สังคม

ข้อเรียกร้องไม่เป็นผล ไลน์แมนยืนยัน ปรับค่าตอบแทนเริ่มต้นตามประกาศเดิม ที่ 35-43 บาท

โดย paweena_c

1 มี.ค. 2566

262 views

ข้อเรียกร้องไรเดอร์ไม่เป็นผล ไลน์แมนยืนยันปรับลดค่ารอบ(ค่าตอบแทนเริ่มต้น) จาก 42.5 บาทเหลือ 35 บาท อ้างจำเป็นต้องปรับให้เหมาะสมกับตามสภาพตลาดในแต่ละพื้นที่



สืบเนื่องจากกรณีไรเดอร์ยื่นจดหมายร้องเรียนในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด ขอเรียนแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากได้พิจารณาข้อร้องเรียนทั้ง 5 ข้อ ดังต่อไปนี้


1. ค่าตอบแทนเริ่มต้น (ค่ารอบ)

บริษัทฯ มีนโยบายกำหนดค่าตอบแทนเฉลี่ยสำหรับไรเดอร์ให้เหมาะสมกับสภาพตลาดในแต่ละพื้นที่ โดยคำนึงถึงอัตราค่าครองชีพ ปริมาณคำสั่งซื้อ ต้นทุนทางธุรกิจ และสภาพการแข่งขันของพื้นที่นั้น ๆ

บริษัทฯ จำเป็นต้องปรับค่าตอบแทนเพื่อให้เหมาะสมกับต้นทุนทางธุรกิจ เพื่อให้สามารถดำเนินกิจการได้ในระยะยาว โดยต้องสร้างจุดสมดุลทางเศรษฐกิจที่เหมาะสมระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งลูกค้า ไรเดอร์ ร้านค้า และแพลตฟอร์ม

บริษัทฯ ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนและยืนยันค่าตอบแทนตามประกาศเดิม ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 โดยให้พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีค่าตอบแทน 35-43 บาท ซึ่งมีทั้งพื้นที่ที่ปรับค่ารอบเพิ่มขึ้นและปรับค่ารอบลดลง โดยจะมีผลกับทั้งบริการส่งอาหาร (FOOD) และบริการส่งสินค้า (MART) ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป


2. งานพ่วงและงานต่อเนื่อง

การให้บริการส่งอาหารที่มีหลายคำสั่งซื้อจากร้านเดียวกันหรือสองร้าน มีจุดประสงค์เพื่อตอบสนองคำสั่งซื้อของลูกค้าในช่วงเวลาที่มีคำสั่งซื้อปริมาณสูง โดยไม่จำเป็นต้องเปิดรับไรเดอร์เพิ่มในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรายได้เฉลี่ยของไรเดอร์ ปัจจุบันรูปแบบงานพ่วงเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมจัดส่งอาหารในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย

บริษัทฯ ยังคงพัฒนาระบบงานพ่วงและงานต่อเนื่องอยู่เสมอ และจากการรับฟังความเห็นของไรเดอร์ตามข้อเสนอครั้งที่ผ่านมา บริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น การจำกัดระยะทางงานพ่วงที่มีระยะทางรวมกันมากกว่าที่กำหนด การจำกัดระยะทางจุดรับงานต่อเนื่องไกลกว่าที่กำหนด และการกำหนดระยะเวลาในการจ่ายงานให้กับไรเดอร์ที่เหมาะสมที่สุด


3. การปรับรัศมีการกระจายงาน

ระบบการกระจายงานจะจ่ายงานให้ไรเดอร์ที่อยู่ใกล้ร้านที่สุดเสมอ หากไม่มีไรเดอร์กดรับงานหรือไม่มีไรเดอร์เพียงพอในการรับงานได้ในรัศมีอันใกล้ จึงจะค่อยกระจายงานให้ไรเดอร์ที่อยู่ในรัศมีไกลออกไปตามลำดับ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ระบบการคัดงานของบริษัทฯ จำกัดรัศมีการกระจายงานเสมอ แต่ในบางช่วงเวลาที่ไม่มีไรเดอร์มากพอที่จะกดรับงาน รวมทั้งข้อจำกัดของระบบ GPS อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ความเร็วอินเทอร์เน็ต รวมถึงปัจจัยทางเทคนิคอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัทฯ ส่งผลให้งานเดี่ยวและงานต่อเนื่องอาจมีระยะทางจุดรับที่ไกลกว่าที่ได้กำหนดไว้

