สังคม

‘ทนายเกิดผล’ เผยกรณีอดเคลมสินค้า ถ้าไม่ได้ถ่ายคลิป ศาลชี้สัญญาไม่เป็นธรรม ร้านต้องรับผิดชอบ

โดย chutikan_o

22 ธ.ค. 2565

149 views

ทนายเกิดผล ให้ข้อมูลนักช็อป ร้านไม่ให้เคลมสินค้าเมื่อชำรุด ถ้าไม่ได้ถ่ายคลิปเปิดกล่อง ศาลพิพากษาชี้สัญญาไม่เป็นธรรม ร้านต้องรับผิดชอบ

วันที่ 22 ธ.ค. 2565 ทนายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดัง โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ให้ข้อมูลความรู้ทางกฎหมาย เกี่ยวกับการซื้อสินค้าออนไลน์ว่า พ่อค้าแม่ค้าส่งสินค้าให้ลูกค้า แล้วติดสติกเกอร์หน้ากล่องพัสดุว่า “กรุณาถ่ายวิดีโอขณะเปิดกล่องพัสดุ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเคลมสินค้า ไม่มีหลักฐานงดเคลมทุกกรณี”

ปรากฎว่า คดีที่ศาลจังหวัดอุดรธานีคดีหนึ่ง ผู้ซื้อสินค้ารับสินค้าไว้ แต่ไม่ได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน เมื่อเปิดกล่องพัสดุ ผลคือ สินค้าแตกหัก ไปขอคืนสินค้าแต่ผู้ขายปฎิเสธ เพราะผู้ซื้อ ไม่ได้ถ่ายคลิปเป็นหลักฐานในขณะรับสินค้า ลูกค้าจึงนำคดีมาฟ้องเป็นคดีผู้บริโภค

ศาลชั้นตั้น (ศาลจังหวัดอุดรธานี) พิพากษาว่า “ข้อความดังกล่าวนี้ถือเป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม สัญญาที่ฝ่ายหนึ่งได้เปรียบคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งมากเกินสมควร ประกอบกับคู่สัญญาไม่ได้รับความยินยอมในสัญญาตั้งแต่ต้น ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ.2540 มาตรา 4 วรรคสาม #ข้อตกลงดังกล่าวจึงตกเป็นโมฆะตามมาตรา 11

สิ่งที่ควรกระทำ คือ ผู้จัดส่งควรถ่ายวิดีโอขณะแพ็กสินค้า ผู้รับควรถ่ายวิดีโอขณะแกะสินค้า เมื่อมีการชำรุด แตกหัก ร้านค้าต้องรับผิดชอบในเบื้องต้น และเรียกค่าเสียหายจากผู้ขนส่ง มิใช่เป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภคฝ่ายเดียว

คดีลักษณะนี้ ในลักษณะติดประกาศแต่เพียงฝ่ายเดียว เช่น รถหายในห้าง โดยห้างติดประกาศว่า #รถหายห้างจะไม่รับผิดชอบ ศาลฎีกา เคยพิพากษาว่า ข้อความดังกล่าว เป็นการแสดงเจตนาฝ่ายเดียว เป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เป็นโฆฆะ ตามมาตรา 11 (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10570/2557)

ส่วนคดี ที่จังหวัดอุดรธานี ยังไม่ถึงที่สุด แต่มีข้อความประกาศในลักษณะคล้ายกับคดี ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่  10570/2557 จึงเชื่อว่าน่าจะพิพากษาให้ผู้ขายหรือขนส่งรับผิดเช่นกัน



คุณอาจสนใจ

Related News