สังคม

เกษตรกรชาวไร่อ้อย หันมาตัดอ้อยสดขายแทานการเผา ได้ผลผลิต-ราคาดี แถมช่วยลดค่าฝุ่น PM 2.5

โดย chiwatthanai_t

22 มี.ค. 2566

159 views

วันที่ 22 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายกองโทพิชัย วันตา นายอำเภอหนองเรือ ว่าที่พันตรีนรินทร์ ปิ่นสกุล ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น ผู้แทนโรงงานน้ำตาลมิตรภูเวียง ลงพื้นที่แปลงปลูกอ้อยของเกษตรกร อำเภอหนองเรือ หลังจากเกษตรกรได้ตัดอ้อยสดส่งขายให้กับโรงงานแล้ว พบว่ายังมีเศษใบอ้อยเป็นจำนวนมากที่เหลือจากการตัด เกษตรกรได้นำเครื่องจักรมาเก็บและอัดก้อน เพื่อส่งขายให้กับโรงงานน้ำตาล ส่งผลให้ลดปริมาณการเผาอ้อย ในช่วงฤดูเปิดหีบอ้อยได้อย่างต่อเนื่อง


ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ดำเนินการมาตรการลดฝุ่น pm 2.5 มาอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ทั้งการตรวจวัดควันดำรถยนต์ กวาดล้างถนนลดฝุ่นละออง และที่สำคัญคือการรณรงค์ลดการเผาป่า เผาตอซังข้าว และเผาอ้อยก่อนตัดเข้าโรงงาน ต่างได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรเป็นอย่างดี โดยเฉพาะที่อำเภอหนองเรือ มีพื้นที่ปลูกอ้อย จำนวน 71,000 ไร่ พบว่าเกษตรกรร้อยละ 99 เลือกที่จะตัดอ้อยสดเข้าโรงงาน เพราะได้ราคาดีกว่าอ้อยเผา และยังลดปริมาณค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ส่วนใบที่เหลือจากการตัดเกษตรกรได้ทำการอัดก้อนเฉลี่ยไร่ละประมาณ 1 ตัน โดยทางโรงงานรับซื้อจากเกษตรกรในราคาตันละ 900 บาท ทำให้เกษตรกรมีรายได้อีกทางหนึ่ง


โดยข้อมูลจากโรงงานน้ำตาลมิตรภูเวียงพบว่า ปีนี้รับซื้อใบอ้อยจากเกษตรกรแล้ว 50,000 ตัน เป็นเงินจำนวน 45 ล้านบาท โดยจังหวัดขอนแก่นได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน ตั้งเป้าที่จะลดการเผาอ้อยให้เป็นศูนย์ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News