สังคม

พ่อเมืองเชียงใหม่ ตั้งรางวัลนำจับ มือเผารายละ 10,000 ประกาศห้ามเผาเด็ดขาด 75 วัน

โดย attayuth_b

15 ก.พ. 2566

46 views

จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มมาตรการห้ามเผาเด็ดขาด 75 วัน ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน พร้อมตั้งรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแสนำไปสู่การจับกุมมือเผา รายละ 10,000 บาท

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการแถลงข่าวสื่อมวลชน ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยชี้แจงถึงสถานการณ์ไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานของจังหวัดเชียงใหม่ ที่เรียกได้ว่าเข้าข่ายวิกฤตหนักอยู่ 3 พื้นที่ คือที่อำเภอเชียงดาว ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ วัดค่า PM 2.5 พุ่งสูงถึง 297 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มากที่สุดในภาคเหนือ รองลงมาคืออำเภอหางดง 256 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อำเภอแม่แจ่ม 163 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐาน PM 2.5 ต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งปัญหาฝุ่นควันดังกล่าวเป็นผลมาจากการเกิดไฟป่าในพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง อำเภอฮอด ที่ไม่ใช่การบริหารจัดการเชื้อเพลิง แต่เชื่อว่าน่าจะเกิดจากน้ำมือมนุษย์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีร่องรอยการถูกเผาไหม้เดิม ที่เป็นการหาของป่าทั้งผักหวาน ไข่มดแดง และเห็ดเผาะ แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีฝนตก ไม่เกิดไฟไหม้ จึงมีใบไม้กิ่งไม้แห้งสะสมอยู่เป็นปริมาณมาก ทำให้เมื่อมีผู้ลักลอบจุดไฟจึงลุกลามไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง

ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง อำเภอฮอด ไว้ได้แล้ว จากการระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนเข้าช่วยดับไฟภาคพื้นดิน รวมไปถึงเฮลิคอปเตอร์ไม่น้อยกว่า 5 ลำ ปฏิบัติการบินโปรยน้ำ ต่อเนื่อง 5 วัน 5 คืน จนสถานการณ์ดีขึ้น ในส่วนของปัญหาจุดความร้อนที่เกิดขึ้นกระจายในหลายอำเภอนั้น เป็นเพราะจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศงดการเผาในทุกพื้นที่ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน จึงเกิดการชิงเผาก่อนถึงกำหนด คาดว่าหลังจากนี้ปัญหาการเผาจะลดน้อยลง เพราะหากใครฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำและปรับตามกฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ตั้งรางวัลนำจับ ให้กับผู้แจ้งเบาะแสมือเผา หากพบเห็นแจ้งเจ้าหน้าที่และนำไปสู่การจับกุมได้ จะได้เงินรางวัล รายละ 10,000 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News