สังคม

เตือนภัยคนหางาน ผู้เสียหายนับร้อย ถูกหลอกจ่ายค่าเสื้อ-อุปกรณ์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ได้งานตามตกลง

โดย nut_p

20 พ.ค. 2566

218 views

เตือนภัยคนหางาน ถูกมิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ หลอกให้จ่ายเงินค่าเสื้อและอุปกรณ์เซฟตี้ สุดท้ายไม่ได้ทำงานที่ตามตกลง คนที่จ่ายเงินแล้วติดต่อขอเงินคืน แต่เงียบเฉย จึงรวมตัวกันมาแจ้งความเพื่อเอาผิด มีผู้เสียหายนับ 100 คน



เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้เสียหายประมาณ 10 ราย ได้รวมตัวกันเดินทางมาที่สถานีตำรวจภูธรพานทอง เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ จากกรณี ที่บริษัท ซับคอนแทรค แห่งหนึ่ง ในเขตอุตสาหกรรม อมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี ได้โพสต์ในกลุ่มคนหางาน ประกาศรับสมัครพนักงาน จำนวนหลายอัตรา



ซึ่งได้มีกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ตกงานอยู่ในตอนนี้ได้ติดต่อ ไปยังบริษัทดังกล่าว เพื่อจะสมัครงาน ซึ่งมีการการันตีว่า ถ้าจ่ายเงินค่าต่าง ๆ ตามที่บริษัทกำหนด จะได้ทำงานทันที จึงมีคนแห่กันไปสมัคร ตามที่บริษัทดังกล่าวได้ลงในเพจรับสมัครงาน ซึ่งในครั้งนี้มีผู้เสียหายมากกว่า 100 ราย



ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรพานทอง และได้พบกับ น.ส.ศุชาดา สวัสดี อายุ 31 ปี หนึ่งในผู้เสียหายพร้อมกับคนอื่น ๆ อีก ได้เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนนั้นตกงาน จึงได้หาสมัครงานผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก รับสมัครงาน ซึ่งตนได้เจออยู่บริษัทหนึ่งได้โพสต์ข้อความว่า



รับแทนผู้ได้งานใหม่ เน้นโทรรับด่วนหญิง 3 คน พร้อมเริ่มงานหลังวันที่ 10/5/2566 สอบถามรายละเอียดโทร...080-1450560 (ติ๊ก) สถานที่ทำงานบริษัท นิปปอนเฟส 10 ชลบุรี และมีโปสเตอร์แนบรายละเอียดสวัสดิการไว้ใต้โพสดังกล่าว



ตนจึงได้ติดต่อไปยังเบอร์โทรดังกล่าว ทางปลายสายให้ตนนั้นเดินทางไปยังหน้าบริษัท นิปปอน เฟส10 เพื่อกรอกเอกสารและให้จ่ายเงินค่าเสื้อพนักงานและอุปกรณ์เซฟตี้ เป็นจำนวนเงิน 860 บาท และยังการรันตีอีกว่าถ้าจ่ายเงินแล้ว จะได้เริ่มงานแน่นอน ตนจึงบอกไปว่าไม่มีเงินในบัญชีที่จะโอน ตนมีแต่เงินสดและจึงขอออกไปนำเงินสดเข้าบัญชีที่โอน แต่ทางพนักงานที่รับใบสมัครนั้นบอกว่าจ่ายเป็นเงินสดก็ได้ ยังไงตนก็จะต้องนำเงินไปเข้าให้กับบริษัทอยู่แล้ว ทางน.ส.ศุชาดา จึงได้จ่ายเป็นเงินสดไป และทางเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้มีการการันตีว่าได้ทำงานแน่นอน เพราะจ่ายเงินแล้ว



และเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวว่า ตนยังจะมีสิทธิ์ที่จะได้ทำงานอีกไหม ถ้าไม่ได้จะขอเงินที่จ่ายไปคืน แต่กลับไม่ได้รับคำตอบ ตนจึงสอบถามไปหาเพื่อนที่ไปสมัครด้วยกัน ก็ยังไม่มีใครได้ไปทำงานที่นี่เลยสักคน ตนจึงคิดว่าน่าจะถูกหลอกแล้ว จึงได้ตั้งกลุ่มไลน์ และโพสต์ในกลุ่มเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อสอบถามกับคนอื่น ๆว่า มีใครได้ทำงาน หรือได้รับเงินที่จ่ายไปคืนมาบ้างแล้ว แต่กลับยังไม่มีใครได้ทำงาน หรือได้เงินคืนแม้แต่คนเดียว



หลังจากโพสต์เฟซบุ๊กไปได้มีคนติดต่อเข้ากลุ่มจำนวนมาก และหลังจากนั้นได้มีการทยอยโอนเงินคืนให้เป็นบางคน ส่วนคนที่ยังไม่ได้ก็ได้พากันมาที่สภ.พานทอง เพื่อแจ้งความ



โดยมี ร.ต.อ จารึก โพธิ์ทอง รองสว.สส.สภ.พานทองเป็นผู้มารับเรื่องราวไว้ จากนั้นทางตำรวจได้โทรไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ซับคอนแทรค ตามเบอร์ที่ให้ไว้ โดยจับใจความได้ว่ากำลังทยอยคืนเงินให้กับผู้เสียหายทั้งหมด บางรายอยู่ระหว่างการตรวจสอบเนื่องจากบัญชีที่โอนเงินให้นั้นไม่ตรงกับชื่อของผู้มาสมัครงาน อาจจะเป็นบัญชีของสามีหรือเพื่อน ซึ่งจะต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนจะโอนคืน



ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตือนผู้เสียหายว่า ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับบริษัท ให้ดูว่าจะต้องโอนเงินเข้าบัญชีของบริษัท ถ้าบัญชีเป็นของบุคคล ให้คิดไว้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพ ส่วนในเรื่องการที่ผู้เสียหายมีความประสงค์จะแจ้งความนั้น ก็สามารถทำได้ และได้ให้ผู้เสียหายทั้งหมดรอคิวแจ้งความต่อไป



ทางด้าน น.ส.ศุชาดา ยังกล่าวต่ออีกว่า ในการไปสมัครงานครั้งนี้ ทางพนักงานซับคอนแทรคคนดังกล่าว ได้ให้เตรียมเอกสารทางราชการ แต่ให้เซ็นเพียงชื่อและสำเนาถูกต้องเท่านั้น ไม่ต้องเขียนกำกับว่าเอาไว้ใช้ทำอะไร โดยปกติแล้วที่เคยไปสมัครงานมา ก็สามารถเขียนกำกับได้ และในวันนี้ตนก็ได้แจ้งความเกี่ยวกับเอกสารที่ทางพนักงานซับคอนแทรคคนดังกล่าวนำไปด้วย ตนเกรงว่าจะนำไปใช้ในทางที่ผิด อย่างเช่นนำไปกู้เงินหรือใช้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย



ซึ่งขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังนั่งคุยกันอยู่นั้น ได้มีโทรศัพท์เข้ามาหา น.ส.ศุชาดา ปลายสายเป็นเสียงผู้ชายบอกว่า กำลังโอนเงินคืนให้นะ และไม่นานก็มีเงินเข้ามาในบัญชีครบตามจำนวน แต่ต้นทางบัญชีไม่ใช่คนที่ตนโอนเงินไป ปลายสายยังบอกว่า ที่บริษัทซับคอนแทรคนั้นไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน อาจจะมีการทุจริตของพนักงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล ตนอยากจะฝากถึงคนที่ตกงานทุกคน ที่กำลังหาสมัครงานอยู่ ให้ตรวจสอบให้แน่นชัดก่อนว่า ที่ๆจะไปสมัครงานนั้นเปิดรับจริงๆ หรือไม่ และส่วนมากจะไม่มีการเรียกเก็บเงินก่อนที่จะได้เข้าทำงานใด ๆ ทั้งสิ้น

คุณอาจสนใจ

Related News