สังคม

ไม่ขาย! นายทุนขอซื้อต้นประดู่ 300 ปี พบถูกลอบตัด ชาวบ้านเผาทิ้ง หวั่นกลับมาเอา

โดย chiwatthanai_t

7 มิ.ย. 2566

975 views

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 7 มิถุนายน 66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านโนนสว่าง หมู่ 5 ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย ว่า มีนายทุนมาขอซื้อต้นประดู อายุ 300 ปี ที่ตั้งในพื้นที่สาธารณะ ติดกับดอนหอเจ้าปู่ ที่ชาวบ้านสักการะ แต่ชาวบ้านไม่ขาย จนเช้านี้พบว่าถูกนายทุนตัดทิ้ง แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดู แต่ช่วยอะไรไม่ได้ ชาวบ้านต้องเผาต้นประดู่ทิ้งเพื่อไม่ให้นายทุนย้อนกลับมาเอา


นางสาวบี (นามสมมุติ) อายุ 40 ปี ชาวบ้านโนนสว่าง เล่าว่า ต้นไม้ประดู่มีอายุ 300 ปี กว้าง 4-5 คนโอบ สูง 15 เมตร ตั้งอยู่ข้างดอนหอเจ้าปู่ ในพื้นที่สาธารณะที่ชาวบ้านนับถือมานาน จนเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา มีนายทุนมาขอซื้อต้นประดู่ โดยบอกว่าไม่ต้องกลัว ตร. และป่าไม้ เพราะสามารถเคลียร์ได้ แต่ชาวบ้านได้ประชุมหารือกันว่าไม่ขายเด็ดขาด จนมาเมื่อเช้าวันนี้ มีชาวบ้านขับรถผ่านเห็นต้นไม้ประดู่ถูกตัดด้วยเลื่อยยนต์กองอยู่ที่พื้นติดกับดอนหอปู่ จึงรีบไปบอกผู้ใหญ่บ้าน จนชาวบ้านทราบข่าว แจ้งไปที่ สภ.เชียงคาน ป่าไม้ ทหาร


เมื่อ จนท.มาแล้วไม่สามารถช่วยอะไรได้ ชาวบ้านจึงลงประชามติว่าให้เผาต้นประดู่ทิ้ง นิมนต์พระในวัดหมู่บ้น 4 รูป มาทำพิธีและใช่ยางล้อรถยนต์มากองไว้ที่ต้นประดูและเผาทำลายทิ้งจนมอด เพื่อไม่ให้นายทุนกลับมาขนย้ายต้นประดู่ออกไป และมีชาวบ้านบางรายไลน์สดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ จนท.ป่าไม้ให้ลบทิ้ง


ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังผู้นำของหมู่บ้านแต่ไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนชาวบ้านอยากให้ จนท.หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบว่านายทุนเป็นใครมาจากไหน

คุณอาจสนใจ