สังคม

'ณัฐชา' เดือด PM 2.5 พุ่งทุกวัน อัดมี 'ปภ.' ก็เหมือนไม่มี

โดย nut_p

20 ก.พ. 2566

33 views

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.บางขุนเทียน พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ฝุ่นพิษ PM 2.5 คือสาธารณภัยร้ายแรงที่ทำให้ชีวิตของคนไทยตกอยู่ในความเสี่ยง มีหลายหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งหน่วยหนึ่งที่สำคัญคือ ปภ. หรือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่จะต้องมีบทบาทโดยตรงตามชื่อเมื่อประเทศกำลังประสบเหตุวิกฤต แต่เรากลับแทบไม่เห็นการแอคชั่นของหน่วยงานนี้เพื่อแก้ปัญหาเลย จริงอยู่ที่กลุ่มควันบางส่วนอาจลอยมาจากต่างประเทศ แต่หากเป็นหน่วยงานที่ต้องดูแลปัญหาสาธารณภัยก็ต้องสะท้อนขึ้นมาอย่างจริงจังเพื่อให้หน่วยงานอื่นดำเนินการต่อได้ แต่อีกส่วนที่ท่านช่วยได้แน่นอนคือปัญหาในประเทศ



นายณัฐชา กล่าวต่อว่า อย่างน้อยที่สุด จุดความร้อนอยู่ตรงไหน เทคโนโลยีผ่านดาวเทียม เช็กได้ แจ้งเตือนได้ เครื่องมือท่านก็มี จะเข้าไปดับไฟเองก็ได้ ออกมาตรการเพื่อควบคุมก็ได้ ประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อปฏิบัติการร่วมกันลดปัญหาได้ สร้างความร่วมมือกับประชาชนได้ แต่เราไม่ได้เห็นสิ่งเหล่านี้ ท่านไม่คิดจะทำอะไรเลยกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ฆ่าคนตายวันละนิด



"เรื่องนี้ผมจึงอยากให้ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดี ปภ. เลิกนิ่งเฉยเหมือนละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หลักของตัวเอง หากมองว่าการปกป้องรักษาชีวิตของพี่น้องประชาชนไม่ให้สำลักควันตายผ่อนส่งคืองานของท่าน" นายณัฐชา กล่าว



นายณัฐชา กล่าวต่อว่า ขณะนี้ บางวันค่ามลพิษทางอากาศบางจังหวัดของเราขึ้นไปอันดับ 1 ของโลก และวนเวียนอยู่อันดับ 1 ใน 10 หลายครั้ง เท่ากับชีวิตที่เสี่ยงตลอดเวลาในทุกลมหายใจ ข้าราชการอยู่ในห้องแอร์ มีเครื่องกรองอากาศใช้ อาจไม่เดือดร้อน แต่ประชาชนส่วนใหญ่เสี่ยงหายใจในพื้นที่กลางแจ้ง ปภ. หน่วยงานหลักจึงควรปฏิบัติหน้าที่ตัวเองอย่างเข้มแข็งเพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้ได้ตามชื่อหน่วยงานของท่าน

คุณอาจสนใจ

Related News