สังคม

จับสึกเจ้าอาวาสเมาแล้วขับ เสียหลักชนรถชาวบ้านพังยับ แม่โวยแค่ดื่มยาดอง ไม่ได้ชนคนตาย

โดย panisa_p

24 ม.ค. 2566

227 views

วันนี้ (24 ม.ค. 66) เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง สภ.เมืองอุทัยธานี เพื่อตรวจสอบความคืบหน้ากรณีพระสงฆ์รูปหนึ่ง ซึ่งมีตำแหน่งเป็นถึงเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี ก่อคดีเมาแล้วขับในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2565 ขับขี่รถยนต์ชนผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและยังพบว่าดื่มสุรามาอีกด้วย


หลังเกิดเหตุตำรวจได้ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์พบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ 180 มิลกรัมเปอร์เซ็นต์ เกินกว่ากฎหมายกำหนด และได้ถูกดำเนินคดีในข้อหาเมาแล้วขึ้น และทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย


ต่อมาเจ้าคณะจัดหวัดอุทัยธานี ได้สั่งปลดจากการเป็นเจ้าอาวาสของพระรูปนี้ และล่าสุดวันนี้  พนักงานสอบสวนถึงกำหนดผัดฟ้องที่จะต้องส่งเรื่องอัยการสั่งฟ้อง จึงได้เชิญพระรูปนี้มาที่ สภ.เมืองอุทัยธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายหมายต่อ แต่เนื่องจากยังไม่ได้สึกจากความเป็นพระ จึงไม่สามารถที่จะดำเนินตามขั้นตอนต่อไปได้ทั้งที่มีคำสั่งจากเจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานีสั่งให้สึกแล้ว


พ.ต.อ.สาทิตย์ ศรีหมื่นไวย ผกก.สภ.เมืองอุทัยธานี ได้แจ้งถึงขั้นตอนว่าต้องให้ทางพระทำการสึกจากการเป็นพระสงฆ์ก่อน จึงจะเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลได้ หลังใช้เวลาในการพูดคุยอธิบายกันยาวกว่า 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เชิญตัวพระมาที่วัดหลุมเข้า ตำบลหลุมเข้า อำเภอหนองขาหย่าง เพื่อให้พระครูอุปกิตปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอหนองขาหย่าง เจ้าอาวาสวัดหลุมเข้า เป็นผู้ประกอบพิธีทำการสึกให้ขาดจากความเป็นสงฆ์ ก่อนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีแจ้งข้อหาตามกฎหมาย


แต่เมื่อไปถึงวัดแล้ว พระที่เดินทางมาพร้อมกับโยมแม่ก็ยังไม่ยอมที่จะสึก โดยระบุว่า วันนี้ไม่ได้เตรียมตัวมาเพื่อที่จะสึก จะขอสู้คดีหากศาลตัดสินสิ้นสุดว่าตนผิดจริงแล้วจึงจะมาทำการสึก หรือไม่ก็จะขอเลื่อนไปทำการสึกในวันพรุ่งนี้เช้า เพื่อขอเอาฤกษ์ที่ดี และขอความเป็นธรรมให้กับทางฝ่ายตนด้วย เพราะคดีนี้แค่ดื่มยาดองเหล้า ไม่ได้ไปชนคนตาย โยมแม่กล่าว


กระทั่งพระครูอุปกิตปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอหนองขาหย่าง และ พ.ต.อ.สาทิตย์ ศรีหมื่นไวย ผกก.สภ.เมืองอุทัยธานี ได้ช่วยกันพูดคุยเจรจาอีกรอบ นานกว่า 1 ชั่วโมง จนสุดท้ายพระยอมสึกโดยสมัครใจ ก่อนเดินทางกลับไปพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายต่อไป


พ.ต.อ.สาทิตย์ ศรีหมื่นไวย ผกก.สภ.เมืองอุทัยธานี ได้เปิดเผยถึงที่มาของคดีดังกล่าวนี้ว่า เกิดเหตุขึ้นช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ในช่วงกลางคืน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุรถยนต์ชนกันขึ้นในเขตท้องที่ สภ.เมือง อุทัยธานี เมื่อไปตรวจสอบ พบรถยนต์กระบะยี่ห้อ อีซูซุ ดีแมคซ์ ชนรถยนต์ยี่ย้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ และพบว่าผู้ขับขี่รถกระบะอีซูซุเป็นพระสงฆ์ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในร่างกาย ก็มีระดับสูงเกินกว่าที่กำหนด


แต่ด้วยวันนั้นทางพระรายนี้ได้รับบาดเจ็บ จนต้องนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลอุทัยธานี อยู่ระยะหนึ่ง หลังจากหายดีแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการเชิญตัวมารับทราบขั้นตอนทางคดี และทำการสึกจากการเป็นพระสงฆ์ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการดำเนินคดีตากฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News