สังคม

กรมโรงงานฯ จ่อแจ้งความดำเนินคดี ‘แอม’ และ ‘ไอซ์’ ใช้ไซยาไนด์ผิดวัตถุประสงค์

โดย chutikan_o

8 พ.ค. 2566

77 views

กรมโรงงานฯ เตรียมแจ้งดำเนินคดีแอมและไอซ์ ใช้ไซยาไนด์ ผิดวัตถุประสงค์ ย้ำกรมโรงงานฯมีอำนาจหน้าที่กำกับดูการอนุญาตนำเข้า แต่ไม่ได้ดูแลควบคุมการใช้งาน เผย มีการอนุญาตนำเข้า 14 บริษัท รวม 80 ตัน มีผู้ใช้รายย่อยถึง 2,000 ราย

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เผยหลังจากเข้าให้ข้อมูลกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ควบคุมการนำเข้าสารไซยาไนด์จากต่างประเทศ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขอนำเข้าเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมและงานศึกษาวิจัย โดยยอมรับว่า มีผู้ใช้รายย่อยประมาณ 2,000 ราย เช่น การใช้ในร้านทองด้วย ซึ่งส่วนนี้ทางบริษัทนำเข้าที่ได้รับขออนุญาตจะเป็นผู้ควบคุมดูแลให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์เอง

กรณีคดีของแอม ผู้ต้องหาที่นำสารไซยาไนด์ไปใช้ฆ่าเหยื่อเพื่อปลดหนี้ และกรณีที่มีคนนำไปใช้วางยาฆ่าสัตว์เลื้อยคลาน ถือเป็นการใช้ไซยาไนด์ผิดวัตถุประสงค์ ทางกรมโรงงานฯ ในฐานะผู้เสียหาย จะต้องเดินทางไปร้องทุกข์ดำเนินคดีกับคนกลุ่มนี้ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินสามปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ใช้รายย่อย ที่ไม่ต้องขออนุญาตครอบครอง หากในรอบหกเดือนมีการใช้เกิน 100 กิโลกรัม ก็ต้องแจ้งวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ด้วย โดยตำรวจจะเป็นผู้ติดตามการใช้งาน ว่าใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่  ส่วนเรื่องที่ขายผ่านออนไลน์ จะต้องไปดูที่ พ.ร.บ.ควบคุมและกฎหมายเรื่องวัตถุอันตรายว่าโฆษณาได้หรือไม่ ซึ่งหลังจากนี้จะประสาน สคบ.ให้ช่วยดูว่าสามารถควบคุมการโฆษณาไซยาไนด์ได้หรือไม่

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีบริษัทที่ขอนำเข้าไซยาไนด์ทั้งหมด 14 ราย รวมน้ำหนัก 80 ตันต่อปี โดยหลังจากนี้จะแก้ไขเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตนำเข้าไซยาไนด์ โดยจะกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความความเข้มงวดก่อนนำเข้า เช่น ให้ผู้ที่ขออนุญาตนำเข้าแจ้งรายชื่อผู้ที่ต้องการใช้สารไซยาไนด์ เป็นต้น ทั้งนี้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมไม่มีความบกพร่องในเรื่องนี้

คุณอาจสนใจ

Related News