สังคม

แพงแค่ไหนก็ยอม! เจ้าของซื้อทุเรียนเลี้ยงลิงนานนับ 10 ปี ตอบแทนที่เคยช่วยหางาน-เงิน

โดย chiwatthanai_t

5 มิ.ย. 2566

165 views

เจ้าของลิงขึ้นมะพร้าว 2 ตัว ซื้อทุเรียนหมอนทองให้ลิงคู่ใจได้กิน เพื่อตอบแทนบุญคุณที่ลิงเคยช่วยหางาน หาเงิน เลี้ยงครอบครัวมานานหลายปี ซึ่งมีคนมาขอซื้อ 2 ตัวราคากว่า 1500,000 บาท แต่ด้วยความรักจึงไม่ยอมขาย


วันนี้ 5 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นบ้านเช่าของนายโส (ไม่มีนามสกุล) อายุ 60 ปี ชาวเมียนมาที่มาสร้างครอบครัวอยู่ใน จ.ตรังนานกว่า 20 ปีแล้ว ได้เลี้ยงลิงหางยาวเพศผู้ไว้ 2 ตัวชื่อเจ้าเกี๊ยะ อายุ 8 ปีและเจ้าน้อยอายุ 11 ปี ทั้งสองตัวชอบกินทุเรียนมาก โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทอง เมื่อถึงหน้าทุเรียนทีไร เจ้าของก็จะต้องไปหาซื้อทุเรียนหมอนทองตกเกรดจากภาคตะวันออก ราคาลูกละ 300-400 บาท มาให้ลิงกิน พอหมดทุเรียนภาคตะวันออก ก็จะมาหาซื้อทุเรียนหมอนทองภาคใต้มาให้กินต่อ อาทิตย์ละ 1-2 ครั้งๆ ละ 2 ลูกหรือตัวละ 1 ลูก แต่ละลูกน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 3 กิโลครึ่ง แต่ถ้าไม่มีหมอนทอง จะเป็นชะนีไข่ หรือทุเรียนบ้าน เจ้าเกี๊ยะกับเจ้าน้อยก็ไม่ปฎิเสธ กินได้หมดขอให้เป็นทุเรียน แต่หมอนทองจะมีเนื้อเยอะกว่าทุเรียนชนิดอื่น


ซึ่งแม้ว่าปีนี้ทุเรียนหมอนทองจะมีราคาแพงกิโลกรัมละ 100-130 บาท แต่ด้วยความรัก เจ้าของจึงยอมสละเงิน เพื่อซื้อทุเรียนมาให้ลิงกิน และเมื่อเห็นเจ้าของหิ้วทุเรียนเข้ามา เจ้าเกี๊ยะกับเจ้าน้อยจะแสดงอาการดีใจจนออกนอกหน้า และเข้ามาสวมกอดเจ้าของ เพื่อขอกินทุเรียนทันที ส่วนเจ้าของก็มีความสุข เมื่อเห็นลิงคู่ใจทั้งสองตัว แย่งกันกินทุเรียนอย่างอร่อย โดยซื้อให้กินเป็นประจำทุกปีในช่วงหน้าทุเรียน ส่วนที่เหลือให้กินกล้วย กินนมกล่อง เงาะ ผลไม้ตามฤดูกาล ข้าวผัดผักบุ้งและผัดผักต่างๆ ก็กินจนหมดเกลี้ยง



ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณของเจ้าเกี๊ยะกับเจ้าน้อย ที่เคยช่วยทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวมาตั้งแต่อายุ 2-3 ปี สร้างรายได้มากกว่า 100,000 บาทต่อปี ทำให้ครอบครัวมีอยู่มีกินมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งทุกวันนี้เจ้าของไม่ได้นำลิงทั้งสองตัวไปทำงานรับจ้างมานาน 3 ปีแล้ว เพราะลิงมีอายุมากขึ้น จึงต้องมาเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน โดยมีคนมาขอซื้อเจ้าเกี๊ยะราคาตัวละ 50,000-60,000 บาท ส่วนเจ้าน้อยราคา 100,000 บาท รวมกันกว่า 150,000 บาท แต่เจ้าของไม่ยอมขาย เพราะอยู่ด้วยกันมานานจึงเกิดความรัก ความผูกพันเหมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน และกลัวว่าเจ้าของคนใหม่จะเลี้ยงได้ไม่ดีเท่ากับตัวเอง หากปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติก็กลัวว่าจะหากินไม่เป็น เข้ากับลิงป่าไม่ได้และอาจจะถูกฆ่าตาย จึงตั้งใจจะเลี้ยงไว้จนแก่ตายไปด้วยกัน และจะยังซื้อทุเรียนให้กินทุกปีเหมือนเดิม ซึ่งถือเป็นความสุขอีกอย่างหนึ่งของทั้งลิงและคนเลี้ยง


โดยนายโส เจ้าของลิง กล่าวว่า มีคนมาขอซื้อแต่ไม่ขาย ซึ่งทั้งสองตัวราคารวมกันกว่า 1 แสนบาท ก็ไม่ขายกลัวเขาจะพาไปตี ไปใช้งานก็สงสาร ซึ่งมันชอบกินทุเรียนและกินได้ทุกสายพันธุ์ แม้ทุเรียนพันธุ์มีราคาแพงแต่มีเนื้อที่เยอะกว่าและกินเหมือนกับคนกิน โดยซื้อทุเรียนมาลูกละ 350-400 บาท แม้ทุเรียนแพงก็ซื้อ และซื้อให้กินมา 4 ครั้งแล้ว ซึ่งเลี้ยงมา 10 ปี แล้วก็ให้กินทุเรียนทุกปีเพราะลิงชอบ กินตัวละ 1 ลูก ๆ ละ 3.50 กิโลก็หมด เห็นลิงกินได้ก็ดีใจเพราะคิดว่าเหมือนคนเหมือนกัน ทำให้มันอ้วนท้วนสมบูรณ์ขึ้น แต่ไม่ใช้ทำงานแล้ว อยู่บ้านก็ให้ภรรยาผัดข้าว ผัดไข่ ผัดถั่ว ผักบุ้งให้กินก็กินจนหมดเกลี้ยง

คุณอาจสนใจ

Related News