สังคม

ชาวกาฬสินธุ์เดือดร้อนหนัก! จำเป็นต้องทำนาบนดินพื้นที่แห้งแล้ง หลังฝนไม่ตกตามฤดูกาล

โดย chiwatthanai_t

3 มิ.ย. 2566

29 views

ชาวกาฬสินธุ์เดือนร้อนหนัก! จำเป็นต้องทำนาบนดินที่แห้งแล้ง หลังฝนไม่ตกตามฤดูกาล วอนหน่วยงานรัฐช่วย


วันที่ 3 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายหนูรัก อายุ 53 ปี ชาวตำบลยอดแกง อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ นำรถไถนาแบบเดินตาม มาไถนาบนพื้นดินที่แห้งแล้งจนฝุ่นตหลบเพราะไม่มีน้ำ เพื่อเตรียมดินสำหรับหว่านเมล็ดข้าว ท่ามกลางไอแดดที่ร้อนระอุกว่า 40 องศา ในการทำนาบนเนื้อที่ 4 ไร่ ของตนเองเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-ฤดูเก็บเกี่ยวเดือนพฤศจิกายน


ฤดูทำนาในปีนี้ พบว่าฝนไม่ตกลงมาตามฤดูกาล ทำให้ชาวนาประสบปัญหาภัยแล้งอย่างแสนสาหัส แต่เมื่อฤดูทำนา ชาวนาก็ต้องทำนาถึงแม้ไม่ฝนตกลงมาก็ต้องทำนาบนพื้นที่แห้งแล้ง หากจะรอให้ฝนตกลงมาก็จะมีความล่าช้าเลยฤดูกาลของทำนาออกไป


นายหนูรัก เปิดเผยว่า เมื่อฝนไม่ตกก็ต้องทำนาแห้งไปก่อน เพื่อรอให้ฝนตกลงมา โดยในปีที่ผ่านมาเมื่อถึงเวลาทำนา ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ฝนก็จะตกลงมามีน้ำเต็มท้องนาให้ได้ลงมือไถหว่านข้าวและปักดำ แต่ในปีนี้จะมีความแห้งแล้งมากกว่าทุกปี จึงอยากจะฝากถึงหน่วยงานของภาครัฐช่วยเหลือในเรื่องแหล่งน้ำที่ใช้สำหรับปลูกข้าวให้ด้วย หากฝนไม่ตกอย่างนี้ต่อเนื่องออกไป ข้าวที่หว่านไว้ก็คงไม่เกิด ถูกแมลงหรือนกกัดกินจนหมดเป็นแน่ แล้วอย่างนี้ชาวนาจะมีข้าวกินได้อย่างไร ลำพังก็ยากจนอยู่แล้ว จะให้ไปซื้อข้าวกินอีกคงลำบากแน่


ขณะที่ นายบุญมา อายุ 67 ปี ชาวนาบ้านโนนศรีสวัสดิ์ เปิดเผยว่า ตนมีที่นาอยู่ 7 ไร่ ในปีนี้ ฝนทิ้งช่วงไปตกตามฤดูกาล ถือว่าประสบปัญหาภัยแล้งมากกว่าทุกปี โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณนาดอน ถ้าประสบภัยแล้งเช่นนี้ ทำนาไม่ได้ผลผลิต แต่ จึงแบ่งให้เกษตกรรายอื่น เช่าปลูกอ้อย เหลือไว้ปลูกข้าวบางส่วน เพื่อปลูกข้าวให้พอกินในครอบครัว แต่มีนี้ฝนทิ้งช่วงเจอภัยแล้งอย่างหนัก ไม่แน่ใจว่าจะมีน้ำฝนให้ได้ทำนาหรือไม่ โดยอยากจะขอวิงวอน หน่วยงานภาครัฐ มาช่วยเหลือในเรื่องของแหล่งน้ำการเกษตร โดยเฉพาะแหล่งน้ำที่ใช้ปลูกข้าว และพืชผักอย่างอื่นสำหรับการดำรงชีพของชาวบ้าน


อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายเพิ่มเติมว่า ชาวนาในพื้นที่ อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ หลายราย ต้องประสบปัญหากับภัยแล้ง ถึงแม่ว่าไม่มีฝนตกลงมา แต่ก็จำเป็นต้องทำนา โดยมีการว่าจ้างรถไถนาไร่ละ 350 บาท บนพื้นดินที่แห้งแล้งก็จำเป็นต้องทำ

คุณอาจสนใจ

Related News