สังคม

กรมสรรพากรขอความเห็นคนไทย เก็บภาษีเดินทางไปต่างประเทศโดยทางอากาศ ครั้งละ 1,000

โดย chutikan_o

7 พ.ค. 2566

898 views

กรมสรรพากรเปิดรับความเห็นคนไทย กฎหมายเรียกเก็บภาษีเดินทางออกนอกประเทศ เดินทางโดยทางอากาศ ครั้งละ 1,000 บาท รับความเห็นถึง 17 พ.ค.นี้

วันที่ 7 พ.ค. 2566 กรมสรรพากร เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อพระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526 หรือ กฎหมายการเรียกเก็บภาษีกรณีเดินทางออกนอกประเทศ โดยหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไป สามารถให้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะได้ผ่านเว็บไซต์ ตั้งแต่วันนี้- 17 พ.ค. 2566


พระราชกําหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร กําหนดอัตราภาษีการเดินทางไว้ไม่เกินครั้งละ 5,000 บาท และได้มีการออกกฎกระทรวงกําหนดอัตราภาษีการเดินทางไว้ดังนี้ การเดินทางโดยทางอากาศ ครั้งละ 1,000 บาท/คน, การเดินทางโดยทางบกหรือทางน้ำ ครั้งละ 500 บาท/คน


ผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษี มีลักษณะดังนี้

1. เป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย หมายถึงคนไทยโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเกิดในประเทศไทย หรือเกิดนอกประเทศไทยก็ตาม และรวมถึงผู้ที่ขอแปลงสัญชาติเป็นคนไทยด้วย


คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร คือคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาต ตามกฎหมายคนเข้าเมืองให้อยู่ในประเทศไทย แต่หากเป็นกรณีที่คนต่างด้าวที่เข้ามาประเทศไทยเป็นการชั่วคราวหรือระยะยาว หากไม่ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย ก็ไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีการเดินทาง


2. เป็นผู้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร หากเป็นการเดินทางจากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทยแล้ว บุคคลดังกล่าวไม่ต้องเสียภาษีการเดินทาง


การเก็บภาษีการเดินทางนี้ถ้าเข้าลักษณะตาม 1. และ 2. แล้วจึงจะต้องเสียภาษีการเดินทางทั้งสิ้น ไม่ว่าผู้เดินทางจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือเป็นข้าราชการที่เดินทางไปราชการต่างประเทศ ไม่ว่าจะเดินทางเพราะเหตุใดๆ จะต้องเสียภาษีการเดินทาง เว้นแต่จะได้รับยกเว้นตามกฎหมาย


นักเดินทางสามารถชําระภาษีต่อผู้ประกอบการขนส่งหรือตัวแทนที่จําหน่ายตั๋วโดยสารในทันทีที่ซื้อตั๋วโดยสาร หากผู้ใดฝ่าฝืนมีบทลงโทษโดยเสียค่าปรับ 2 เท่า และเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน นอกจากนี้ยังมีโทษทางอาญาจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3,000 บาท


ทั้งนี้ พระราชกําหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2526 ได้กําหนดให้กรมสรรพากรจัดเก็บภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ซึ่งมีลักษณะแตกต่างไปจากภาษีอื่นๆ ที่กรมสรรพากรเคยจัดเก็บมา ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดเก็บที่สําคัญคือ เพื่อเป็นการหารายได้ให้แก่รัฐบาล และป้องกันมิให้คนไทยนําเงินตราต่างประเทศออกนอกราชอาณาจักรเกินสมควรซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดดุลการค้า และรักษาดุลการชําระเงินของประเทศ


แสดงความคิดเห็นต่อพระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526 ได้ที่ https://www.rd.go.th/64115.html

อ่านรายละเอียดได้ที่ https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/kormor/newlaw/Hearing030566-170566.pdf

คุณอาจสนใจ

Related News