สังคม

เตือนระวัง ‘ปลาวัวไททัน’ พบที่จุดดำน้ำฟรีไดฟ์เกาะห้า จ.กระบี่ หวงพื้นที่อาจทำอันตราย

โดย chutikan_o

23 พ.ค. 2566

317 views

อุทยานหมู่เกาะลันตา เตือนนักดำน้ำ ระวังปลาวัวไททัน หวงพื้นที่อาจทำอันตราย พบโผล่อวดโฉม จุดดำน้ำฟรีไดฟ์ที่ทะเลเกาะห้า หลีกเลี่ยงการรบกวน



วันที่ 23 พ.ค. 2566 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง สำรวจจุดฟรีไดฟ์ บริเวณกองหินแดงหินม่วงที่เกาะห้า เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่สวยงาม อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่




เจ้าหน้าที่ดำน้ำติดตามสถานภาพทรัพยากรทางทะเลบริเวณดังกล่าว เพื่อประเมินและเฝ้าระวังสถานการณ์ สำรวจการเจริญเติบโตของปะการังอย่างต่อเนื่อง ระหว่างกำลังสำรวจแนวปะการังอยู่นั้น ได้มีปลาวัวไททันว่ายวนเวียนปะปนอยู่กับฝูงปลาสวยงาม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังว่ายอยู่ห่างๆ แต่โชคดีที่ไม่เกิดอันตรายแต่อย่างใด




นายเนรมิต ส่งแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ กล่าวว่า ปลาวัวไททันที่พบ ขนาดลำตัวยาว 40-50 ซม. จะรักสันโดษว่ายหากินโดดเดี่ยว ปะปนอยู่กับฝูงปลาชนิดอื่น หากเจอผู้บุกรุกพื้นที่หากิน ก็จะจู่โจมทำอันตรายทันที จึงอยากฝากเตือนนักท่องเที่ยว ที่นิยมดำน้ำชมความงามใต้ท้องทะเลที่เกาะห้า เพิ่มความระมัดระวัง หวั่นเกิดอันตรายถูกทำร้ายได้ เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นถิ่นที่อยู่ของปลาวัวไททัน หากเจอควรอยู่ห่างไม่เข้าใกล้ หรือทำให้ตื่นตกใจกลัวเด็ดขาด ฝากประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานฯ ช่วยกันรักษ์สิ่งแวดล้อม ห้ามให้อาหารปลาหรือสัตว์ต่างๆ เนื่องจากส่งผลให้วงจรชีวิตสัตว์น้ำเปลี่ยนไป




ทั้งนี้ปลาวัวไททัน หรือ ปลาวัวอำมหิต หรือ ปลาวัวหน้าลาย มีรูปร่างที่บึกบึนกว่าปลาวัวชนิดอื่น ปากมีขนาดใหญ่มีเขี้ยวสั้นคมอยู่ภายใน ครีบหางปลายตัดมน ข้างแก้มมีสีน้ำตาลส้ม มีปื้นสีคล้ำคาดบริเวณหน้า ปากมีคาดสีดำสลับขาว ด้านหลังสีน้ำตาลอ่อน ข้างลำตัวมีสีคล้ำลายสีน้ำตาลเข้ม ครีบสีส้มมีขอบสีคล้ำ ครีบหางสีส้มขอบสีดำ


มีความยาวเต็มที่ประมาณ 40 เซนติเมตร พบยาวที่สุดได้ถึง 75 เซนติเมตร นับเป็นปลาวัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่ง และเป็นปลาวัวที่มีอุปนิสัยดุร้ายก้าวร้าวมาก โดยเฉพาะตัวผู้ในฤดูกาลดูแลฟักไข่ จะพุ่งเข้ามาทำร้ายด้วยการกัดสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนไหวเข้ามาใกล้รังหรือถิ่นที่อยู่อาศัย ไม่เว้นแม้แต่สิ่งมีชีวิตที่ใหญ่กว่า คือ มนุษย์ จนเป็นที่เลื่องลือและรู้จักกันดีในหมู่นักประดาน้ำ




คุณอาจสนใจ

Related News