บริษัทฯ เข้าใจถึงภาระความรับผิดชอบต่าง ๆ ของไรเดอร์ จึงยินดีออกมาตรการช่วยเหลือค่าชดเชยระยะทางจุดรับในพื้นที่กรุงเทพฯ สำหรับการจัดส่งอาหารที่เป็นงานเดี่ยว งานต่อเนื่อง และงานพ่วงที่หนึ่ง ระหว่างเวลา 06:00-21:59 น. ของทุกวัน ในอัตราสูงสุดถึงกิโลเมตรละ 5 บาท มีผลตั้งแต่ 1 มีนาคม 2566 (ชำระเข้ากระเป๋าเงินสดอัตโนมัติภายใน 20:00 น. ของวันถัดไป) โดยสามารถติดตามรายละเอียดผ่านแอปพลิเคชัน LINE MAN RIDER


4. อัตรารับงานต่ำกว่าเกณฑ์

เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพการให้บริการและความพร้อมในการทำงานของไรเดอร์แต่ละบุคคล บริษัทฯ มีความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้มาตรวัดต่าง ๆ ในการกำหนดมาตรฐานการทำงานเพื่อรับเงินพิเศษ​ สิทธิพิเศษ รวมถึงการรักษาสถานะบัญชี โดยไรเดอร์สามารถตรวจสอบผลงานของตนเองได้ตลอดเวลาผ่านแอปฯ และหากไรเดอร์มีผลงานต่ำกว่ามาตรฐาน (อัตรารับงานรายเดือนต่ำกว่าร้อยละ 80) จะมีการบังคับใช้ข้อปฏิบัติในการทำงาน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้​

1. ผลงานต่ำกว่าเกณฑ์เดือนที่ 1 ระงับสัญญาณ 3 วัน

2. ผลงานต่ำกว่าเกณฑ์เดือนที่ 2 ระงับสัญญาณ 7 วัน

3. ผลงานต่ำกว่าเกณฑ์เดือนที่ 3 ระงับสัญญาณถาวร

ทั้งนี้ บริษัทฯ​ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการรักษามาตรฐานการให้บริการโดยรวมที่ไรเดอร์ผู้มีความรับผิดชอบต่อการทำงานมากกว่า 99% จากไรเดอร์ทั้งหมดสามารถปฏิบัติตามได้ และได้คำนึงถึงความเป็นไปได้ในการปรับปรุงพัฒนาผลงานของแต่ละบุคคลภายใต้ขอบเขตระยะเวลา 90 วันที่กำหนดไว้อย่างถี่ถ้วนแล้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้รับฟังข้อเรียกร้อง และจะยกเลิกนโยบายการระงับสัญญาณถาวรหากอัตรารับงานต่ำกว่าเกณฑ์ เปลี่ยนมาเป็นการระงับสัญญาณชั่วคราวแทน โดยอัตรารับงานรายเดือนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดครั้งที่ 3 เป็นต้นไป จะถูกระงับสัญญาณชั่วคราว 14 วัน แทนของเดิมที่เป็นการระงับสัญญาณถาวร มีผลทันทีตั้งแต่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เปิดใช้งานบัญชีไรเดอร์ย้อนหลังให้กับไรเดอร์ที่มีผลงานต่ำกว่าเกณฑ์ด้วยเหตุผลดังกล่าวทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566


5. ขั้นตอนการชดเชยค่าเสียเวลาและค่าอาหาร

บริษัทฯ ได้ปรับระยะเวลารับค่าชดเชยจากเดิม 5 วันทำการหลังการส่งคำขอ เป็น 3 วันทำการหลังส่งคำขอ ให้มีผลทันที ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ บริษัทฯ กำลังพัฒนาระบบและขั้นตอนการรับค่าชดเชยกึ่งอัตโนมัติบนแอปพลิเคชัน LINE MAN RIDER เพื่อให้ไรเดอร์สะดวกขึ้น ลดภาระการขอหลักฐานเอกสารต่าง ๆ ซึ่งระบบดังกล่าวจะพร้อมใช้งานภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 โดยจะประกาศให้ทราบถึงกระบวนการการรับค่าชดเชยต่าง ๆ อีกครั้งทันทีที่การพัฒนาระบบภายในเสร็จสิ้น

บริษัทฯ ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของไรเดอร์ ซึ่งเป็นเสียงสำคัญที่ช่วยให้บริษัทฯ เติบโตไปพร้อมกับไรเดอร์ ร้านค้า และผู้ใช้บริการได้อย่างมั่นคง โดยบริษัทฯ ขอน้อมรับไว้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้นไปในอนาคต



คุณอาจสนใจ

Related News