สังคม

โผล่อีกแล้ว! ชายวัย 52 เจอไข่มุกเมโลในหอยหมู เตรียมส่งให้ร้านตรวจว่าเป็นของแท้หรือเทียม

โดย parichat_p

15 ต.ค. 2565

934 views

หนุ่มใหญ่วัย 52  จ.ตรัง ออกหาหอยหมูมาทำกับข้าวเจอมุกสีขาวคล้ายมุกเมโลฝังอยู่บริเวณช่วงปากของหอย 1 เม็ด เตรียมส่งให้ร้านทองตรวจสอบว่าเป็นมุกแท้หรือไม่




วันนี้ (15 ต.ค. 65) เมื่อเวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านของนายประกิจ พิทักษ์กาญจน์ อายุ 52 ปีตั้งอยู่เลขที่ 12/3 บ้านท่าเรือ หมู่ที่ 1 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง นายประกิจฯ ได้นำมุกเม็ดสีขาวคล้ายกับมุกเมโล ขนาดใหญ่กว่าหัวไม้ขีดเล็กน้อย ซึ่งระบุว่าพบในหอยหมู ซึ่งเป็นหอยประจำถิ่นทางภาคใต้ หลังจากที่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (14 ต.ค.) ตนได้ออกเรือไปหามาทำกับข้าวมื้อเย็น โดยได้มากว่า 30 ตัว และลงมือทำแกงกะทิใบชะพลู นั่งกินคนเดียวในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา แต่ระหว่างที่กำลังอร่อยอยู่กับกินหอยหมูอยู่นั้น ก็พบว่ากัดไปโดนของแข็งเล็ก ๆ เข้า จึงเอาออกมาดู พบเป็นมุกสีขาว ซึ่งสร้างความดีใจและประหลาดใจเป็นอย่างมาก



โดยได้นำมุกสีขาวคล้ายมุกเมโลออกมาให้เพื่อนบ้านดู ปรากฎว่าก็ไม่เคยมีชาวบ้านคนไหนเจอมุกสีขาวในหอยหมูมาก่อน แม้จะไปสอบถามคนเฒ่าคนแก่อายุนับ 100 ปีในหมู่บ้านแล้วก็ตาม โดยในเช้าวันนี้(15 ต.ค.) มีเพื่อนบ้านที่ทราบข่าว เดินทางมาขอดูมุกสีขาวที่คล้ายมุกเมโลกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเพิ่งเคยพบในหอยหมูเป็นครั้งแรกใน จ.ตรัง บางคนพิสูจน์ด้วยการหย่อนลงไปในน้ำ พบว่ามุกสีขาวจมลงก้นถ้วยอย่างรวดเร็ว และมีเสียงดังเหมือนเสียงของแข็งกระทบกับก้นถ้วย ไม่ลอย และเมื่อนำไปส่องกับแสงแดด ก็เปลี่ยนเป็นสีชมพูอ่อน ๆ ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก



สำหรับหอยหมู อาศัยอยู่ในป่าโกงกางที่มีขอนไม้ผุ ๆ และเป็นเนินหรือเป็นโคก กินไม้ผุเป็นอาหาร เปลือกแข็ง ต้องใช้ค้อนทุบเพื่อเอาเนื้อบริเวณส่วนบน (คล้ายหอยเชอรี่) มาต้มยำ ทำแกงได้สารพัดเมนู ส่วนที่เรียกว่าหอยหมูเพราะมีปากคล้ายกับหมู หากินได้ตลอดทั้งปี พบอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม แต่มีไม่มากนัก รสชาติหวาน หนึบ เนื้อแน่นและอร่อย ชาวบ้านออกเรือไปหาหอยหมูมากินกันหลายชั่วอายุคน แต่เพิ่งเจอมุกสีขาวในหอยหมูเป็นครั้งแรก ขณะที่นายประกิจฯ เจ้าของเตรียมนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญในอำเภอเมืองตรังตรวจสอบว่าเป็นมุกแท้หรือไม่ แต่ยังไม่คิดจะขาย



โดยนายประกิจ พิทักษ์กาญจน์ ผู้พบมุกสีขาวคล้ายมุกเมโลชาวอำเภอกันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า ตนได้ออกไปหาหอยหมูในเขตป่าชายเลนมากิน โดยได้มาประมาณ 30 กว่าตัว เอามาแกง แต่พอเคี้ยวไปโดนของแข็ง ก็เลยเอาออกมาดู พบว่าเป็นเม็ดสีขาว ก็นั่งคิดว่าใช่หรือไม่ จึงเอาไปให้เพื่อนบ้านดู ซึ่งชาวบ้านก็บอกว่าน่าจะใช่ ซึ่งชาวบ้านที่มีอายุนับ 100 ปีก็ไม่เคยเจอมุกสีขาวแบบนี้มาก่อน เวลาโดนแสงแดดจะเปลี่ยนเป็นสีชมพู ซึ่งตนจะเอาไปให้ผู้เชี่ยวชาญดูก่อนว่าเป็นของแท้หรือเปล่า ส่วนใครมาขอซื้อก็ต้องดูราคาก่อน



โดยมีชาวบ้านมาขอดูกันมาก ซึ่งพบในช่วงปากหรือช่วงลำตัวของหอย โดยชาวบ้านใช้ทำสารพัดเมนู แต่ยังไม่มีใครเคยเจอมุก ซึ่งก่อนเจอตนก็ไม่เคยฝันอะไรบอกเหตุมาก่อน โดยได้ออกเรือไปหาประมาณ 30 นาทีก็ได้หอยมากิน



ด้านนายอารมณ์ เอ้งฉ้วน อายุ 54 ปีชาวบ้านหมู่ 5 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า ตนหาหอยแบบนี้มากินหลายครั้งแล้ว แต่ไม่เคยเจอ ซึ่งตนมาอยู่ที่นี่ 20 กว่าปีแล้วยังไม่เคยเจอ แม้จะหามากินบ่อยก็ตาม ซึ่งหอยชนิดนี้หาไม่ยากแต่ต้องเข้าไปในป่าลึก ๆ ข้างในไม่อยู่ใกล้น้ำ ซึ่งหอยหมูที่อื่นไม่ทราบว่ามีหรือไม่ แต่ที่นี่หาได้บ่อย ก็รู้สึกแปลกใจ และเชื่อว่าเป็นมุก ส่วนมากจะกินโดนเปลือก แต่ถ้าเป็นแบบนี้ตนก็ไม่เคยเจอ

คุณอาจสนใจ

Related News