สังคม

สิ้น 'ลุงปัญญา' เจ้าของคณะละครลิงประกิต จากไปด้วยอาการสงบ พร้อมฝากฝังหลานชายสืบทอด

โดย nattachat_c

29 พ.ค. 2566

334 views

วานนี้ (28 พ.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศาลาบำเพ็ญกุศล วัดบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้มีพิธีรดน้ำศพ นายปัญญา กันรอบรู้ อายุ 73 ปี เจ้าของและผู้ก่อตั้งคณะละครลิงชื่อดัง 'ประกิต ศิษย์พระกาฬ'


โดยพิธีจัดแบบเรียบง่าย มี นายเจษฏา ชะอ้อนชม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.สวยกล้วย อ.บ้านโป่ง พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ที่ทราบข่าวได้เดินทางมาร่วมในพิธี นอกจากนั้น นายวัชระ กันรอบรู้ อายุ 46 ปี ลูกชายนายปัญญา ได้นำลิง 'ประกิต รุ่น 3' ที่นายปัญญา ผู้เป็นพ่อ สมัยมีชีวิต เคยทำการฝึกไว้มาร่วมพิธี โดย นายวัชระได้ให้เจ้าลิงน้อย ไหว้ศพของนายปัญญา ทำให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานเห็น ต่างพากันเอ่ยปากชมในความแสนรู้และความน่ารักของเจ้าลิงน้อย


นายวัชระ กันรอบรู้ ลูกชาย เปิดเผยว่า เดิมนั้นพ่อเป็นชาว อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เริ่มตั้งคณะละครลิง ออกแสดงตั้งแต่ปี 2518 โดยมีลิงทั้งหมด 5 ตัว และต่อมาได้ตั้งชื่อคณะละครลิงว่า 'ประกิต ศิษย์พระกาฬ' การแสดงได้สร้างชื่อเสียงให้กับคณะ และเป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่ว


ปี 2546 ตนได้รับการสืบทอดจากผู้เป็นพ่อ โดยให้ตนนำลิงไปแสดงตามที่ต่างๆ และในปี 2557 ตนและครอบครัวได้นำคณะละครลิง ไปแสดงถวายต่อหน้าพระที่นั่ง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ณ วังไกลกังวล หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์


ต่อมาเมื่อ 10 ปี ที่ผ่าน พ่อและตนได้ย้ายบ้าน มาซื้อที่ดินในพื้นที่ ต.สวนกล้วย อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ปลูกบ้านพักอาศัย ซึ่งพ่อจะเป็นคนฝึกลิงและสอนเทคนิคให้กับตน เวลานำลิงไปแสดงในที่ต่างๆ พ่อนั้นมีอาการป่วยหลายโรค ทั้งโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคไต มานาน


เมื่อวันที่ 20 พ.ค. พ่อถูกนำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบ้านโป่ง จนกระทั่งเมื่อเวลา 11.45 น.ของวันที่ 27 พ.ค. พ่อได้จากไปด้วยอาการสงบ และได้สั่งเสีย ให้ตนดูแลคณะละครลิง และให้สืบทอดต่อไปยังหลานชาย คือลูกชายของตน ก่อนที่พ่อจะสิ้นใจ


นายวัชระ กล่าวต่อไปว่า ตนและลูกชายจะขอสืบทอดคณะละครลิง ตามเจตนารมณ์ของ นายปัญญา ผู้เป็นพ่อต่อไป โดยตนและญาติๆ ได้นำศพพ่อ มาตั้งบำเพ็ญกุศล ณ วัดบ้านโป่ง ไปจนถึงคืนวันที่ 31 พ.ค.


วันที่ 1 มิ.ย. เวลา 15.00 น. ที่เป็นพิธีสวดเป็นคืนสุดท้าย ตนจะจัดการแสดงละครลิง ตรงหน้าศพพ่อ และให้ประชาชนที่มาร่วมงานชม ต่อจากนั้น เวลา 17.00 น. จะมีพิธีประชุมเพลิง

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News