามัญประจำปี เเต่การร้องเรียนของนายศรีสุวรรณที่ผ่านมา เหมือนกับทำงานคนเดียว


เเละเมื่อตรวจสอบก็พบว่า สมาคมนี้มีกรรมการ 3 คน ซึ่งทนายอนันต์ชัย ระบุว่า ได้คุยกับหนึ่งในกรรมการสมาคมที่เป็นเหรัญญิก ยืนยันตนเองไม่มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับ "สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย"


ส่วนความเคลื่อนไหวของ นายศรีสุวรรณ ล่าสุด ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมืองช่อง 3 ระบุว่า พร้อมต่อสู้และชี้แจงไปตามกระบวนการ มั่นใจว่าจะไม่สามารถยุบสมาคมได้ ส่วนเรื่องที่ถูกกล่าวหาว่ามีการแสวงหาผลประโยชน์ จากการที่ประชาชนให้สินน้ำใจนั้น ยืนยันว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับสมาคมฯ ตั้งสมาคมมา 10 กว่าปี ไม่เคยเปิดบัญชีรับบริจาค และไม่เคยเอาสมาคมมาแสวงหาผลประโยชน์


ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ ถูกประชาชนจำนวนหนึ่งล่ารายชื่อถอดถอน ผ่านเว็บไซต์ Change หลังใช้ถ้อยคำรุนเเรงในเฟซบุ๊ค ต่อเนื่องจากกรณีไปร้องเรียนป้ายหาเสียงของผู้ว่าชัชชาติ ก่อนจะลบข้อความเเละโพสต์ขอโทษ ที่ใช้ถ้อยคำรุนเเรงไม่เหมาะสม


กระทั่งล่าสุด ทนายอนันต์ชัย ได้มายื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมการปกครองยุบสมาคม ให้เวลา 30 วัน หากไม่เพิกถอน จะยื่นหนังสือ กับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในฐานะ ประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News