สังคม

เด้ง ผอ.รร.โคราช ปมทุจริตอาหารกลางวันเด็ก ป.ป.ช. ลั่นฟันไม่เลี้ยง หากผิด

โดย chiwatthanai_t

16 ธ.ค. 2565

1.1K views

ความคืบหน้ากรณีโลกโซเชียลแชร์รูปภาพอาหารกลางวันของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งมีปริมาณน้อย ไม่เหมาะสมกับคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ซึ่งทราบต่อมาว่าโรงเรียนดังกล่าว เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 โดย ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ออกมาชี้แจงในเบื้องต้นว่า อาหารกลางวันของโรงเรียนเป็นไปตามมาตรฐาน และหากเด็กรับประทานไม่อิ่มก็สามารถตักอาหารเติมได้ แต่เรื่องที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการที่เด็กถ่ายรูปเล่น ตามข่าวที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น


ล่าสุดวันนี้ (16 ธันวาคม 2565) นายสัญญา แก่นจำปา หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนดังกล่าว ภายหลังจากสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข่าวว่า อาหารกลางวันในโรงเรียนไม่มีคุณภาพ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และอาจสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตได้ ตนจึงได้นำพนักงานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบในการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันนักเรียน


โดยในวันลงพื้นที่ปรากฎว่า ไม่พบผู้อำนวยการโรงเรียน เนื่องจากทราบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนถูกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 มีคำสั่งให้ย้ายออกไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตฯแล้ว มีเพียงรองผู้อำนวยการปฏิบัติหน้าที่แทน


ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า โรงเรียนดังกล่าว มีนักเรียนระดับชั้น อนุบาล – ป.6 ที่รับประทานอาหารกลางวัน จำนวน 1,653 คน งบได้รับจัดสรรในปีงบประมาณ 2565-2566 จำนวน 6,942,600 บาท จัดสรรให้ 200 วัน สำหรับเมนูในวันที่ไปตรวจสอบ พบว่ามี ข้าวสวย ต้มยำไก่ กุนเชียงทอด และมะม่วง โดยให้แม่ครัวยกอาหารไปส่งถึงห้องทุกชั้น เนื่องจากบริเวณโรงอาหารของโรงเรียนมีพื้นที่จำกัด ครูในแต่ละระดับชั้นเป็นผู้ตักอาหารให้นักเรียนด้วยตนเอง ทางคณะครูยืนยันปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายตามหนังสือแจ้งเวียนการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และระเบียบอื่นๆ


ถึงอย่างไรก็ตาม ทาง ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครราชสีมา ก็จะมีการเรียกดูข้อมูลเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างย้อนหลังอีกครั้ง เพื่อนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกรอบ หากพบว่ามีการทุจริตโครงการอาหารกลางวันจริง ก็พร้อมที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด ไม่มีข้อยกเว้นแน่นอน



ทั้งนี้ในส่วนของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานด้านการป้องกันการทุจริต โดยให้ทางโรงเรียนคำนึงถึงปริมาณและคุณภาพอาหารตามระบบ Thai School Lunch และยึดถือปฏิบัติตามหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างฯ เพื่อป้องกันและลดทุจริตความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ในส่วนประเด็นสำคัญอื่นๆ ได้รวบรวมข้อมูล เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News