สังคม

ชาวบ้านวอนหน่วยงานเพิ่มมาตรการป้องกันโควิด ให้นทท.สวมแมสก์ หวั่นระบาดหนักช่วงปีใหม่

โดย parichat_p

14 ธ.ค. 2565

89 views

ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการป้องกันโควิด 19 กับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้สวมแมสก์ หวั่นแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลปีใหม่


วันนี้ (14 ธันวาคม 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดน้ำดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่คนไทยและต่างชาติรู้จักกันดี หลังจากเปิดประเทศทำให้ เริ่มมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ทยอยเดินทางมาเยี่ยมชมวิถีชีวิตสองฝั่งคลองกันมากขึ้น แต่ช่วงนี้ทางโควิดกำลังระบาด และมีการคาดการณ์กันว่าช่วงปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก อาจจะมีการระบาดที่รุนแรงมากขึ้นทำให้เกิดปัญหาทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงัก ชาวบ้านอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมาตรการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19


ซึ่งทางผู้ประกอบการเองก็ไม่กล้าที่จะแจ้ง หรือขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัยได้ และทางไกด์ก็ไม่สามารถสั่งให้ดำเนินการได้ จึงอยากฝากไปถึง ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยออกเป็นมาตรการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ส่วนใหญ่ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยเช่นเดียวกับคนไทยส่วนใหญ่สวมใส่ทุกวันนี้


นอกจากนั้น ยังขอฝากถึงหน่วยงามที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มาตรวจสอบ ดำเนินการควบคุมกลุ่มผู้ประกอบการเดินเรือนำเที่ยวที่ใช้เครื่องยนต์ด้วย เนื่องจากขณะนี้ ในตลาดน้ำเริ่มเกิดมลพิษทางฝุ่นควันและกลิ่นจากไอเสีย ซึ่งมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและสุขภาวะของผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่ในตลาดน้ำดำเนินสะดวกจำนวนมาก


นางอุสารัตน์ อ่อนสุดดี เจ้หมวย ท่าพจวรรณ. ตลาดน้ำดำเนินสะดวก กล่าวว่า ตอนนี้ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามากันมากขึ้น ประมาณ 50 % จากแต่ก่อน ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ใส่แมสก์นั้นไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวต่างชาติและเมื่อไกด์ใส่ นักท่องเที่ยวก็ให้ถอดตามถึงจะให้เป็นคนนำเที่ยวต่อได้ ส่วนมุมมองของเราก็คิดว่าไม่เป็นอะไรไม่ได้คิดเยอะ ตามสบาย ถ้าเขาไม่ใส่เราก็ไม่ใส่ เป็นก็เป็น ไม่เป็นก็ไม่เป็น ไวรัสโควิดเป็นเรื่องธรรมดาเหมือนกับ ไวรัสทั่วไป รักษาเดี๋ยวก็หาย เพราะถ้าคิดเยอะก็จะไม่มีกิน ที่ผ่านมาก็ทรมาณมา 3 ปีแล้วไม่มีใครเข้ามาช่วยเหลือเลย ยอมเป็นโรคดีกว่ายังได้ทำงาน แต่ถ้าไม่เป็นโรคอยู่แต่บ้านมันอดตายไม่มีใครมมาเหลียวแล



นายพัสสายุ เทียนแจ่ม ไก้ด์ทัวร์นำเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก กล่าวว่า ตอนนี้ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะแค่เอเชีย ส่วนนักเที่ยวที่ไม่ใส่แมสก์ นั้นเราก็ไม่สามารถไปบังคับเขาได้ว่าให้ใส่แมสก์ แต่โดยปกติแล้วตนก็จะใส่แมสก์อยู่ตลอดเวลาไปที่สาธารณะ ถ้าบางกรุ๊บทัวร์เขากลัวเราก็ต้องใส่ แต่ถ้ากรุ๊บไหนไม่ใส่ ก็แล้วแต่เราว่าจะใส่หรือไม่ ในตอนนี้การท่องเที่ยวของเราก็ดีขึ้นมากจากที่ผ่านมา



ทางด้าน แพทย์หญิงปาจารีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรีกล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างประเทศเราไม่สาบบังคับ มีข้อกฎหมาย ให้ใส่แมสได้ ตลอดเวลา เหมือนอย่างเมื่อก่อน ด้วยสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป แต่คงเป็นเพียงขอความร่วมมือ ในการที่จะใส่ แต่ควรที่เราจะป้องกันตัวเอง สำหรับพ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการในพื้นที่ การท่องเที่ยวก็ควรสวมแมส เพื่อเป็นการป้องกันแทน เราไม่สามารถบังคับทุกคนได้หมด เมื่อเปิดการท่องเที่ยวเพื่อเศรษฐกิจ เพื่อให้ Balance และสมดุล ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และสุขภาพ ถ้าเขาไม่ใส่เราก็ใส่ป้องกัน โดยการรณรงค์ป้องกันเรายังมีอยู่ ก็ยังคงสามารถดำเนินการกันได้ทุกคน

คุณอาจสนใจ

Related News