สังคม

นครพนม-สปป.ลาว จัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช เป็นสิริมงคล ก่อน 'โตโน่' อุปสมบทตอบแทนทุกคนที่ช่วยเหลือ

โดย nut_p

7 ม.ค. 2566

66 views

เวลา 16.30 น. วันที่ 7 ม.ค.66 ที่บริเวณลานแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ (โตโน่) นายชูชีพ ไทยแย้ม นายวรวัฒน์ สภาวสุ นายฉัตริน วุฒิสิริบูรณ์ ผู้ร่วมอุปสมบทหมู่ จำนวน 4 คน ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ในวันที่ 9 ม.ค.66 เป็นเวลา 7 วัน



โดยในวันนี้ ได้นำคณะนางรำศรีโคตรบูรณ์ จำนวน 200 คน รำบวงสรวงถวายพญาศรีสัตตนาคราช โดยร่วมกับจังหวัดนครพนม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทย จ.นครพนม กับเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อเป็นสิริมงคลก่อนเข้าพิธีอุปสมบท มีพระอาจารย์เทพนรินทร ชินรังสี วัดเทพนรินทราราม อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี นำโตโน่กราบขอพรพญาศรีสัตตนาคราช พร้อมด้วยพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม ร่วมในพิธีฯ ด้วย



โตโน่ กล่าวว่า จะบวชในวันที่ 9 ม.ค. นี้ ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม โดยจะบวชเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนและหลังว่ายน้ำไม่คิดว่าจะมีคนบริจาคเงินช่วยเยอะ และไม่รู้จะหาคำไหนมาขอบคุณกับความรัก ความสามัคคีของคนไทยและลาว และคิดว่าการบวชจะเป็นการกระทำแทนคำขอบคุณที่ชัดเจนที่สุด บวชเพื่อตอบแทนบุญคุณของทุกคนที่ช่วยเหลือในการจัดหาเครื่องมือแพทย์ การบวชเป็นการกระทำที่แทนคำขอบคุณได้ดีที่สุด เท่าที่ผู้ชายไทยจะให้ได้ ครั้งแรก บวชให้คุณพ่อคุณแม่ ครั้งนี้บวชให้คุณพ่อคุณแม่ทุก ๆ คน เห็นว่าประเพณีเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดีงาม อยากให้มีเรื่องแบบนี้บ้างในสังคมของเรา



สำหรับยอดเงิน 87,704,642 ล้านบาท ได้ประชุมกับโรงพยาบาลทั้งฝั่งไทย และฝั่งลาวแล้ว ทางฝั่งลาวได้อุปกรณ์ครบทุกอย่าง ยอดประมาณ สามสิบกว่าล้านบาท ส่วนทาง โรงพยาบาลนครพนม จะได้ศูนย์หัวใจและหลอดเลือดประมาณ 50 กว่าล้าน คุณหมอ คุณพยาบาลลงความเห็นว่า ทางจังหวัดนครพนมและทางฝั่งลาวยังไม่เคยมี เวลาที่เกิดเคสโรคหัวใจจะต้องนั่งรถเพื่อไปรักษาที่จังหวัดอื่น โอกาสรอดน้อย ต่อจากนี้ไป นครพนมจะมีศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ตนดีใจกับชาวนครพนม และชาวคำม่วน ชาวบึงกาฬ จ.ใกล้เคียง ขอบคุณหมอ พยาบาลทุกคน ที่ทำให้เกิดขึ้นจริง และจำวัดทั้งที่วัดพระธาตุพนมมหาวรวิหาร และวัดพระธาตุศรีโคดตะบอง ฝั่งลาว ตั้งใจบวช 7 วัน จะอยู่ที่วัดพระธาตุพนม 3 วัน และข้ามไปจำวัดที่ฝั่งลาว สาเหตุที่ต้องไปบวชที่นั้น เพราะอยากตอบแทนบุญคุณทุกคน จะตั้งใจทำให้ดี การบวชครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2



นอกจากนี้โตโน่ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งใจจะบวชในเวลา 7 วันและตั้งใจปฏิบัติให้ดีที่สุด และการจะไปที่วัดฝั่งลาวด้วย เพื่อตอบแทนน้ำใจคนไทย คนลาว และนึกถึงพระองค์ภา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประจวบเหมาะ และอยากทำแบบเรียบง่าย โดยการบวชครั้งนี้จะมีทีมว่ายน้ำอีก 3 คนร่วมบวชด้วย



สำหรับกิจกรรมโครงการ “One Man and The river หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” กิจกรรมว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงเพื่อระดมเงินให้โรงพยาบาลใน จ.นครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน ประเทศลาว เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือการแพทย์จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ต.ค.2565 โดยยอดเงินทะลุ 87,704,642 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News