สังคม

"รับจ้างล้างบ้าน" อาชีพใหม่หลังน้ำท่วม รายได้งาม คิวงานแน่น

โดย paweena_c

28 ต.ค. 2565

399 views

สาวหัวใส ตั้งทีมงานรับจ้างล้างบ้านเฉพาะกิจ รับเหมาล้างบ้าน มีงานให้ทำทุกวัน ราคาแล้วแต่จะตกลงกัน เพราะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก


สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสิงห์บุรี หลายจุดเริ่มคลี่คลาย ขณะที่อีกหลายจุดก็ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ ในจุดที่น้ำเริ่มลดลง ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน ที่อยู่อาศัยกันบ้างแล้ว โดยหากบ้านใดที่พอมีกำลังแรงงาน ก็จะทำความสะอาดกันเอง


ขณะที่บางบ้านที่ไม่มีแรงงานในครอบครัว ก็จะใช้วิธีจ้างวานให้ผู้อื่นทำความสะอาดให้ จึงก่อให้เกิดธุรกิจใหม่ขึ้นมาในพื้นที่ คือ รับจ้างล้างบ้าน


เจ๊หนึ่ง หรือนางสาวอาภรณ์ ( ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 40 ปี เจ้าของกิจการ “รับจ้างล้างบ้าน “ เปิดเผยว่า หลังจากน้ำเริ่มลดลงก็เริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเอง หลังจากนั้นก็มีเพื่อนบ้านจ้างวานให้ทำความสะอาดบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมอีก


จึงตั้งทีมเฉพาะกิจ ชื่อทีม “เจ๊หนึ่ง” โดยการติดต่อเพื่อนบ้านที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไปประมาณ 10 คน มาร่วมกันรับจ้างทำความสะอาด ล้าง ขัด ถู บ้านเรือนของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม โดยให้ค่าจ้างทีมงาน เป็นรายวันๆละ 300 บาทต่อคน


ขณะที่ราคาในการรับจ้างล้างบ้านนั้น เจ๊หนึ่ง กล่าวว่า ไม่มีราคาตายตัว ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่บ้าน และรายละเอียดขึ้นตอนอีกหลายอย่าง หลังจากได้รับการติดต่อแล้ว จะต้องมีการเดินทางไปดูสถานที่ ๆต้องการให้ล้างก่อน จากนั้นก็ตกลงราคา


นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกหลายรายการ เช่น อุปกรณ์ทำความสะอาด ผงซักฟอก น้ำยาขัดพื้น ฯลฯ ซึ่งในส่วนนี้ เจ้าของบ้านอาจจะเป็นผู้รับผิดชอบเองหรือทางทีมงานจะจัดให้ ก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลง


โดยในช่วงนี้ มีลูกค้าติดต่อเข้ามาให้ทีมงานเจ๊หนึ่ง ไปล้างบ้านแทบทุกวัน นับเป็นการสร้างรายได้ในช่วงที่ชาวบ้านหลายคนกำลังประสบปัญหาการว่างงาน อันเนื่องมาจากสถานการณ์น้ำท่วมได้เป็นอย่างดี




คุณอาจสนใจ