สังคม

อึ้ง! สาวเมืองตรัง แม่เลี้ยงเดี่ยวสู้ชีวิตรับจ้างกรีดยาง ส่งลูกเรียน 15 คน เยอะที่สุดในจังหวัด

โดย chiwatthanai_t

17 ก.พ. 2566

1.8K views

วันที่ 17 ก.พ. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ในพื้นที่ ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางศรียุภา ณ พัทลุง หรือ หยุ่น อายุ 46 ปี เธอได้ชื่อว่าเป็นคุณแม่ที่มีลูกดกมากที่สุดใน จ.ตรัง คือมีลูกชาย 8 คน และลูกสาว 7 คน รวมทั้งหมด 15 คน คนโตเป็นผู้หญิง ปัจจุบันอายุ 29 ปี ส่วนคนสุดท้องคือคนที่ 15 เป็นผู้ชาย อายุ 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนบ้านบกหัก ต.หาดสำราญ โดยลูกชาย-หญิงที่โต ๆ และเรียนจบแล้วมี 5 คน ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด 4 คน อยู่ใน จ.ตรัง 1 คน ส่วนอีก 10 คน เรียนหนังสืออยู่ชั้นมัธยมศึกษา 3 คน ชั้นประถมศึกษา 6 คน หยุดเรียน 1 ปี 1 คน ซึ่งลูกทั้ง 15 คน เคยอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันตั้งแต่แรกเกิดจนกระทั่งเติบโต จึงแยกย้ายกันออกไปทำงานนอกบ้าน


ส่วนสามี มี 2 คน คนแรกมีลูกด้วยกัน 5 คน ก่อนจะเลิกรากันไป ส่วนสามีคนที่ 2 มีลูกด้วยกัน 10 คน แต่ได้เลิกรากันไปเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา จึงกลายเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูลูกๆ ด้วยการรับจ้างกรีดยางพารา ได้ค่าจ้างวันละ 500-700 บาท แต่ก็ไม่ได้ทุกวัน ช่วงไหนฝนตกก็ขาดรายได้ ช่วงหน้ายางผลัดใบก็ไม่ได้กรีดยาง แต่เพื่อลูก ทำให้คนเป็นแม่ต้องอดทนรับจ้างทำงานทุกอย่าง เพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือ และสอนลูกทุกคนให้เป็นคนดี โดยไม่สร้างภาระหรือความเดือดร้อนให้กับสังคม


จนกระทั่งลูกๆ เติบโตและหางานทำได้ ลูกๆจึงส่งเงินกลับมาให้คุณแม่เลี้ยงดูน้องๆ ที่เหลืออีก 11 คน ทุกเดือน นางหยุ่น จึงเบาแรงลงไปได้มาก ซึ่งลูกๆ ของเธอ ว่านอนสอนง่าย และตั้งใจเรียน โดยมีลูกสาวเรียนจบมหาวิทยาลัยเอแบค กรุงเทพฯ 1 คน อยู่ระหว่างการหางานทำ ทำให้น้องๆ ที่เหลือเอาแบบอย่างของพี่ๆ ด้วยการตั้งใจเรียน ไม่ดื้อ ไม่เกเร เพื่อจะได้มีอนาคตที่สดใส และจะได้ออกมาช่วยคุณแม่ทำงาน สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้เป็นแม่เป็นอย่างมาก และไม่เคยเสียใจหรืออับอายใครที่ได้ชื่อว่าเป็นคุณแม่ที่มีลูกดกที่สุดใน จ.ตรัง เพราะไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร จนกลายมาเป็นแบบอย่างของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สู้ชีวิต ให้ผู้หญิงคนอื่น ๆ มีกำลังใจในการเลี้ยงดูบุตรหลานต่อไป


แม้ว่าปัจจุบันนี้ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ไม่มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย มีแค่บ้านชั้นเดียว 2 ห้องนอนหลังเล็ก ๆ บนที่ดินของน้าชาย ที่อาศัยอยู่รวมกัน 12 ชีวิตแม่ลูก แต่ภายในความแออัดนั้น เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความรัก และความเข้าใจ จนทำให้ชีวิตเต็มไปด้วยความสุขในทุกวัน ซึ่งหากพบรักใหม่ก็ไม่คิดจะมีลูกคนที่ 16 อีกต่อไป ขอหยุดแค่ 15 คนก็พอ


ปัจจุบันนางหยุ่น ยังทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงให้กับลูกสาวและเพื่อนๆ ของลูกสาว ไปแข่งขันตามสถานที่ต่างๆ โดยเป็นได้ทั้งคุณแม่ เป็นเพื่อน และเป็นพี่สาวให้กับลูกๆ ได้ทุกเรื่องด้วย



โดย น.ส. ศรียุภา กล่าวว่า ตนมีลูกทั้งหมด 15 คน คนโตอายุ 29 ปีและคนเล็กสุดอายุ 7 ขวบ ได้เรียนหนังสือทุกคน แต่มี 1 คน มีอาการปวดหัวจึงลาออกแค่ ม.5 ที่เหลือเรียนหนังสือและมีเรียนจบไปแล้วแต่งงานแล้วรวม 5 คน ตอนนั้นตนอายุ 39 ปี ถือว่าเป็นคนที่มีลูกมากที่สุดใน จ.ตรัง ตนถือว่าเกิดมาแล้วมีความสามารถเลี้ยงดูได้ก็โอเคแล้ว มาถึงวันนี้ภูมิใจที่สุด สู้ชีวิตเยอะกว่าจะมาถึงวันนี้ แต่สะดุดนิดหนึ่งตอนที่เลิกกับแฟนเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว จึงต้องเลี้ยงลูกคนเดียว 4 ปี 4 เดือนแล้ว


บอกลูกคำเดียวว่าไม่มีอะไรจะให้ ถ้าตั้งใจเรียนแล้วก็ขอให้เรียนให้จบ แม่จะส่งให้สุดความสามารถ ไม่มีอะไรจะให้ ยางจะตัดก็เป็นยางของคนอื่น จะเอาอะไรก็ให้ จะไปไหนก็ให้ ตามใจทุกอย่าง แต่ขออย่างเดียวคือ ให้ลูกให้แม่สักครึ่งเหมือนที่แม่ให้เขาแค่นั้น อย่าทำให้แม่เสียใจก็แค่นั้น


โดยฝากข้อคิดถึงผู้หญิงทุกคนว่า อย่าคิดว่าเป็นผู้หญิงตัวคนเดียวทำอะไรไม่ได้ จะอยู่อย่างไรในเมื่อไม่มีผู้ชาย อยู่ให้ได้ อยู่ให้เป็น อยู่ได้ สู้ได้ เชื่อสู้ได้แน่นอน ไม่มีผู้ชายช่วยเราก็อยู่ได้ ให้ขยัน อดทนอย่างเดียว ขอให้สู้ให้สุดชีวิตแล้วสักวันหนึ่งก็ต้องเป็นของเรา ไม่ใช่มีแค่วันนี้ วันข้างหน้ายังมีอีก ขอให้เชื่อ

คุณอาจสนใจ

Related News