สังคม

ชาวเกาะลิบงโอด 600 ครัวเรือนขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ต้องซื้อน้ำอาบ ปลดทุกข์ในป่า

โดย nut_p

15 พ.ค. 2566

86 views

ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านของเกาะลิบง ทั้งที่อาศัยริมชายฝั่ง และบนเกาะ กว่า 600 ครัวเรือน กำลังขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้อย่างหนัก และเป็นปัญหาซ้ำซากที่เกิดขึ้นทุกปีมานานแล้ว เตรียมบุกร้องผู้ว่าฯ ช่วยเหลือด่วน    



ชาวบ้านโอด หน่วยงานในพื้นที่และระดับอำเภอ ไม่เคยคิดแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ปล่อยให้เผชิญชะตากรรมตามลำพังมายาวนาน ถึงขั้นไม่มีน้ำจะล้างก้น ทำให้ผู้ชายบางคนต้องวิ่งเข้าไปถ่ายทุกข์ในป่าโกงกาง ส่วนโครงการชลประทานขนาดเล็กที่ขุดไว้บนเกาะด้วยงบประมาณเกือบ 50 ล้านบาท ก็ไร้ประโยชน์ เพราะหน้าแล้งก็ไม่มีน้ำช่วยชาวบ้าน จึงเตรียมเดินทางเข้าเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ให้ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ



โดยที่บ้านหาดยาว-เจ้าไหม หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะลิบง ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการ อบต.เกาะลิบง ประมาณ 1 กม. เท่านั้น ชาวบ้านประมาณ 30 คน ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูสภาพความเป็นอยู่ พร้อมบอกเล่าถึงปัญหาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ โดยแม่บ้านบางรายเล่าไปน้ำตาคลอไป เพราะความคับแค้นใจ ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอบต.เกาะลิบง และอำเภอกันตัง ไม่ได้ใส่ใจแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำประปาให้ชาวบ้านอย่างจริงจัง ปล่อยให้เกิดปัญหาซ้ำซากในช่วงหน้าแล้งของทุกปี ยิ่งหน้าแล้งปีนี้สภาพอากาศร้อนจัดมาก ทุกคน รวมทั้งเด็กเล็ก และคนชรา ได้อาบน้ำแค่วันละครั้ง และต้องเสียเงินซื้อน้ำมาอาบ รวมทั้งใช้สำหรับซักล้าง ตกค่าใช้จ่ายละเดือนประมาณ 1,200-2,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกภายในบ้าน



ส่วนบ่อน้ำตื้นที่มีอยู่บ้าง ก็ต้องเฝ้าคอยน้ำ และหมุนเวียนกันตัก เพราะน้ำแห้ง รอให้น้ำขึ้นมาใหม่ อีกครอบครัวจึงจะตักได้ บางบ้านเด็กเล็ก ๆ ต้องอาบน้ำในอ่างเล็ก ๆ ที่น้ำสกปรกสีแดงขุ่น มีตะกอนเต็มอ่าง หรือบางคืนเด็กต้องนอนทั้งที่ไม่ได้อาบน้ำ ส่วนเสื้อผ้าก็ต้องทิ้งไว้กองพะเนิน เพราะไม่มีน้ำซัก



โดยปีนี้ชาวบ้านบอกว่า เดินไปแจ้งนายกอบต.เกาะลิบง ที่อยู่หน้าหมู่บ้านแล้วหลายรอบ ซึ่งนายก อบต.ก็ได้แต่รับปากว่าจะมาดูให้ แต่สุดท้ายก็ไม่เคยเดินมาดูความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ไม่เคยบรรทุกน้ำมาช่วย ปล่อยให้ชาวบ้านอยู่กันตามยถากรรม



ขณะที่ทางอำเภอกันตังก็ทราบปัญหา แต่ไม่เคยมีใครเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ยังคงเป็นปัญหาซ้ำซากทุกปี พวกผู้นำพอถึงหน้าเลือกตั้งก็มาหาเสียง รับปากจะแก้ไขให้อย่างนั้นอย่างนี้ แต่ก็ไม่เคยทำ พอสอบถามไปก็อ้างนั่นนี่ ติดขัดตรงนั้นตรงนี้ ทั้งหมดถ้าผู้นำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจริงจังในการแก้ไขปัญหา เชื่อว่าทำได้อย่างแน่นอน ขนาดชาวบ้านผู้ชายไม่มีน้ำในห้องน้ำ ต้องวิ่งไปถ่ายทุกข์ตามป่าโกงกาง และบางครั้งมีนักท่องเที่ยวผ่านมา เพราะเป็นทางผ่านไปลงเกาะลิบง ขอเข้าห้องน้ำ ก็เข้าไม่ได้ เพราะไม่มีน้ำ น่าอับอายนักท่องเที่ยว



เช่นเดียวกับชาวบ้านบนเกาะมุกด์ หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะลิบง ซึ่งต้องนั่งเรือจากท่าเรือควนตุ้งกูไปที่เกาะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที พบว่า ชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือน ก็กำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากการขาดแคลนน้ำ ทั้งที่ได้มีการสร้างโครงการชลประทานขนาดเล็ก โดยสำนักงานชลประทานที่ 16 มูลค่ารวมกว่า 49 ล้านบาท เพื่อไว้สำหรับการกักเก็บน้ำไว้ใช้ยามหน้าแล้ง



แต่ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำแห้งขอด ส่วนที่บ่อพักน้ำก็ไม่เหลือน้ำแม้แต่หยดเดียว ทำให้ไม่ได้ประโยชน์จากการก่อสร้างแม้แต่น้อย สิ้นเปลืองงบประมาณ เพราะชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือนยังคงต้องขาดแคลนน้ำในยามหน้าแล้งทุกปีมานานแสนนานเช่นเดียวกัน ดังนั้น ตัวแทนชาวบ้านทั้งบ้านหาดยาว-เจ้าไหม และบ้านเกาะมุกด์ จึงเตรียมเดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อให้ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำอย่างเป็นระบบต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News