สังคม

'สุราก้าวหน้า' กระแสดี! คนแห่เรียนทำคราฟเบียร์คึกคัก มั่นใจรัฐบาลชุดใหม่ทำสำเร็จแน่

โดย nut_p

27 พ.ค. 2566

1.3K views

'สุราก้าวหน้า' กระแสดี! คนสนใจแห่เรียนทำคราฟเบียร์คึกคัก หวังช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตร มั่นใจรัฐบาลชุดใหม่ทำสำเร็จแน่



วันนี้ (27 พฤษภาคม 2566) ที่ร้านฮ็อปเบียร์ ซึ่งเป็นโรงเบียร์ขนาดเล็ก ตั้งอยู่ที่ ถนนสืบศิริ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้มีกลุ่มผู้ประกอบการคราฟเบียร์จากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เกือบ 30 ราย เดินทางมาเรียนรู้การทำคราฟเบียร์ อย่างมืออาชีพ กับโรงเบียร์ ฮอบเบียร์ ภายหลังจากที่ พรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่ ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ได้มีการลงนาม MOU ผลักดัน นโยบายสุราก้าวหน้า ลดการผูกขาดจากกลุ่มทุนใหญ่ กระจายรายได้ สู่ผู้ประกอบการรายย่อยให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ทำให้ผู้ประกอบการคราฟเบียร์รายย่อยทั่วประเทศให้ความสนใจ อยากตั้งโรงเบียร์ขนาดเล็กกันอย่างคึกคัก



โดยมี ดร.ลำไพร ศรีธรรมมา เจ้าของโรงเบียร์ ฮอบเบียร์ และนายธนากร โพธิโต สรรพสามิตพื้นที่นครราชสีมา ให้ความรู้ทั้งเรื่องของวิชาการด้านการทำคราฟเบียร์อย่างถูกวิธี และเรื่องของการคำนวณภาษี อย่างถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีการสอนภาคปฏิบัติ การทำคราฟเบียร์ และการทำสุราพื้นเมืองอย่างถูกวิธี เพื่อให้ได้คุณภาพดี และมีรสชาติตรงตามความต้องการของตลาดอีกด้วย



นายมงคล ศรีธรรมมา เจ้าของโรงเบียร์ฮอบเบียร์ ซึ่งเป็นโรงเบียร์ขนาดเล็กชื่อดังแห่งเมืองโคราช กล่าวว่า ในเรื่องการทำคราฟเบียร์นั้น มีผู้สนใจมานานมากแล้ว เพราะที่โรงเบียร์ของตนก็จัดอบรมให้ความรู้ต่อเนื่อง ก็พบว่ามีคนในสมัครอบรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กระทั่งถึงตอนนี้ที่พรรคร่วมรัฐบาล ได้ทำ MOU ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการผลักดันนโยบายสุราก้าวหน้าอยู่ด้วย ก็ยิ่งทำให้คนสนใจมากขึ้น จนทางร้านรับเข้าอบรมได้ไม่หมด ที่เป็นเช่นนี้ ตนเชื่อว่าหลายคนมั่นใจว่านโยบายสุราก้าวหน้า จะทำได้สำเร็จในยุครัฐบาลชุดใหม่นี้



นายนฤพนธ์ ทิพวงษ์ อายุ 27 ปี ชาว จ.น่าน หนึ่งในผู้สนใจลงทุนทำร้านคราฟเบียร์ กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้ตนเองสนใจทำคราฟเบียร์ เนื่องจากที่บ้านก็มีอาชีพทำนา ปลูกข้าว แต่ผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำมาก จึงมีความคิดว่าถ้าสามารถนำข้าวมาแปรรูปเป็นเบียร์ได้ ก็จะสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรได้มาก จึงได้เริ่มศึกษาหาความรู้ในยูทูปและในอินเตอร์เน็ต ก่อนที่จะมาอบรมในครั้งนี้



ส่วนเรื่องที่หลายฝ่ายกังวงว่า นโยบายสุราก้าวหน้าจะทำให้เยาวชนเข้าถึงเหล้า เบียร์ได้ง่าย และเกิดนักดื่มรายใหม่เพิ่มขึ้นนั้น ตนมองว่าทุกวันนี้ ก็มีการจำหน่ายสุรา และเบียร์อยู่ทั่วไปแล้ว รวมทั้งมีกฎหมายควบคุมไม่ให้จำหน่ายให้กับเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีด้วย จึงไม่น่าเป็นกังวลอะไร สิ่งสำคัญอยู่ที่การเพิ่มมูลค่าให้กับพืชผลทางการเกษตร และลดการผูกขาดของทุนรายใหญ่มากกว่า ถ้าทำได้ก็จะส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถแข่งขันกับนายทุนรายใหญ่ได้อย่างเป็นธรรม



นายธนากร โพธิโต สรรพสามิตพื้นที่นครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ให้ความสนใจเรื่องการทำโรงเบียร์ขนาดเล็ก ก็ต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องของกฎหมายด้วย โดยเฉพาะ พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ.2560 และกฎหมายลูก ที่เป็นกฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ. 2565 ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้สนใจสามารถผลิตสุรา หรือเบียร์ จำหน่ายที่บ้านหรือในร้านได้ ตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่นผลิตสุราได้ไม่เกิน 200 ลิตรต่อปี และชำระค่าภาษีตามปริมาณขาเดียว มีการทำบัญชี และจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนเรื่อง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศบังคับใช้ตามกฎหมาย เพราะต้องมีอีกหลายขั้นตอน และต้องเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาด้วย ซึ่งหากทางรัฐบาลมีการออกกฎหมายประกาศใช้อย่างเป็นทางการแล้ว ทางกรมสรรพสามิตก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎหมายที่รัฐบาลกำหนดทุกประการ

คุณอาจสนใจ

Related News