สังคม

สำรวจที่ดินชาวบ้าน หลังนายทุนลอบขุดดินขาย พบกินพื้นที่กว่า 200 ตร.ว. ลึก 40 ม. ทางสาธารณะทรุด

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2567

332 views

เจ้าหน้าที่ ที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น ในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ลงสำรวจที่ดินของชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณ หมู่15 หลังจากมีนายทุนให้คนงานนำรถแบ็คโฮเข้าไปลักลอบขุดดินไปขาย



เบื้องต้นพบพื้นที่ได้รับความเสียหายเกือบ 200 ตารางวา หน้าถูกขุดลึกกว่า 40 เมตร ทำให้ทางสาธารณะประโยชน์ทรุดตัว เจ้าของพื้นที่ เตรียมแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มคนดังกล่าวและหน่วยงานของรัฐที่ปล่อยให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น



นี่คือสภาพพื้นที่ดินของนายประดิษฐ์ เป็นคุณ บนโฉนดเลขที่ 83989 หมู่ที่ 15 เขตเทศบาลตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากถูกกลุ่มนายทุนลักลอบขุดดินในพื้นที่เสียหายเกือบ 2 ร้อยตารางวา ส่วนลึกดินที่ขุดไปมาก กว่า 40 เมตร และถนนทางสาธารณะประโยชน์ได้ทรุดหายไปไม่ต่ำกว่า 3 เส้นทาง



นายประดิษฐ์ เป็นคุณ เจ้าของที่ดิน เปิดเผยกับข่าวสามมิติว่า วิธีการขุดดินนำไปขายของกลุ่มนายทุน นอกจากไม่ทำตามแบบแปลนวิธีการขุดดิน การเว้นระยะห่าง ความลึก ความลาดชัน ตาม พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน ปี พ.ศ. 2542 การขุดดินของกลุ่มนายทุนก็ยังขยายพื้นที่รุกล้ำเข้ามาขุดดินเขตพื้นที่ของตน จึงยอมเสียค่าใช้จ่ายให้เจ้าหน้าที่ ที่ดินออกดำเนินการออกมาสำรวจเขตปักหมุดตามใบโฉนดเดิมที่เคยออกไว้มาก่อนหน้านี้ สุดท้ายเจ้าหน้าที่ ที่ดินก็ไม่สามารถชี้จุดปักหมุดจุดเดิมได้เพราะพื้นที่กลายเป็นเหวลึกไปแล้ว



นายสรพงษ์ คำมี กำนันตำบลป่าใผ่ ยอมรับว่าพื้นที่เขตเทศบาลตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จุดนี้ มีบ่อดินทั้งหมด 4 บ่อ เมื่อได้ลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่า ลักษณะการขุดดินนั้น ได้กระทำความผิดจริง มีถนนทางสาธารณะประโยชน์ ของชาวบ้านได้ทรุดหายไปไม่ต่ำกว่า 3 เส้นทางจริงเบื้องต้นได้แจ้งข้อมูล ให้นายกองค์การส่วนบริหารเทศบาลป่าไผ่ทราบแล้วเพราะมีอำนาจหน้าที่ในการรับผิดชอบโดยตรง.



ล่าสุดนายประดิษฐ์ เป็นคุณ เจ้าของพื้นที่ผู้เสียหาย ที่ยอมเสียเงินจ่ายค่ารังวัดที่ได้ ได้เตรียมนำหลักฐานดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับนายทุน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังจากปล่อยปะละเลย ให้นายทุนเข้ามาลักลอบขุดดินในพี้นที่ของตนออกไป ทีมข่าวสามมิติรายงาน

คุณอาจสนใจ

Related News